loading
7 สาเหตุไฟไหม้บ้าน อันตรายถึงชีวิต

7 สาเหตุไฟไหม้บ้าน อันตรายถึงชีวิต

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

เช็กลิสต์พฤติกรรมเสี่ยงทำบ้านโดนไฟไหม้

"โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว" ประโยคที่ตรงกับความเป็นจริงอย่างมาก เพราะขโมยขึ้นบ้านเราแค่สูญเสียทรัพย์สินเท่านั้นยังมีบ้านให้พักอาศัย แต่การที่โดนไฟไหม้บ้านเพียงแค่ครั้งเดียว อาจเสียหายทั้งทรัพย์สินและที่อยู่อาศัยไปพร้อมกัน ซึ่งบ้านทุกหลังเสี่ยงเกิดเหตุไฟไหม้ โดยสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ก็มีความแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นในฐานะผู้อยู่อาศัยลองไปดูกันว่า ไฟไหม้บ้าน มีสาเหตุมาจากอะไร รวมถึงมีวิธีป้องกันไฟไหม้บ้านมาแนะนำ

7 สาเหตุการเกิดอัคคีภัย ที่ไม่ควรมองข้าม

(1) จุดธูปหรือจุดเทียนทิ้งไว้

นี่ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่เห็นตามข่าวอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่หลายบ้านจุดธูป จุดเทียนบูชา เพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนาภายในบ้านแต่ลืมดับไฟ เมื่อมีลมพัดทำให้ธูปเทียนที่จุดเอาไว้ล้มหรือเกิดประกายไฟไปติดวัตถุไวไฟที่อยู่ในบริเวณรอบ ๆ ก่อนลุกลามจนส่งผลให้บ้านถูกไฟไหม้วอดไปเกือบทั้งหลัง

คำแนะนำ

  • ไม่จุดธูปเทียนบูชาพระ ขณะไม่มีคนอยู่ในบ้าน
  • เก็บไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ หรือวัสดุทั่วไปที่อาจเป็นเชื้อเพลิง อย่างกระดาษ หรือผ้าไว้ให้ห่างไกลจากความร้อนหรือประกายไฟ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดไฟไหม้

(2) ไฟฟ้าลัดวงจร

ถือเป็นสาเหตุไฟไหม้บ้านลำดับต้น ๆ โดยต้นเหตุของไฟฟ้าลัดวงจรเกิดจากอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสายไฟ ที่ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เกิดการเสื่อมสภาพแบบไม่รู้ตัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นสาเหตุของไฟฟ้าลัดวงจร อาทิ พัดลม เตาอบ เตารีด หรือเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

คำแนะนำ

  • หมั่นตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟอยู่เสมอ หากพบความผิดปกติอย่างสายขาดหรือเปื่อยหลุดลุ่ย ควรรีบส่งซ่อมทันที

(3) ทิ้งก้นบุหรี่โดยไม่ดับไฟให้สนิท

หลายคนอาจไม่รู้ว่า การสูบบุหรี่ภายในบ้านก็เป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่ชอบโยนก้นบุหรี่ทิ้งแล้วไม่ยอมดับไฟให้สนิท ถ้าจุดที่โยนก้นบุหรี่ทิ้งเป็นกองใบไม้หรือกองหญ้าแห้งอาจเกิดไฟไหม้ได้เหมือนกัน

คำแนะนำ

  • ดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้งทุกครั้ง
  • ทิ้งบุหรี่ในที่ที่จัดเตรียมไว้ (ถ้ามี)

(4) ตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าชิดกันเกินไป

รู้ไหมว่า การวางเครื่องใช้ไฟฟ้าชิดกันเกินไป เวลาที่เครื่องใช้ไฟฟ้าระบายความร้อนออกมาขณะเปิดใช้งานอยู่ นอกจากไม่สามารถระบายความร้อนได้ ยังก่อให้เกิดความร้อนสะสมมากขึ้น จนทำให้เกิดไฟไหม้ในที่สุด

คำแนะนำ

  • เว้นระยะห่างระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสม

(5) เปิดเตาแก๊สทิ้งไว้

ท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า เมื่อเปิดเตาแก๊สเแล้วก็ควรยืนรอจนอุ่นกับข้าวหรือทำอาหารจนเสร็จ อย่าคิดว่าแค่เดินไปดูทีวี หรืออัปเดตความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลจากมือถือ กิจกรรมเหล่านี้อาจดึงความสนใจของคุณจนลืมไปว่าเปิดแก๊สทิ้งไว้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีอาจเกิดไฟไหม้ครัวหรือรุนแรงถึงขั้นระเบิดได้หากมีประกายไฟไปโดนถังแก๊ส

คำแนะนำ

  • ไม่ทิ้งเตาแก๊สขณะทำอาหาร
  • ตรวจดูอย่างละเอียดทุกครั้งหลังทำอาหารเสร็จว่า ปิดเตาแก๊สแล้วหรือยัง

(6) เปิดโน้ตบุ๊กทิ้งไว้บนเตียงหรือโซฟา

วางโน้ตบุ๊กบนโซฟา

บางครั้งเหตุไฟไหม้บ้านมาจากการโน้ตบุ๊กทิ้งไว้โซฟา

ใครจะคิดว่าการเปิดใช้งานโน้ตบุ๊กทิ้งไว้อาจนำไปสู่เหตุไฟไหม้บ้านได้ ถ้าคุณเปิดใช้งานโน้ตบุ๊กแล้วนำไปวางทิ้งไว้บนเตียงหรือโซฟาในห้องโดยไม่มีการเปิดแอร์ เปิดพัดลม เพื่อถ่ายเทอากาศและระบายความร้อน เมื่อความร้อนผ้าปูที่นอนหรือโซฟาผ้าโดนความร้อนจากโน้ตบุ๊กเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้

คำแนะนำ

  • ควรนำโน้ตบุ๊กไปวางไว้บนโต๊ะหรือแท่นระบายความร้อนของโน้ตบุ๊ก
  • เมื่อเลิกใช้งานให้ปิดโน้ตบุ๊ก

(7) ต่อปลั๊กเยอะเกินไป

ปลั๊กไฟแบบสองตา แบบสามตา หรือที่เรียกกันว่า ปลั๊กพ่วงนั้น ทำหน้าที่เพิ่มจำนวนของเต้ารับช่วยใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าตรงบริเวณต่าง ๆ ของบ้านได้สะดวกสบายมากขึ้น แถมเปิดใช้งานได้พร้อม ๆ กันหลายเครื่องอีกด้วย แต่การใช้งานไฟฟ้าปริมาณเยอะในฅเวลาเดียวกัน บางครั้งก็เสี่ยงเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากปลั๊กไฟกระจายกระแสไฟฟ้าออกไม่ทัน

คำแนะนำ

  • ต่อปลั๊กไฟใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น เมื่อเลิกใช้งานให้รีบดึงปลั๊กออกทันที
  • เลือกซื้อปลั๊กไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน มอก. 
  • เลือกปลั๊กไฟที่มีฟังก์ชันเสริมความปลอดภัย อาทิ ระบบป้องกันไฟกระชาก ตรวจจับความร้อน หรือมีสวิตช์เปิด-ปิด เป็นต้น

วิธีป้องกันไฟไหม้บ้าน

ติดตั้งเครื่องตัดไฟเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อปัญหาไฟไหม้มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากไฟฟ้าลัดวงจร การมองหาอุปกรณ์ป้องกันอย่างเครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติ จะช่วยตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อตรวจพบว่า มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าออกผิดปกติ

ติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟและ Sprinkler ภายในบ้าน

การติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟภายในบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน ช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้ได้ ถ้ามีอากาศร้อนจากควันลอยสูงขึ้นไปกระทบเครื่องตรวจจับควันไฟจนเกินค่ามาตรฐาน เครื่องตรวจจับควันจะแจ้งเตือนทันที ส่วน Sprinkler หรือหัวฉีดน้ำดับเพลิงจะฉีดน้ำออกมาเพื่อช่วยดับหรือชะลอไฟไหม้

จัดหาถังดับเพลิงมาติดไว้ที่บ้าน

ถังดับเพลิงในบ้าน

ถังดับเพลิง อุปกรณ์ป้องเหตุไฟไหม้บ้าน

ถังดับเพลิงถือเป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟไหม้อีกอย่างที่ควรมีติดบ้านไว้ อาจเลือกซื้อถังดับเพลิงหรือเครื่องดับเพลิงแบบมือถือก็ได้ เพียงแต่ควรหมั่นตรวจสอบสภาพถังดับเพลิงให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

บันทึกเบอร์สถานีดับเพลิงใกล้บ้าน และเบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 199

การเมมเบอร์สถานีดับเพลิงใกล้บ้าน หรือเบอร์โทรฉุกเฉิน 199 ติดมือถือทั้งของตัวเองหรือสมาชิกในครอบครัวไว้ มีข้อดีตรงเวลาเกิดเหตุสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ทันที และบางบ้านใช้วิธีพิมพ์เบอร์สำคัญ ๆ นอกเหนือจากเบอร์สถานีดับเพลิงใกล้บ้าน เบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 199 อย่างเบอร์สถานีตำรวจใกล้บ้าน เบอร์โรงพยาบาลใกล้บ้าน ไปจนถึงเบอร์สายด่วนเกี่ยวกับทางแพทย์แล้วนำไปติดไว้ในจุดที่ทุกคนในบ้านมองเห็นได้ชัด

 

และทั้งหมดนี้คือวิธีป้องกันเหตุไฟไหม้บ้านแบบง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำตามได้ ถ้าสามารถปฏิบัติตามได้ครบทุกข้อย่อมช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุร้ายได้ ส่วนใครที่อยากกระจายความเสี่ยงยามเกิดเหตุไม่คาดฝันโดยการทำประกันอัคคีภัยบ้าน เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้ หรือความเสียหายอื่น ๆ ที่เกิดจากการพยายามระงับเหตุไฟไหม้

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันอัคคีภัยหรือประกันภัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับที่พักอาศัย แต่ไม่มั่นใจว่าแผนประกันภัยแบบไหนตอบโจทย์ความต้องการ Hugs Insurance พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องประกันภัย เพื่อให้คุณได้แผนความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด สามารถสอบโทรมาพูดคุยได้ที่ 0 2975 5855 หรือทักมาได้ที่ Facebook หรือ Line


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันอัคคีภัย

#ฮักส์ประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+