loading
5 จังหวัดที่หนาวที่สุดในประเทศไทย ต้องไปเยือนสักครั้ง

5 จังหวัดที่หนาวที่สุดในประเทศไทย ต้องไปเยือนสักครั้ง

เขียนเมื่อวันที่ 15/12/2021

สัมผัสความหนาวให้ถึงใจกับจังหวัดที่หนาวจริง หนาวนาน

ฤดูหนาวในประเทศไทยมีระยะเวลาค่อนข้างสั้น ยกเว้นพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลความกดอากาศสูงจากจีนและพื้นที่ที่โอบล้อมด้วยทิวเขา รวมถึงพื้นที่สูงด้วย ทำให้คนในพื้นที่อื่น ๆ ที่ไม่ได้สัมผัสความหนาวอย่างจุใจต้องการไปเยือนจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนาวสักครั้งก่อนที่จะหมดฤดูหนาว 

การวางแพลนทริปเที่ยวหน้าหนาว

การวางแผนก่อนการเดินทางมีความสำคัญมาก เพราะช่วยให้การเดินทางราบรื่น สามารถเก็บเกี่ยวสถานที่ที่ต้องการไปเยือนได้ครบถ้วน รวมถึงช่วยในการคุมงบไม่ให้บานปลายได้อีกด้วย ก่อนการไปเที่ยวจึงควรวางแพลนการเที่ยวหน้าหนาว ดังนี้

  • งบประมาณที่ใช้ในทริป

ค่าใช้จ่ายเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทริป ควรตั้งงบประมาณให้ชัดเจนเพื่อความสะดวกในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้สอดคล้องกับงบที่ตั้งเอาไว้

  • จุดหมายในการเดินทาง

การกำหนดจุดหมายในการเดินทางไม่ใช่เพียงแค่การตัดสินใจว่าจะไปที่ใด แต่เป็นการพิจารณาความต้องการในการท่องเที่ยวของตนเองก่อนวางจุดหมาย เช่น อยากสัมผัสวิถีชาวเขาบนดอย จุดหมายก็อาจจะเหมาะเป็นจังหวัดแม่ฮ่องสอน

  • อุปกรณ์ป้องกันความหนาว

การเดินทางไปยังพื้นที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศหนาวเย็นควรเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการป้องกันความหนาว ทั้งเสื้อกันหนาว ชุดคลุมหนา ๆ แผ่นแปะเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย เป็นต้น ควรพกติดตัวไว้เสมอเพื่อคลายความหนาว

  • ความพร้อมของการเดินทาง

การเตรียมความพร้อมจะเป็นการสำรวจองค์ประกอบทั้หงมดของการเดินทางว่าพร้อมในการเดินทางแค่ไหน สิ่งที่ต้องตรวจความพร้อมอีกครั้ง ได้แก่ เงินที่จะใช้ในการท่องเที่ยว อุปกรณ์กันหนาว ที่พักและการเดินทางไปที่เที่ยวแต่ละแห่ง ความพร้อมของรถ 

การเตรียมการณ์ให้พร้อมจะช่วยให้ทริปเที่ยวไม่สะดุด หากเดินทางไกลด้วยรถยนต์ส่วนตัวควรตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง รวมถึงควรมีประกันภัยอะไหล่รถยนต์ติดตัวเอาไว้ด้วย เพราะนอกจากจะคุ้มครองอุบัติเหตุแล้วยังคุ้มครองการเปลี่ยนอะไหล่อีกด้วย

5 จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนาว

ทะเลหมอก

ทะเลหมอกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเอกลักษณ์ของหน้าหนาว

จังหวัดที่หนาวจัดในประเทศไทยจะเป็นจังหวัดในบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะสภาพภูมิศาสตร์เอื้อให้อากาศหนาวสามารถคงอยู่ในพื้นที่ได้นาน และทุกพื้นที่จะหนาวมากขึ้นไปอีกหากอยู่บนยอดดอยหรือยอดภู 5 จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนาว ได้แก่

1. แม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอนขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองสามหมอก เพราะมีทิวเขาสลับซับซ้อนกันเป็นจำนวนมากจนเกิดหมอกปกคลุมเกือบจะทั้งปี นอกจากอากาศหนาวและสายหมอกแล้ว แม่ฮ่องสอนยังโดดเด่นเรื่องวัฒนธรรมอันหลากหลาย

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

บ้านรักไทย

หมู่บ้านชาวจีนยูนนานอพยพ การสร้างบ้านและวัฒธรรมมีความคล้ายคลึงกับชาวจีน มีการปลูกชาในพื้นที่ ทำให้หมู่บ้านเต็มไปด้วยมุมถ่ายรูปสวย ๆ และบรรยากาศดี

2. เชียงราย

เหนือสุดแดนสยามอย่างเชียงรายเป็นจังหวัดที่หนาวจัดทุกปี หลายคนตั้งฉายาให้เชียงรายว่าเป็นนครหลวงแห่งทะเลหมอก เพราะทะเลหมอกที่นี่อุดมสมบูรณ์มาก

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

สวนแม่ฟ้าหลวง

สถานที่ที่รวบรวมพรรณไม้เมืองหนาวมาปลูกในพื้นที่ 10 ไร่ โดยเป็นไม้ดอกที่บานอย่างพร้อมเพรียงกันในช่วงฤดูหนาว เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นมุมถ่ายรูปสวย ๆ

3. เลย

จังหวัดเลยเป็นจังหวัดที่อุณหภูมิภาคพื้นดินต่ำเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ เพราะเลยอุดมไปด้วยยอดภูมากมายโอบล้อมจังหวัดเอาไว้ บางพื้นที่ในจังหวัดมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

ภูกระดึง

คนที่อยากสัมผัสอากาศหนาว นอนกางเต็นท์ เดินไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ดูทะเลหมอกยามเช้า และนอนดูดาวยามกลางคืนต้องไม่พลาดภูกระดึง

4. นครพนม

จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่มักได้รับอิทธิพลความเย็นมาจากประเทศเพื่อนบ้าน อากาศของนครพนมจึงเย็นจัดกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมาสถิติอากาศหนาวสุดในประเทศตกเป็นของจังหวัดนครพนม

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

พระธาตุพนม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพของทั้งคนไทยและคนลาว สถาปัตยกรรมแบบอินเดียโบราณตามความเชื่อของพุทธศาสนานิกายหินยาน เพราะในอดีตพระธาตุพนมเป็นศูนย์กลางการเผยแผ่ศาสนาจากอินเดีย

5. พะเยา

จังหวัดพะเยาอุดมไปด้วยป่าเขาและบึง สภาพอากาศจึงหนาวเย็นตามธรรมชาติ เหมาะแก่การท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะหากเที่ยวในฤดูหนาวหมอกที่ลงจัดจะบดบังความเขียวของพืชพรรณและชีวิตชีวาของผืนน้ำได้

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

วนอุทยานภูลังกา

สถานที่ที่เหมาะสำหรับคนชอบพิชิตยอดดอย เพราะเป็นยอดเขาที่สูงและอุดมไปด้วยธรรมชาติที่ยังคงสมบูรณ์ เมื่อขึ้นไปถึงยอดจะพบกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และทะเลหมอกหนาจัดในช่วงฤดูหนาว เป็นวิวที่คุ้มค่าความเหนื่อย

วิธีการเก็บความหนาวให้อยู่นาน ๆ ก็คือการใส่ใจธรรมชาติให้มากขึ้น พื้นที่ที่มีต้นไม้หนาแน่นจะมีความเย็นมากกว่าพื้นที่อื่น คนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ภูเขาจึงควรหันมาอนุรักษ์ต้นไม้แทน หรือถ้าปลูกต้นไม้ไม่ทันใจก็สามารถขับรถไปสัมผัสความหนาวได้ที่จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องนี้ได้เลย แต่ควรเป็นผู้ที่ชำนาญในการขับรถขึ้นเขาระดับหนึ่ง เพราะหลายจังหวัดมีทางที่ค่อนข้างคดเคี้ยว และอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์หรือประกันภัยอะไหล่รถยนต์ไปด้วย เพื่อความอุ่นใจในการเดินทางและ สอบถามฮักส์เพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ได้ที่ Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+