loading
วัคซีนโควิดจุฬาใบยา พร้อมรับมือเชื้อกลายพันธุ์

วัคซีนโควิดจุฬาใบยา พร้อมรับมือเชื้อกลายพันธุ์

เขียนเมื่อวันที่ 05/10/2021

วัคซีนโควิดสัญชาติไทยจากจุฬาฯ ช่วยลดการแพร่ระบาด

สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยยังคงพบผู้ติดเชื้อ และมีเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากแพร่กระจายได้ง่าย ทำให้ทุกคนล้วนตกเป็นกลุ่มเสี่ยงหากไม่ระมัดระวังในการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนโควิดชนิดไหนที่สามารถยับยั้งการติดเชื้อได้โดยตรง แต่ช่วยบรรเทาอาการไม่ให้รุนแรงได้ และ ณ เวลานี้ทั่วโลกได้มีการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสรวมถึงพัฒนาวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดเชื้อกลายพันธุ์ไม่ให้แพร่ระบาด ซึ่งประเทศไทยได้มีการคิดค้นวัคซีนที่เป็นความหวังของคนไทยทั้งประเทศเช่นเดียวกัน โดยชื่อว่า “วัคซีนใบยา” ทดลองจากศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีประสิทธิภาพที่ช่วยชะลอลดการแพร่ระบาดและอัตราการเสียชีวิตได้

ขวดวัคซีนโควิด

วัคซีนโควิดจุฬาช่วยลดการแพร่เชื้อและเสียชีวิต

ทำความรู้จัก “วัคซีนใบยา” ฝีมือคนไทย ป้องกันโควิด-19  

วัคซีนใบยาจากบริษัท ใบยา โฟโตฟาร์ม มีเทคนิคการใช้พืชเพื่อผลิตโปรตีน มีการใช้ในหลายประเทศ ซึ่งใบยาสูบเป็นสายพันธุ์ที่มีนิโคตินต่ำมาก สำหรับยาสูบที่ใช้เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมของประเทศออสเตรเลีย เมื่อฉีดวัคซีนใบยาเข้าไปในร่างกายจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และหากติดเชื้อโควิดสามารถป้องกันได้เช่นกัน วัคซีนใบยาผ่านการทดสอบในหนูและลิง โดยฉีด 2 เข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ ผลการทดสอบพบว่าลิงปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง ส่วนผลเลือดในลิงมีค่าเอนไซน์ตับปกติ รวมถึงจำนวนเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ อีกทั้งเมื่อนำเปปไทด์ไปกระตุ้นเซลล์ของของลิงพบว่ามีการกระตุ้น T Cell ได้ดี นับว่าเป็นการทดลองที่ประสบความสำเร็จ ที่น่ายินดีไปกว่านั้นคือสามารถผลิตวัคซีนใบยาได้ประมาณ 10,000 โดสต่อเดือน ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังของคนไทยที่จะมีวัคซีนสัญญาณไทยป้องกันโควิด-19 นอกจากนี้ได้มีการต่อยอดพัฒนาวัคซีนใบยารุ่นที่ 2 เพื่อรับมือเชื้อกลายพันธุ์อีกด้วย 

วัคซีนใบยา เทียบเท่า วัคซีนโนวาแวกซ์ จริงหรือ ? 

วัคซีนโนวาแวกซ์ผลิตจากโปรตีนของเชื้อไวรัส สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4% สายพันธุ์อัลฟ่า 86% ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาเหลือ 48.6% ซึ่งวัคซีนใบยาผลิตจากโปรตีนเช่นเดียวกัน ทำให้มั่นใจได้ว่ามีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าวัคซีนโนวาแวกซ์ 

วัคซีนใบยาพร้อมฉีดบนแขนคนไทยภายในปี 2565 

หมอกำลังฉีดวัคซีนให้คนไข้

วัคซีนใบยาพร้อมฉีดให้คนไทยในปี 2565

เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดรับอาสาสมัครทดลองฉีดวัคซีนใบยากลุ่มแรกจำนวน 50 คน อายุตั้งแต่ 18-60 ปี เงื่อนไขคืออาสาสมัครทุกคนต้องมีสุขภาพแข็งแรง และไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน สำหรับการทดสอบจะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน 2564 อาสาสมัครจะได้รับการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม โดยเว้นระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์ จากนั้นจะทำการทดสอบกับอาสาสมัครอายุ 60-75 ปีเป็นกลุ่มต่อไป คาดว่าวัคซีนใบยาจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จะได้ฉีดลงบนแขนคนไทยช่วงกลางปี 2565 

เมื่อไวรัสโควิด-19 ยังคงสามารถกลายพันธุ์ได้ ทำให้แพร่เชื้อเร็วและรุนแรงกว่าเดิม การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะถึงแม้ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยตรง แต่ช่วยลดระดับความรุนแรงรวมถึงลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้ ที่สำคัญคือคนที่เคยติดโควิดแล้วสามารกลับมาติดซ้ำได้เช่นกัน ซึ่งเกิดจากระดับภูมิต้านลดลง เพราะฉะนั้นการเข้ารับฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงจำเป็นอย่างมาก 

ข้อควรรู้ หายจากโควิดฉีดวัคซีนได้ไหม ? 

เมื่อหายจากโควิดแล้วต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

- ผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนมาแล้ว 1 เข็ม รวมถึงได้รับวัคซีน 2 เข็มแต่ไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากหายโควิดแนะนำให้ฉีดวัคซีนภายใน 1-3 เดือน 

- ผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ขึ้นไป ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เพิ่ม 

โควิด-19 ยังคงเป็นไวรัสตัวการร้ายที่คร่าชีวิตคนทั่วโลก และทุกคนล้วนตกเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิดด้วยกันทั้งนั้นถ้าไม่ดูแลตัวเอง เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวหากติดโควิดในอนาคต การทำประกันภัยโควิดถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ฮักส์มีประกันภัยโควิดเบี้ยเริ่มต้นเพียง 300 บาท/ปี นอกจากนี้ยังมีประกันภัยวัคซีนโควิดเบี้ยเริ่มต้นเพียง 70 บาท/ปี พร้อมให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุมในราคาที่คุณเอื้อมถึง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับทุกประกันภัยที่คุณสนใจ 

อ้างอิงข้อมูล : chula, chulalongkornhospital, chulalongkornhospital, bangkokbiznews


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันโควิด

#ฮักส์ประกันภัยโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+