loading
เลือกให้ดี หน้ากากอนามัยกันเชื้อโรค ป้องกันโควิด-19

เลือกให้ดี หน้ากากอนามัยกันเชื้อโรค ป้องกันโควิด-19

เขียนเมื่อวันที่ 15/09/2021

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไอเทมป้องกันตัวยุคโควิด-19

หลังโรคระบาดอย่างโควิด-19 กลับมาแพร่กระจายอย่างหนักอีกครั้งในประเทศไทย ทำให้รัฐบาลต้องประกาศให้ Work From Home และเรียนออนไลน์ เพื่อหวังลดการกระจายเชื้อ COVID-19 พร้อมย้ำเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด ซึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับช่วงนี้ คือ หน้ากากอนามัยที่ช่วยป้องกันไวรัส เจลล้างมืออนามัย หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ อุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันคุณจากเชื้อไวรัสทุกครั้งที่ต้องออกจากบ้าน

แม้ปัจจุบันหน้ากากอนามัยหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่การเลือกซื้ออาจไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะหน้ากากในท้องตลาดมีให้เลือกซื้อหลายแบบทั้งหน้ากากผ้าที่ซักใช้ซ้ำได้ หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์ว หน้ากากอนามัย N95 หน้ากากอนามัยแบบกรองอากาศ หรือหน้ากากคาร์บอน แล้วควรซื้อหน้ากากอนามัยแบบไหนที่สวมใส่แล้วปลอดภัยจากโควิด-19 ได้มากที่สุด วันนี้ Hugs Insurance มีคำตอบมาฝาก

หน้ากากอนามัยแบบไหน ป้องกันโควิด-19 ได้

(1) หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ป้องกันการแพร่เชื้อ COVID-19 ได้ดี

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือ Surgical Mask เป็นหน้ากากแบบแผ่นใช้แล้วทิ้ง ทำจากวัสดุที่มีคุณสมบัติในการกรองเชื้อโรค และละอองสารคัดหลั่งต่าง ๆ ส่งผลให้หน้ากากอนามัยประเภทนี้ สามารถกันฝุ่นและเกสรดอกไม้ขนาดเล็ก 3 ไมครอน ได้ถึง 66.37% ขณะเดียวกันป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้ถึง 99%

(2) มีคุณสมบัติช่วยป้องกัน COVID-19

หากอยากรู้ว่าหน้ากากอนามัยที่เลือกใช้มีคุณสมบัติช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มากน้อยเพียงใด ให้พิจารณาตัวย่อที่แสดงถึงประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยที่อยู่ข้างกล่องดังนี้

ค่า VFE

สำหรับค่า Viral Filtration Efficiency เป็นตัวย่อที่บ่งบอกถึงค่าประสิทธิภาพการกรองอนุภาคของเชื้อไวรัสหรือ VFE ฉะนั้นเวลาเลือกซื้อหน้ากากอนามัยควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ข้างกล่องระบุค่า VFE ไม่น้อยกว่า 98% เพื่อลดปัญหาการกระจายละอองฝอยจากสารคัดหลั่ง

ค่า PFE

Particulate Filtration Efficiency หรือ PFE เป็นค่าที่แสดงถึงความสามารถในการกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 0.1 ไมครอน และเชื้อไวรัส COVID-19 มีอนุภาคทรงกลมขนาด 0.06 – 0.14 ไมครอน ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัยมีค่า PFE สูง ยิ่งช่วยป้องกันการรับเชื้อและลดการแพร่กระจายโควิดได้มากขึ้น

(3) ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล

เป็นหน้ากากอนามัยที่ผ่านการทดสอบคุณภาพและประสิทธิภาพว่าป้องกันของเหลวซึมผ่าน โดยได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ไม่ว่าจะเป็น 

  • มอก. 2424-2562 จากประเทศไทย  
  • ASTM F2100 จากประเทศสหรัฐอเมริกา 
  • YY/T 0691-2008 จากประเทศจีน 
  • JMHLW-2000 จากประเทศญี่ปุ่น  
  • ISO 22609 ที่มาตรฐานของสหภาพยุโรป ฯลฯ

ซึ่งบ่งบอกว่าหน้ากากอนามัยดังกล่าวช่วยปกป้องการแพร่กระจายเชื้อโรคจากตัวเองไปยังผู้อื่น และป้องกันการติดเชื้อจากผู้ป่วย

(4) สามารถตรวจสอบที่มาของผลิตภัณฑ์ได้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้จัดทำรายชื่อผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไว้บนเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th เพื่อให้ผู้บริโภคตรวจสอบเพื่อความมั่นใจก่อนเลือกซื้อ

โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แล้วคลิก “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์" จากนั้นพิมพ์ชื่อผลิตภัณฑ์ที่ต้องการค้นหาข้อมูล

รายชื่อผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าหน้ากากอนามัย

ค้นหาหน้ากากอนามัยที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

หน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสได้ ต้องระบุค่า VFE จริงหรือไม่

หลายคนอาจเคยเห็นข้อมูลที่ส่งต่อกันในโลกออนไลน์ว่า หากสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ไม่ระบุ VFE เท่ากับป้องกันไวรัสไม่ได้ สำหรับเรื่องดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมชี้แจงว่า แม้บนบรรจุภัณฑ์ของหน้ากากอนามัยไม่ได้ระบุข้อมูลประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสในรูปแบบ VFE แต่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ยังคงมีคุณสมบัติในการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสที่มาพร้อมละอองต่าง ๆ จากสารคัดหลั่งได้เช่นเดียวกัน

 

หน้ากากอนามัยสวมแบบไหน ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้

  • ล้างมือทั้งก่อนและหลังสวมใส่หน้ากากอนามัย
  • ปรับหน้ากากอนามัยให้ปิดปาก จมูก และคางพอดี ไม่มีช่องว่างด้านข้าง
  • ขณะสวมหน้ากากอนามัยไม่ควรดึงหน้ากากลงมาไว้ใต้จมูก คาง หรือสวมไว้บนศีรษะ หน้ากากที่ปิดปากและจมูกถึงป้องกันเชื้อโรคได้เต็มที่
  • ไม่สวมหน้ากากอนามัยซ้ำ ควรเปลี่ยนทุก 6-8 ชั่วโมงหรือทุกวัน และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น

นอกจากการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปในพื้นที่ชุมชน ฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงของอาการป่วยและลดการเสียชีวิต อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือการทำประกันภัยโควิดติดไว้ เพราะถ้าเจ็บป่วยด้วยเชื้อไวรัส COVID-19 บริษัทประกันเข้ามาช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน ค่าชดเชยรายได้ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ไปจนถึงกรณีเป็นผู้ป่วยโคม่า โดยฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาการเลือกประกันภัยโควิด-19 ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณ สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันโควิด

#ฮักส์ประกันภัยโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+