loading
มือใหม่ต้องรู้! เทคนิคขับรถให้คล่อง ถึงที่หมายปลอดภัย

มือใหม่ต้องรู้! เทคนิคขับรถให้คล่อง ถึงที่หมายปลอดภัย

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

เทคนิคมือใหม่หัดขับ ช่วยให้คุณขับได้แบบมือโปร

ทุกวันนี้การขับรถด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อทุกคนสามารถสมัครคอร์สสอนขับรถ หรืออาศัยให้คนใกล้ตัวที่ขับรถเป็นอยู่แล้วมาช่วยสอน เพื่อเตรียมพร้อมลงสนามสอบใบขับขี่ แต่เชื่อเถอะว่าต่อให้เรียนหรือฝึกขับรถมากแค่ไหน นักขับมือใหม่หลายคนอาจรู้สึกประหม่าไม่มั่นใจเวลาขับรถบนท้องถนนจริง ๆ ด้วยขาดประสบการณ์ในการขับรถ และเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ วันนี้เรามีเทคนิคขับรถให้คล่องถึงที่หมายปลอดภัย มาฝากมือใหม่หัดขับรถเกียร์ธรรมดาหรือมือใหม่หัดขับรถเกียร์ออโต้ได้ลองฝึกฝน จะได้พร้อมรับมือสถานการณ์บนท้องถนนแบบมีสติ

เช็กลิสต์สิ่งต้องเตรียม ก่อนสตาร์ทรถ

เตรียมท่าให้พร้อมก่อนขับ

ก่อนสตาร์ทรถลองจัดท่าทางตัวเองก่อนว่า จับพวงมาลัยถนัดหรือไม่ ระยะเบาะที่ปรับไว้สามารถเหยียบเบรกจนสุดและเหยียบคันเร่งได้พอดีหรือไม่ ถ้ายังไม่พอดีให้รีบปรับระยะห่างของเบาะใหม่

ตรวจสอบกระจก 

ควรตรวจสอบว่า ปรับกระจกมองหลัง และกระจกข้างซ้าย-ขวา จนได้มุมที่เราสามารถมองเห็นเพื่อนร่วมทางได้อย่างชัดเจน

ทำความเข้าใจระบบเกียร์

การทำความเข้าใจระบบเกียร์ เหมือนเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัวว่า เราเข้าใจสัญลักษณ์ตรงตำแหน่งเกียร์จริงไหม อย่างถ้าโยกเกียร์มาที่ตัว D เท่ากับว่าเดินหน้า หรือตัว N เมื่อต้องหยุดรถชั่วคราว

เทคนิคการขับรถสำหรับมือใหม่ ขับรถมั่นใจ แม้ออกถนนใหญ่

ถอยหลังเข้าซอง

เชื่อว่านี่เป็นหนึ่งในปัญหาชวนปวดหัวของมือใหม่หัดขับไม่น้อยทีเดียว เพราะการถอยรถเข้าซองนั้น ต้องเจอทั้งรถที่อยู่ด้านหน้าและด้านหลัง เรียกว่าถ้าถอยพลาดอาจเฉี่ยวชนกับรถที่จอดอยู่ได้เลย แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ลองตั้งสติแล้วประเมินช่องที่จะถอยรถเข้าไปจอดอีกครั้งว่า มีพื้นที่พอสำหรับรถยนต์ของเราหรือไม่ จากนั้นทำตามคำแนะนำนี้

คำแนะนำ

  • ค่อย ๆ เลื่อนรถไปให้เทียบเสมอกับคันหน้าโดยให้รถของเราห่างจากรถข้าง ๆ ประมาณ 2 ฟุต และให้ท้ายรถอยู่แนวเดียวกัน จากนั้นหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายหรือขวาจนเกือบสุด ขึ้นอยู่กับว่าช่องที่จะถอยรถเข้าไปนั้นอยู่ทางไหน 
  • ระหว่างที่ถอยรถให้สังเกตรถคันหลัง หากมองเห็นป้ายทะเบียนคันหลังเมื่อไรให้หยุดแล้วหมุนพวงมาลัยตรง เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ถอยรถอีกครั้งจนอยู่ในระดับเดียวกับท้ายรถคันหน้า และหมุนพวงมาลัยไปทิศตรงข้ามกับขั้นตอนแรก ค่อย ๆ ถอยจนได้ตำแหน่งพอดี

จอดเทียบทางเท้า

การจอดเทียบทางเท้าจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงให้ยึดเส้นขาวเป็นตัวช่วย แต่ถ้าไม่มีเส้นสีขาวหรือมองเห็นเส้นไม่ชัดเจน ให้กะระยะห่างจากทางเท้าประมาณ 1 ฟุตแล้วค่อย ๆ จอดรถตามคำแนะนำนี้

คำแนะนำ

  • เริ่มต้นด้วยการหมุนพวงมาลัยไปทิศที่เราจะจอดเทียบทางเท้า โดยพยายามให้ล้อหน้าเหยียบเส้นขาวข้างทางเท้าพอดี จากนั้นค่อยหมุนพวงมาลัยกลับให้ตรง แล้วเดินหน้ารถช้า ๆ จนล้อหลังเหยียบเส้นขาว เพียงเท่านี้ก็จอดเทียบทางเท้าได้แล้ว

รถคันหน้าเบรกกะทันหัน

นี่เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถเกิดทุกที่ ทุกเวลา ฉะนั้นเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุการชนท้ายรถ ไม่ควรขับจี้ท้ายคันหน้า และเว้นระยะห่างจากคันหน้าพอสมควรในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย เผื่อรถคันหน้าเบรกกะทันหันจะได้รับมือทันท่วงที แต่ถ้ารถคันหน้าเบรกกะทันหันขึ้นมาจริง ๆ สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้น ดังนี้

คำแนะนำ

  • ให้รีบเหยียบเบรกทันที แต่ต้องค่อย ๆ เหยียบ อย่ากดทีเดียวจนเบรกจม อาจทำให้รถสะบัดจนเกิดอันตรายได้
 

ขับช้าให้ชิดซ้าย แต่ไม่ควรขับแช่เลนขวา 

ขับรถในวันฝนตก

หลังแซงหน้ารถคันอื่น ไม่ควรขับรถแช่ขวานาน

เชื่อว่า หลายคนน่าจะคุ้นหูกับประโยคที่ว่า ขับช้าชิดซ้าย ขับเร็วชิดขวา แต่ห้ามขับรถแช่ขวานาน ๆ เพราะนอกจากกฎหมายจราจร ตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก 2522 มาตรา 34 ว่า "ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป หรือที่ได้จัดช่องเดินรถประจำทางไว้ในช่องเดินรถซ้ายสุด ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุดหรือใกล้กับช่องเดินรถประจำทาง เว้นแต่ถูกกีดขวาง ปิดการจราจร เมื่อจะแซงหน้ารถคันอื่น หรือเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องทางด้านซ้าย" ฉะนั้นนอกจากไม่ควรขับรถเร็วแล้ว นักขับมือใหม่ไม่ควรขับรถแช่ที่เลนขวาเด็ดขาด

หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ให้เลือกจุดจอดมีไฟส่องสว่าง 

ถ้าเกิดเหตุที่ต้องจอดรถกะทันหันไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม แนะนำมองหาจุดจอดรถที่มีไฟส่องสว่าง ผู้คนพลุกพล่าน เพื่อความอุ่นใจหากเกิดอะไรขึ้นสามารถขอความช่วยเหลือได้ทัน

มีรถขับไล่หลัง

การขับรถบางครั้งอาจต้องเจอสถานการณ์ถูกรถคันหลังขับจี้ หรือตบไฟกระพริบใส่ จนพาลให้รู้สึกกดดันจนเผลอเหยียบคันเร่ง เพื่อเร่งความเร็วหนีรถคันหลัง ถ้าเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ให้ตั้งสติแล้วทำตามคำแนะนำนี้

คำแนะนำ

ให้เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าเลนซ้าย หรือถ้าอยู่เลนซ้ายอยู่แล้วให้เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวซ้าย เพื่อเข้าข้างทาง นี่เป็นส่งสัญญาณบอกให้รถคันหลังขับแซงขึ้นไปได้เลย

อย่าลืมเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว

ไม่ว่าจะขับรถไปไหนก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่ห้ามละเลยเด็ดขาด นั่นคือการเปิดไฟเลี้ยวอย่างน้อย ๆ 30เมตร ก่อนเลี้ยวทุกครั้ง เพื่อเป็นการเตือนรถข้างหลังว่า คุณต้องการเลี้ยวเข้าซอย หรือเลี้ยวที่จอดรถของห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำบางส่วนที่ช่วยให้มือใหม่หัดขับรถสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทางมากขึ้น แล้วถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี เพื่อรับความคุ้มครองต่อชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มเติม Hugs Insurance Broker พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ เพื่อค้นหาประกันภัยที่ใช่สำหรับคุณ สามารถติดต่อฮักส์ได้ง่าย ๆ ที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+