loading
7 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน รีบป้องกันก่อนเป็นหนัก

7 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน รีบป้องกันก่อนเป็นหนัก

เขียนเมื่อวันที่ 13/07/2021

โรคเบาหวานสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม 

โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี โดยเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากการเผาผลาญการที่ไม่สามารถนำน้ำตาลในร่างกายไปใช้ได้ตามปกติ มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น นำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงต่ออวัยวะอื่น เช่น หัวใจ หลอดเลือด ตับ ไต และเส้นประสาท ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อร่างกายดื้อต่ออินซูลินหรือสร้างอินซูลินได้ไม่เพียงพอ ในปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคเบาหวานประมาณ 422 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตราว 1.6 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานทุกประเภทสามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนหลาย ๆ ส่วนของอวัยวะในร่างกาย เช่น ไตวาย เบาหวานขึ้นตาทำให้สูญเสียการมองเห็น ความเสียหายของระบบประสาทรวมถึงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งโรคเบาหวานที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ก็มีความเสี่ยงต่อเด็กในครรภ์และภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ อาการโรคเบาหวานในช่วงแรกแทบไม่มีความผิดปกติหรือความรุนแรง มีเพียงอาการเล็กน้อยที่เกิดขึ้น แต่ก็มีสัญญาณเตือนที่สามารถสังเกตตัวเองเบื้องต้นว่ามีความเสี่ยงป่วยเป็นเบาหวาน ดังนี้ 

แพทย์ใช้เครื่องเจาะตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

ตรวจเช็คน้ำตาลในเลือดป้องกันโรคเบาหวาน

  1. มีอาการปัสสาวะบ่อยครั้งละมาก ๆ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน 

ผู้ป่วยเบาหวานบริเวณตับอ่อนจะไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ตามปกติหรือผลิตออกมาได้น้อยมาก ไม่เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงไตที่ทำหน้าที่กรองของเสียจากเลือด ไม่สามารถกรองน้ำตาลได้ทั้งหมดทำให้น้ำตาลและน้ำถูกขับออกมาเป็นปัสสาวะ เกิดการปัสสาวะบ่อยและปัสสาวะครั้งละมาก ๆ

  1. ดื่มน้ำบ่อยและร่างกายรู้สึกกระหายน้ำ

เมื่อร่างกายเกิดการปัสสาวะบ่อยครั้งละปริมาณที่มาก ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำ หากเกิดการขาดน้ำในปริมาณมากอาจทำให้ช็อคได้

  1. น้ำหนักลด

เมื่อร่างกายไม่สามารถเผาผลาญน้ำตาลที่มีอยู่ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายจึงสลายไขมันไตรกลีเซอไรด์บริเวณใต้ผิวหนังมาใช้แทนพลังน้ำเดิม ทำให้น้ำหนักลดลง หรือในผู้ป่วยบางรายอาจมีน้ำหนักเพิ่ม ขึ้นอยู่กับชนิดของโรคเบาหวานที่เป็น 

  1. มีอาการอ่อนเพลีย

ร่างกายจะมีอาการเหนื่อยและอ่อนเพลียได้ง่ายกว่าปกติ เพราะร่างกายของผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญและใช้เป็นพลังงานได้อย่างเพียงพอ

  1. บาดแผลหายช้า

เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกิดการไหลเวียนเลือดที่ไม่ดีเนื่องจากการสะสมของชั้นไขมัน ทำให้ระบบการรักษาซ่อมแซมร่างกายทำงานได้ช้าลง ทำให้เมื่อเกิดแผลหรือรอยช้ำแล้วจะหายช้ากว่าปกติ

  1. สายตาพร่ามัวและเกิดอาการชาบริเวณปลายมือ ปลายเท้า 

เกิดได้จากการที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลานา ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของบริเวณจอประสาทตา หรือเกิดการคั่งของน้ำตาลที่บริเวณเลนส์ตา ทำให้จอประสาทตาผิดปกติและเกิดการพร่ามัว  

  1. รู้สึกชาบริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า

อาการของโรคเบาหวานที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนของระบบประสาท คืออาการชาบริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า 

*ดังนั้นผู้ที่ระดับดับน้ำตาลสูงกว่าเกณฑ์ 126 มก./ดล.จึงไม่มีการแสดงอาการใด ๆ แต่สามารถตรวจพบได้ด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี

 

โรคเบาหวานการป้องกันสามารถเริ่มต้นได้ที่การดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ควบคุมความดันโลหิตและปริมาณไขมันในร่างกาย ควรทำการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานเป็นประจำทุกปี หากตรวจพบโรคจะสามารถทำการรักษาได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ รวมถึงการเลือกทำประกันภัยสุขภาพสำหรับวางแผนการใช้จ่ายเมื่อยามเจ็บป่วยในอนาคต กับแผนประกันภัยสุขภาพ วิริยะประกันภัยอุ่นใจรักษ์ โกลด์ ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด 5,000,000 บาท/ครั้ง* ค่าห้องสูงสุด 15,000 บาท/วัน* สามารถเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลชั้นนำในเครือ BDMS ฮักส์ยินดีให้คำแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตแ ละความคุ้มครองในแบบที่คุณต้องการ ติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล: องค์การอนามัยโลก (WHO), Pobpad


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+