loading
พร้อมรับมือ 8 โรคที่มากับหน้าฝน

พร้อมรับมือ 8 โรคที่มากับหน้าฝน

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

คำเตือน! โรคที่ต้องระวังเมื่อฤดูฝนมาถึง

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ....แต่ต่อให้ระวังตัวเองแค่ไหนถ้าต้องเผชิญกับมลภาวะ รวมถึงสภาพอากาศที่ไม่เป็นมิตรต่อร่างกายมีโอกกาสที่โรคภัยไข้เจ็บมาเยือนได้เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่นอกจากทำให้เป็นหวัด คัดจมูก รวมถึงมีไข้แล้ว ยังแฝงมาด้วยโรคร้ายที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากหน้าฝนมีอากาศเย็นและมีความชื้นสูงทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายเร็ว หากไม่ดูแลตัวเองอาจทำให้เกิดโรคร้ายที่ไม่คาดฝัน

หน้าฝนกับอาการเจ็บป่วยมักจะมาคู่กัน เพราะฤดูฝนเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มีความร้อน ความชื้น และความเย็นในอากาศ หากไม่ดูแลตัวเองให้ดี โอกาสเจ็บป่วยก็มาก ช่วงก่อนฤดูฝนจึงมักมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยที่มักจะเกิดขึ้น นอกจากปัญหาสุขภาพแล้วหน้าฝนยังพบปัญหาเกี่ยวกับการจราจร การขับขี่รถให้ปลอดภัยในหน้าฝน การบำรุงรถในหน้าฝน เรียกได้ว่าหน้าในจะต้องใส่ใจหลายอย่างในเวลาเดียวกัน แต่ก็ควรใส่ใจสุขภาพเป็นอันดับหนึ่ง

โรคร้ายที่ต้องระวังเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนมีอะไรบ้าง ?

น้ำฝนที่ตกลงมามักมีสารปนเปื้อนและเชื้อโรคบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย หากต้องโดนน้ำฝนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อกลับถึงที่พักควรรีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที สำหรับโรคที่ต้องระวังช่วงหน้าฝน มีดังนี้

ผู้หญิงไอ

อาการเจ็บป่วยช่วงหน้าฝน

1. โรคฉี่หนู

เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นช่วงหน้าฝน สาเหตุเกิดจากมีน้ำขังบนถนนผสมกับท่อระบายน้ำที่มีฉี่หนูปนเปื้อน ทำให้เกิดเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดหัว รู้สึกปวดที่บริเวณน่องและโคนขารุนแรง รวมถึงมีอาการตาแดง เบื่ออาหาร ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือหากผู้ป่วยอาการรุนแรงมีความเสี่ยงเป็นดีซ่าน ไตวาย หรือเกิดอาการช็อคได้

2. โรคไข้เลือดออก

อีกหนึ่งโรคยอดฮิตช่วงหน้าฝนที่มียุงเป็นพาหะของโรค ซึ่งบริเวณที่มีน้ำขังหลังจากฝนตกถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของยุงลาย สำหรับอาการของโรคไข้เลือดออกคือมีไข้สูง รู้สึกปวดเมื่อยตามตัว ปวดกระดูก มือเท้าเย็น อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคืออาจเกิดอาการช็อคได้

3. โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

สาเหตุของโรคเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้เกิดเชื้อโรคกระจายในอากาศ ยิ่งช่วงหน้าฝนที่อากาศชื้นเชื้อโรคแพร่กระจายเร็ว เมื่อสัมผัสกับสิ่งของที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ รวมถึงมีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ โรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดอักเสบ และปอดบวม

4. อาหารเป็นพิษ

อาการท้องเสียเนื่องจากอาหารเป็นพิษเกิดจากการได้รับเชื้ออีโคไลจากน้ำฝนที่ปนเปื้อนมากับอาหารสด ส่งผลให้ลำไส้อักเสบติดเชื้อ และระบบย่อยอาหารมีความผิดปกติ

5. ผิวหนังอักเสบ

หลังจากฝนตกลงมาแล้วเกิดน้ำขังบริเวณถนนข้างทาง ก็จะกลายเป็นน้ำเน่าเสียที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ถ้ากระเด็นมาโดนตามตัวมีส่วนทำให้ผิวหนังอักเสบ หากตรงที่โดนน้ำเป็นแผลก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ เป็นเชื้อรา หรือมีตุ่มหนองและฝี

6. โรคจากไวรัส

น้ำฝนที่ตกลงมามักมีสารพิษปนเปื้อน หรือไวรัสที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย นอกจากทำให้เป็นไข้ไม่สบายแล้ว อาจบานปลายไปถึงขั้นทำให้หลอดลมอักเสบ และเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

7. โรคคอติดเชื้อ

หากโดนฝนเป็นเวลานานหรือเผลอกลืนน้ำฝนที่ปนเปื้อนเชื้อโรคลงไป มีส่วนทำให้เกิดอาการเจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว จากนั้นมีไข้ตามมารวมถึงมีน้ำมูกไหล

8. โรคเยื่อบุตาอักเสบ

p{โรคเยื่อบุตาอักเสบเกิดจากการที่น้ำฝนปนเปื้อนเชื้อโรคกระเด็นเข้ามาที่ตาทำให้ตาแดง เพื่อการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บช่วงหน้าฝน หากต้องโดนน้ำฝนอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ควรรีบล้างทำความสะอาดร่างกาย หากอากาศมีความชื้นสูงและหนาวเย็นควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย จะได้ลดความเสี่ยงเป็นไขหวัดที่ติดต่อได้ง่าย นอกจากนั้นควรเลือกรับประทานอาหานที่สดใหม่และสะอาด ที่สำคัญคือก่อนรับประทานอาหารควรล้างมือให้สะอาด นอกจากนี้การหมั่นออกกำลังกายยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ดีอีกด้วย}

และถ้าไม่อยากเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตเพราะมีโรครุมเร้า การหมั่นตรวจเช็คสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะหากตรวจเจอโรคจะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงที และเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในอนาคต ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์ทุกความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม เบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160 บาท / ปี ไม่ว่าจะป่วยหนักหรือป่วยเบาก็มีแผนประกันให้เลือกได้ตรงใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาและเลือกแผนประกันที่คุ้มค่าสำหรับคุณ

อ้างอิงข้อมูล: siphhospital

“คลิก...ทำประกันภัยสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

คลิกทำประกันภัยพิเศษป้องกันโรคหน้าฝน

 


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+