loading
ความหวังใหม่ ยารักษาโควิดโมลนูพิราเวียร์ ช่วยลดการแพร่เชื้อ

ความหวังใหม่ ยารักษาโควิดโมลนูพิราเวียร์ ช่วยลดการแพร่เชื้อ

เขียนเมื่อวันที่ 02/11/2021

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการคิดค้นวัคซีนโควิด-19 จากหลายประเทศ แต่ใช่ว่าจะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้ 100% เพราะถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้วแต่หากไม่ป้องกันตัวเองให้ดี หรือใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ก็มีโอกาสติดเชื้อได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อดีของการฉีดวัคซีนคือมีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันอาการป่วยหนักและลดการติดเชื้อที่รุนแรง เมื่อเป้าหมายคือการรักษาและลดความเสี่ยงเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงสามารถเอาชนะโควิดกลายพันธุ์ได้ การคิดค้นตัวยาที่มีประสิทธิภาพให้ได้ผลดีที่สุด เป็นสิ่งที่หลายประเทศกำลังเร่งทำ เพื่อให้คนทั่วโลกอยู่รอดปลอดภัยจากเชื้อไวรัสตัวการร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนมานับไม่ถ้วน และล่าสุดความหวังครั้งใหม่ของคนทั่วโลกได้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อมีผู้คิดค้นยาเม็ด โมลนูพิราเวียร์ ที่มีฤทธิ์ต้านไวรัสโควิด-19 ได้ 

ผู้คิดค้นยาเม็ดรักษาโควิด “โมลนูพิราเวียร์” คือใคร 

ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) เป็นการคิดค้นร่วมกันของบริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเทอราพิวทิค (Ridgeback Biothera peuthics) ประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัท เมอร์ค (Merck) ประเทศเยอรมนี เป็นยาเม็ดที่ออกฤทธิ์ต้านไวรัสโคโรนาหลายชนิด อาทิ ซาร์ส โรคเมอร์ส และไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญคือโมลนูพิราเวียร์เป็นยาที่ทำให้กลไกของรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิดเกิดความผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถก๊อปปี้ตัวเองเพื่อแพร่พันธุ์ในร่างกายมนุษย์ได้ มีแผนขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม 2564 ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564

คนใส่หน้ากากอนามัย

ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองจากโควิด

ยาโมลนูพิราเวียร์ช่วยลดการเสียชีวิตจากโควิด

จากการทดสอบแบบสุ่มพบว่ายาโมลนูพิราเวียร์ ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อโควิดในการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ถึง 50% และเมื่อทดสอบกับอาสาสมัครติดเชื้อโควิดที่มีอาการเล็กน้อย-ปานกลาง กลุ่มแรก 385 คนที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ มีเพียง 28 คน คิดเป็น 7.3% ที่อาการรุนแรงต้องเข้าโรงพยาบาลแต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่กินยาหลอก 377 คน พบว่ามี 53 คน คิดเป็น 14.1% ต้องเข้าโรงพยาบาล รวมถึงมีผู้เสียชีวิตจำนวน 8 คน ทั้งนี้ทั้งนั้น ยาโมลนูพิราเวียร์ให้เฉพาะผู้ใหญ่ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย-ปานกลาง รับประทานครั้งละ 40 เม็ด ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง หรือ 1 วัน ทานยา 2 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน 

ผลข้างเคียงของยาโมลนูพิราเวียร์

จากการวิเคราะห์พบว่ายาโมลนูพิราเวียร์มีอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์น้อย เพียงแค่ 1.3% ของผู้ที่ต้องหยุดทานยา เพื่อให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ ทางนักวิจัยจำเป็นต้องประเมินผลข้างเคียงของผู้ป่วยโควิดที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์กลุ่มใหญ่กว่านี้ 

ยาโมลนูพิราเวียร์พร้อมเข้าไทยภายในปีนี้ 

ถ้ายาโมลนูพิราเวียร์ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว เมื่อส่งมาที่ไทยก็ต้องขึ้นทะเบียนนำเข้ายากับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเช่นกัน โดยนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่ายาโมลนูพิราเวียร์ น่าจะมาปลายเดือนพ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค. 2564 โดยทางทีมผู้ผลิตจะนำยามาให้สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยจำนวน 2 แสนคน และถึงแม้จะมียารักษาโควิดได้แต่ในระหว่างนี้การ์ดอย่าตกเด็ดขาด ควรดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดเพื่อให้รอดพ้นจากโควิด เพราะการไม่ติดเชื้อดีที่สุด 

ยาโมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพช่วยลดการเสียชีวิตจากโควิดได้ก็จริง แต่ไม่สามารถเอามาแทนวัคซีนได้ เนื่องจากวัคซีนยังคงเป็นเกราะป้องกันโควิดที่ดีที่สุด ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์จะทำหน้าที่ลดจำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับรักษาผู้สูงอายุภูมิต้านทานต่ำ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิดให้ได้ผลดีที่สุด นอกจากฉีดวัคซีนแล้ว การใส่ใจดูแลตัวเองและใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน นอกจากนี้สิ่งที่สร้างความอุ่นใจได้หากโชคร้ายติดโควิดแบบไม่ทันตั้งตัว คือการทำประกันภัยโควิดที่ช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ฮักส์มีประกันภัยโควิดเบี้ยเริ่มต้นเพียง 300 บาท/ปี คุ้มครองภาวะโคม่า*300,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำแผนประกันภัยที่เหมาะสำหรับคุณ

อ้างอิงข้อมูล : thairath, bangkokbiznews


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันโควิด

#ฮักส์ประกันภัยโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+