loading
เช็คก่อนซื้อ! ประกันสุขภาพตรวจอะไรบ้าง

เช็คก่อนซื้อ! ประกันสุขภาพตรวจอะไรบ้าง

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

ตรวจสุขภาพก่อนทำประกัน ต้องตรวจอะไรบ้าง

เมื่อการเจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงมีสิทธิประกันสังคมเข้ามาดูแลค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ประกันตนตามสิทธิ แต่เหมือนการหวังพึ่งสวัสดิการจากรัฐเพียงอย่างเดียวไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เพราะถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝันเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต ทำให้ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนเป็นเวลานานเกินกว่าระยะเวลา 72 ชั่วโมง ผู้ประกันตนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เนื่องจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุไว้ชัดเจนว่า กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจน พ้นวิกฤตและสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง 

ด้วยเหตุนี้เองการมองหาผู้ช่วยเช่นประกันภัยสุขภาพมาแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลนอกเหนือจากสวัสดิการที่มีอยู่ จึงเป็นตัวเลือกที่หลาย ๆ คนนิยมใช้เพื่อเซฟเงินในอนาคตของตน แต่รู้หรือไม่ว่า ก่อนทำประกันภัยสุขภาพต้องตรวจสุขภาพอะไรบ้าง ตามไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลย

ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อประกันภัยสุขภาพ

เงื่อนไขของการทำประกันสุขภาพ

ตามที่ทราบกันดีว่า ประกันภัยสุขภาพระบุไว้ว่า "ไม่คุ้มครองโรคที่เราเป็นมาก่อนทำประกัน" แต่บริษัทประกันภัยจะทราบได้อย่างไรว่า ผู้ทำประกันเจ็บป่วยด้วยโรคที่เป็นมาก่อนหรือหลังทำประกันภัยสุขภาพ ที่ผ่านมาบริษัทประกันภัยเคยขอให้ตรวจสุขภาพก่อนทำประกัน แต่ทุกวันนี้บริษัทประกันภัยขอให้ผู้ทำประกันแถลงประวัติสุขภาพก่อนทำประกันแทน ฉะนั้นก่อนทำประกันภัยสุขภาพลองดูเงื่อนไขตรงส่วนนี้ดี ๆ ว่า ก่อนทำประกันภัยสุขภาพคุณต้องตรวจสุขภาพหรือแถลงสุขภาพกับบริษัทฯ กันแน่

ระยะเวลารอคอย

เป็นช่วงระยะเวลาที่ผู้ทำประกันยังไม่สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ ภายในระยะเวลาตามที่กรมธรรม์แต่ละแบบกำหนดไว้ โดยมีระยะเวลารอคอยที่แตกต่างกันตั้งแต่ 30 60 90 ไปจนถึง 120 วัน ขึ้นกับแต่ละแผนประกัน อาทิ

  • ระยะเวลารอคอย 120 วัน : สำหรับโรคเส้นเลือดขอดที่ขา เนื้องอก ถุงน้ำดี ต้อเนื้อ ต้อกระจก หรือมะเร็งทุกชนิด
  • ระยะเวลารอคอย 30 วัน : สำหรับโรคทั่วไปที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ ทั้งกรณีเป็นผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก

วงเงินคุ้มครอง

เมื่อต้องเสียเงินซื้อสวัสดิการเพิ่มให้แก่ตนเองหรือคนที่คุณรัก ควรพิจารณาความคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอย่างละเอียด ว่าครอบคลุมทั้งผู้ป่วยใน (IPD) ผู้ป่วยนอก (OPD) และโรคร้ายแรงหรือไม่ แต่ถ้าดูแล้วแผนความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่สนใจยังไม่เพียงพอ คุณสามารถเลือกความคุ้มครองสุขภาพแบบเหมาจ่ายที่ไม่จำกัดค่ารักษาพยาบาลอีกสักกรมธรรม์ก็ได้เช่นกัน

ค่าเบี้ยประกัน

เป็นเงินที่คุณจ่ายให้กับบริษัทประกันภัยเพื่อซื้อความคุ้มครอง โดยอัตราค่าเบี้ยประกันภัยสุขภาพมีการปรับเปลี่ยนไปตามอายุ เนื่องจากความเสี่ยงต่อโรคภัยแต่ละช่วงอายุไม่เหมือนกัน

แถลงสุขภาพประกัน คืออะไร สำคัญแค่ไหน

ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่า บริษัทประกันภัยบางแห่งอาจขอให้ผู้ทำประกันแถลงประวัติสุขภาพก่อนทำประกัน โดยการแถลงสุขภาพ คือ การที่ผู้ทำประกันเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสุขภาพตนเองให้บริษัทที่ต้องการซื้อประกันภัยทราบตามความจริง อาทิ โรคประจำตัว (ถ้ามี) หรือประวัติการรักษา ซึ่งบริษัทประกันภัยนำข้อมูลดังกล่าวไปประเมินความเสี่ยง ก่อนแนะนำแผนประกันภัยสุขภาพที่เหมาะสม และช่วยป้องกันการถูกยกเลิกสัญญาจากบริษัทประกันภัยหากตรวจพบประวัติการรักษาไม่ตรงกับที่แถลง

 

หูฟังทางการแพทย์วางบนโต๊ะข้างโน้ตบุ๊ก

การตรวจสุขภาพก่อนทำประกันภัยสุขภาพ

ก่อนซื้อประกันสุขภาพ ต้องตรวจสุขภาพไหม

ปัจจุบันก่อนทำประกันภัยสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพเสมอไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่บริษัทประกันภัยกำหนด ว่าอยากได้คำยืนยันว่า สุขภาพของคุณแข็งแรงดีหรือไม่ ด้วยวิธีการตรวจสุขภาพหรือแถลงสุขภาพ อย่างประกันสุขภาพทิพยจัดเต็ม 15,000 จากทิพยประกันภัย หรือแผนประกันภัยสุขภาพอุ่นใจรักษ์ โกลด์ จากวิริยะประกันภัย

และเพื่อผลประโยชน์สูงสุดแก่ตัวคุณเอง ก่อนซื้อประกันภัยสุขภาพควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดแผนประกันที่สนใจอย่างละเอียดว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้าง สำหรับใครที่สนใจประกันภัยสุขภาพ จากบริษัทประกันภัยชั้นนำของไทย อย่าง วิริยะประกันภัย เมืองไทยประกันภัย ทิพยประกันภัย หรือซิกน่าประกันภัย แต่ ไม่แน่ใจว่าประกันภัยสุขภาพตัวไหนดีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างครอบคลุม ฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องประกันภัยฟรี ผ่าน Facebook Line เว็บไซต์ Hugs Insurance หรือโทรสอบถามที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+