loading
ติดโควิดรอบ 2 อันตรายไหม เพราะอะไรถึงเป็นซ้ำ

ติดโควิดรอบ 2 อันตรายไหม เพราะอะไรถึงเป็นซ้ำ

เขียนเมื่อวันที่ 06/10/2021

ไขข้อสงสัย ติดโควิด-19 ซ้ำใน 1 เดือน เกิดขึ้นได้หรือไม่ 

นับเป็นอีกปีที่คนทั่วโลกยังต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19 เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ แม้ที่ผ่านมาทีมนักวิจัยทั่วโลกต่างมุ่งมั่นพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เพื่อลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิด-19 เพราะมีการคาดการณ์ว่าเชื้อโควิดจะอยู่กับเราไปอีกนาน ฉะนั้นการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ทั้งสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่นอกบ้าน หมั่นทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก็ช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายได้ แต่ถึงดูแลตัวเองดีแค่ไหนก็มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ แล้วถ้าได้รับการรักษาจนหาย และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติมีโอกาสติดโควิดรอบ 2 ได้ไหม วันนี้ Hugs Insurance จะพาไปหาคำตอบเรื่องนี้กัน

เช็คด่วน อาการแบบนี้ ติดโควิด-19 หรือยัง

เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคอุบัติใหม่ที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ โดยแพร่กระจายเชื้อผ่านการไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ที่มีเชื้อ เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายจะใช้ระยะเวลาฟักตัว 2-14 วัน ก่อนแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปยังอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย ซึ่งอาการของโรคโควิด-19 ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตนเอง มีดังนี้

ผู้ชายนั่งไอบนเตียงนอน

ไอแห้ง เป็นหนึ่งในอาการที่พบในโรคโควิด-19
  • มีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส : นี่ถือเป็นอาการป่วยที่สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย แถมพบได้จากการติดเชื้อโควิด-19 หลาย ๆ สายพันธุ์อีกด้วย
  • อาการไอแห้ง : เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของอาการโควิดที่พบได้มากรองลงมาจากอาการไข้
  • จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส : เมื่อติดเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยจะสูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นและการรับรส ซึ่งอาการดังกล่าวแตกต่างจากโรคไข้หวัดธรรมดาและโรคไข้หวัดใหญ่มาก
  • หายใจลำบาก : แม้มีอาการคล้ายไข้หวัดทั่วไป แต่ผู้ป่วยจะรู้สึกหายใจลำบากเนื่องจากมีเชื้อที่ถุงลมปอดในปริมาณมากทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ ส่งผลให้ปอดทำงานได้ไม่เต็มที่
  • ตาแดง ผื่นขึ้น : นี่คืออาการโควิดล่าสุดที่ถูกพูดถึงกันมาก หลังพบผู้ป่วยโควิดบางรายมีผื่นแดงคล้ายตาข่าย ผื่นบวมแดงคล้ายลมพิษ หรือตุ่มน้ำใสขึ้นที่ร่างกาย
  • อาการอื่น ๆ อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน คัดจมูก ท้องเสีย หรือตาแดง

ถ้าหายแล้ว ติดโควิด-19 ซ้ำได้หรือไม่

ผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อรักษาตัวจนหายแล้ว สามารถติดโควิดรอบ 2 ได้ไหม สำหรับคำถามนี้ต้องตอบว่า ผู้ป่วยที่หายแล้ว สามารถกลับมาเป็นอีกได้ แต่ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ชีวิต อาทิ บางคนหลังหายป่วยแล้วคิดว่าร่างกายมีภูมิคุ้มกันต้านเชื้อ COVID-19 จนละเลยไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงสูง ย่อมมีโอกาสติดเชื้อโควิดซ้ำมากกว่าผู้ที่ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีติดเชื้อโควิดซ้ำรอบ 2 หลังหายจากรอบแรกเพียง 1 เดือน เบื้องต้น นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ แสดงความคิดเห็นว่า โอกาสติดเชื้อโควิดซ้ำครั้งที่ 2 ในระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือน มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก แต่สาเหตุที่ตรวจพบเชื้ออาจเป็นเพราะยังมีซากเชื้อ COVID-19 หลงเหลืออยู่ โดยซากเชื้อที่หลงเหลืออยู่ไม่สามารถแพร่เชื้อต่อได้

ติดโควิด-19 รอบ 2 อาการรุนแรงกว่าเดิมจริงหรือ

จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซตระบุว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาจมีอาการของโรคที่รุนแรงกว่าหากติดเชื้อรอบ 2 เพราะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่างสายพันธุ์กับครั้งแรก ประกอบกับที่ผ่านมามีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์หลายครั้ง ทำให้อาการของโรครุนแรงกว่าเดิม และบางครั้งอาจไม่แสดงอาการป่วยจนมารู้อีกทีเมื่ออาการเข้าขั้นวิกฤต 

ปัจจุบันยังไม่มีท่าทีว่าสามารถควบคุมไวรัส COVID-19 ได้ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทและป้องกันติดเชื้อโควิด ทุกคนควรหมั่นสังเกตอาการตนเองอยู่เสมอ สวมใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ติดตัว พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดหรือพื้นที่เสี่ยง หากพบอาการผิดปกติที่เข้าข่ายติดเชื้อแนะนำให้ตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ทันที และเพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต การทำประกันภัยสุขภาพ ประกันภัยโควิด-19 จะเข้ามาช่วยรองรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโควิด ทั้งความคุ้มครองแบบเจอจ่ายจบ ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ชดเชยรายได้ และคุ้มครองผู้ป่วยโคม่า ฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาการเลือกซื้อประกันภัยโควิด-19 ที่เหมาะกับคุณผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : World Health Organization Thailand, หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์, The Lancet


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ประกันโควิด

#ฮักส์ประกันภัยโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+