loading
วิธีรับมือรถเสียกลางทาง แก้ปัญหาอย่างไรดี

วิธีรับมือรถเสียกลางทาง แก้ปัญหาอย่างไรดี

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

สิ่งที่ควรปฏิบัติ เมื่อรถเสีย

การขับรถบนท้องถนนต่อให้คุณมีความระมัดระวัง หรือหมั่นตรวจสภาพรถเพื่อให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน แต่โอกาสรถเสียก็สามารถเกิดขึ้นได้ แม้เหตุการณ์รถเสียไม่รุนแรงเท่ากับการเกิดอุบัติเหตุ ถ้าไม่ระมัดระวังให้ดีจากเหตุรถเสียธรรมดาอาจกลายเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงได้เช่นกัน แล้วถ้ารถเสียกลางทางไม่ว่าจะเสียในเมือง หรือระหว่างขับไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ควรจอดรถและปฏิบัติตัวอย่างไรให้ปลอดภัย วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

อาการรถเสียที่มักพบบ่อย พร้อมวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น

รถยางแบน

ปัญหารถยางแบน ยางรั่ว หรือยางอ่อนนั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถได้ทุกคน เพราะอาการยางแบนอาจเกิดจากขับรถเหยียบตะปู หรือลืมเช็กลมยางทำให้ยางรถแบน จนส่งผลให้เวลาขับตกหลุมแรง ๆ จะรู้สึกว่าช่วงล่างรถเปลี่ยนไป

วิธีแก้ปัญหา

เมื่อนำรถเข้าจอดบริเวณที่ปลอดภัยแล้ว หากมีอุปกรณ์สำรองติดรถ คุณสามารถเปลี่ยนยางอะไหล่เองได้เลย แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ สามารถโทรขอความช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน อาทิ

  • จส.100 โทร.1137
  • สวพ. 91 โทร. 1644 
  • ตำรวจทางหลวง โทร. 1193
  • กรมทางหลวงชนบท โทร. 1146
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โทร. 1543

เครื่องยนต์ดับ

ถ้าขับรถอยู่ดี ๆ แล้วรถเกิดดับกลางทางโดยไม่มีสาเหตุหรือกำลังจะดับ พยายามตั้งสติแล้วปฏิบัติตัวตามคำแนะนำด้านล่าง

วิธีแก้ปัญหา

  • ถ้าเครื่องยนต์ยังไม่ดับทันที ให้เปิดไฟฉุกเฉินแล้วพยายามขับรถเข้าข้างทางให้ได้มากที่สุด ก่อนโทรขอความช่วยเหลือ
  • กรณีที่เครื่องยนต์ดับไปต่อหน้าต่อตา ทำให้ขยับรถแอบข้างทางไม่ได้ ให้รีบเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเป็นสัญญาณให้รถที่ขับตามมาเลี่ยงรถยนต์ของคุณ จากนั้นค่อยโทรเรียกช่างมาดู หรือโทรขอความช่วยเหลือแทน

มีควันขึ้นที่ฝากระโปรงรถยนต์

ถ้าขับรถอยู่ดี ๆ ห้องเครื่องด้านหน้ารถมีควันพุ่งขึ้นมา นั่นคือ อาการเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท มีสาเหตุมาจากเครื่องยนต์ร้อนเกินระดับการใช้งานปกติ ส่งผลน้ำในระบบหล่อเย็นเดือดและเกิดการระเหยจนดันออกมาทางฝาหม้อน้ำ นี่เองเป็นต้นเหตุให้เกิดควันดังกล่าวพอเกิดเหตุการณ์ผิดปกติเช่นนี้ ขอแนะนำให้รีบเปิดไฟฉุกเฉินแล้วนำรถจอดริมทาง 

วิธีแก้ปัญหา

  • เมื่อนำรถเข้าข้างทางสำเร็จให้รีบดับเครื่องยนต์ทันที หลังเครื่องยนต์หยุดทำงานแล้วค่อยเปิดฝากระโปรงรถระบายความร้อน เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์เริ่มเย็นขึ้นให้ค่อย ๆ เปิดฝาหม้อน้ำออกทีละนิด เพื่อระบายความร้อนในหม้อน้ำก่อนเติมน้ำเข้าไป ถ้าไม่พบความผิดปกติสามารถเดินทางต่อได้ 
  • เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทอีก ทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ควรตรวจสอบหม้อน้ำว่าระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่

วิธีรับมือเมื่อรถเสียกะทันหัน

ผู้ชายเปิดฝากระโปรงรถ

รถเสียกลางทางโทรเบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉิน ขอความช่วยเหลือ

ไม่ว่าเหตุการณ์รถเสียจะเกิดขึ้นบนท้องถนนในกรุงเทพฯ รถเสียทางด่วน บนมอเตอร์เวย์ หรือในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถนำวิธีรับมือเบื้องต้นเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ โดยมีคำแนะนำดังนี้

(1) ให้ขับรถหรือเคลื่อนย้ายรถเข้าจอดข้างทางในจุดที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อป้องกันรถคันหลังขับมาชนท้าย

(2) ดับเครื่องยนต์ และเปิดไฟฉุกเฉิน

(3) ตั้งป้ายฉุกเฉินสามเหลี่ยม (ถ้ามี) ในเลนที่รถจอดอยู่ โดยวางไว้ด้านหลังรถระยะห่างจากรถอย่างน้อย 50 เมตร เพื่อเตือนรถคันที่ขับใกล้เข้ามาสังเกตเห็นรถคุณได้ง่ายขึ้น

(4) โทรขอความช่วยเหลือจากเบอร์สายด่วนหรือศูนย์บริการซ่อมรถที่ใกล้ที่สุด แต่ถ้าสมาร์ทโฟนแบตหมดให้โทรจากโทรศัพท์สาธารณะที่ใกล้ที่สุดแทน แต่ทั้งนี้คุณต้องระบุตำแหน่งให้ได้ว่า รถจอดเสียอยู่บริเวณไหน หรือมีสัญลักษณ์อะไรที่โดดเด่นในบริเวณนั้นบ้าง เพื่อให้ผู้ที่มาช่วยเหลือเดินทางมาถึงคุณโดยเร็ว

(5) หลังโทรขอความช่วยเหลือถ้ารถจอดอยู่ในที่ปลอดภัยให้นั่งรออยู่ในรถ 

(6) เมื่อได้รับความช่วยเหลือแล้ว อย่าลืมเก็บป้ายฉุกเฉินสามเหลี่ยมของคุณด้วย

เมื่อรถเสีย เรียกบริษัทประกันช่วยได้ไหม

ถ้าคุณทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันภัยที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น บริการยกรถ/ลากรถ จัดส่งน้ำมัน กุญแจสำรอง บริการด้านการเปลี่ยนยาง บริการด้านแบตเตอรี่ หรือว่าจะเป็นการจัดส่งพนักงานไปช่วยเหลือหน้างาน โดยสามารถโทรขอความช่วยเหลือบริษัทประกันภัยได้เลย เพียงแจ้งชื่อผู้ทำประกัน เลขทะเบียนรถ พร้อมระบุตำแหน่งที่รถเสียอยู่ให้ชัดเจน เพื่อความรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือ บริษัทประกันภัยที่มีบริการเหล่านี้ได้แก่ ธนชาตประกันภัย แอกซ่าประกันภัย ทิพยประกันภัย และอลิอันซ์ อยุธยา ทั้งนี้ควรทำความเข้าใจก่อนว่า บริษัทประกันภัยแต่ละแห่งมีบริการช่วยเหลือ และสิทธิประโยชน์ที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อประกันควรศึกษาสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมนอกเหนือจากความคุ้มครองตัวรถด้วย 

 

สำหรับใครที่ยังไม่ได้เลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือกำลังต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย แต่ลังเลว่าควรต่อกรมธรรม์บริษัทเดิมหรือเปลี่ยนบริษัทใหม่ Hugs Insurance พร้อมแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ให้เหมาะกับคุณมากที่สุด พร้อมเปรียบเทียบสิทธิประโยชน์และทุนประกันที่จะได้รับภายในเว็บเดียวจบ ปรึกษาฮักส์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เบอร์ 0 2975 5855 หรือสอบถามผ่าน Facebook Line ก็ได้เช่นกัน


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+