loading
อะไหล่รถยนต์มือสองควรใช้ไหม เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหรือเปล่า

อะไหล่รถยนต์มือสองควรใช้ไหม เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหรือเปล่า

เขียนเมื่อวันที่ 07/12/2021

คุ้มไหม เลือกอะไหล่มือสองแทนการซื้อใหม่

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่มีการสึกกร่อนตามระยะเวลาการใช้งาน ความทนของรถยนต์ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานและอะไหล่รถยนต์ที่เลือกใช้ เมื่อรถยนต์ผ่านการใช้งานสักระยะหนึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นที่หมดอายุหรือเสื่อมประสิทธิภาพ ซึ่งราคาอะไหล่แต่ละชิ้นจะมีความแตกต่างกันและเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้รถจะต้องเตรียมสำรองเอาไว้เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่

ปัญหาจากอะไหล่เสื่อมคุณภาพของรถยนต์

อะไหล่ที่ใช้งานจนประสิทธิภาพลดลงจำเป็นจะต้องได้รับการเปลี่ยน เพราะมีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูง รวมถึงรถยนต์ที่วิ่งจนครบระยะเวลาที่กำหนดจะต้องเข้ารับการตรวจสภาพรถ และเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นที่ชำรุดหรือใกล้หมดอายุเสมอ ปัญหาที่มักพบเมื่อไม่มีการเปลี่ยนอะไหล่ตามเวลาที่เหมาะสมมีดังนี้

  • ระบบส่งกำลังรถยนต์

ระบบส่งกำลังมีชิ้นส่วนอยู่หลายชิ้น แต่ที่นิยมซ่อมและเปลี่ยนอะไหลาบ่อย ได้แก่ เกียร์ ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ โดยเกียร์จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังรถยนต์ให้สามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้ หากรถมีความหน่วงและใช้เวลานานกว่าปกติกว่าจะเร่งเครื่องได้ ควรรีบตรวจสภาพเกียร์โดยทันที

  • ระบบเบรก

เบรกช่วยในการหยุดรถโดยการดึงสายเบรกให้ทำงาน หากสายเบรกขาดรถจะควบคุมการเบรกได้น้อยลง และถ้าปล่อยไว้นานเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาเบรกแตกได้

  • ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนของรถยนต์ สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด คือ ไดชาร์จและแบตเตอรี่ ไดชาร์จจะทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ให้รถยนต์ตลอดระยะเวลาการวิ่ง หากไดชาร์จไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจะส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติด หรือติด ๆ ดับ ๆ บนท้องถนน และการที่รถสตาร์ทไม่ติดแม้ไดชาร์จจะทำการชาร์จแบตเตอรี่ในรถเกิดขึ้นจากปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม ไม่สามารถกักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ในการขับเคลื่อนรถได้ หรือเกิดการรั่วไหลของแบตเตอรี่ซึ่งอันตรายมากจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่โดยด่วน

ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนได้ การป้องกันที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์เมื่อถึงเวลาหรือเมื่อพบว่ารถมีปัญหา ไม่ควรละเลยจนสายเกินไป

ประเภทของอะไหล่รถยนต์

อะไหล่บริเวณตัวถังรถยนต์

การใช้อะไหล่มือสองมีคุณภาพคล้ายกับอะไหล่แท้   

อะไหล่ของรถยนต์มีความสำคัญมาก เพราะปัญหาของรถยนต์บางครั้งจำเป็นจะต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ซึ่งอะไหล่ที่ใช้เปลี่ยนมีให้เลือกหลายประเภท ดังนี้

  • อะไหล่แท้

อะไหล่ที่ผลิตจากโรงงานเดียวกับรถยนต์แต่ละยี่ห้อ เป็นอะไหล่คุณภาพ ราคาสูง เหมาะสำหรับใช้เปลี่ยนอะไหล่ทุกชนิดในรถ

  • อะไหล่เทียมแท้

อะไหล่ที่กล่าวว่าผลิตจากโรงงานเดียวกับอะไหล่ที่ใช้ในรถยนต์ราคาแพงแต่คนละยี่ห้อ ราคาถูกกว่า คุณภาพดี แต่ควรตรวจสอบก่อนการซื้อหรือเลือกร้านที่น่าเชื่อถือ เพราะบางครั้งร้านซ่อมอาจไม่ได้พูดความจริง 

  • อะไหล่เทียม

อะไหล่ที่ใช้เปลี่ยนแทนอะไหล่แท้ได้ แต่คุณภาพลดลง ราคาถูกกว่า วัสดุที่ใช้ทำอะไหล่จะไม่ทนทานเท่าอะไหล่แท้และอะไหล่เทียมแท้ 

  • อะไหล่เทียบ

อะไหล่แท้ที่สามารถใช้ร่วมกันในรถยนต์หลายยี่ห้อได้ โดยรถยนต์บางรุ่นอะไหล่แท้มีราคาแพง อาจจะใช้อะไหล่เทียบจากรถยนต์ยี่ห้อหรือรุ่นอื่น ๆ มาแทนเพื่อลดต้นทุน

  • อะไหล่มือสอง

อะไหล่แท้ที่ถอดมาจากรถยนต์คันอื่นที่ไม่ใช้งานแล้ว อะไหล่มือสองหลายชิ้นยังคงสภาพดีอยู่ ประสิทธิภาพเทียบเท่าอะไหล่แท้ แต่ระยะเวลาการใช้งานอาจสั้นกว่าเพราะผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว ถือว่าเป็นอะไหล่แท้คุณภาพที่ราคาถูกลง

การเลือกซื้ออะไหล่รถยนต์จะขึ้นอยู่กับร้านซ่อมรถด้วย หากเป็นศูนย์ซ่อมรถโดยเฉพาะมักจะใช้อะไหล่แท้ของยี่ห้อรถนั้น ๆ และราคาการเปลี่ยนจะแพงกว่าร้านทั่วไป หากต้องการราคาถูกลงจะต้องซ่อมร้านภายนอก แต่ต้องรู้จักเลือกร้านที่ใช้อะไหล่คุณภาพ อะไหล่มือสองเองก็ถือว่ามีคุณภาพและประหยัดกว่า หากกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายการมีประกันอะไหล่รถยนต์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

ข้อดีของอะไหล่มือสอง

อะไหล่มือสองเป็นตัวเลือกของคนมีรถยนต์ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง แต่ยังคงต้องการให้รถวิ่งได้อย่างมีคุณภาพ โดยอะไหล่มือสองมีข้อดีหลายข้อที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้มีรถ ดังนี้

  • เป็นอะไหล่แท้

อะไหล่มือสองเป็นอะไหล่ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วเล็กน้อย จัดอยู่ในประเภทอะไหล่แท้ ซึ่งอะไหล่แท้จากโรงงานโดยตรง บางชิ้นส่วนมีราคาสูงมาก แต่หากเลือกใช้ของเทียมหรือของเทียบอาจจะได้คุณภาพที่ไม่เท่าของแท้ การเลือกใช้อะไหล่มือสองจึงช่วยให้มีอะไหล่แท้ในราคาประหยัดใช้

  • ราคาถูกกว่า

อะไหล่มือสองราคาถูกกว่าอะไหล่แท้อย่างแน่นอน เพราะผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งราคาของอะไหล่มือสองจะขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนและร้านซ่อม ควรเลือกร้านซ่อมที่น่าเชื่อถือ เพราะจะได้อะไหล่มือสองแท้ ราคาสมเหตุสมผล

  • คุณภาพเทียบเท่าหรือใกล้เคียงอะไหล่แท้

อะไหล่มือสองเป็นอะไหล่แท้ชิ้นหนึ่ง คุณภาพจึงไม่ด้อยไปกว่ากันมาก จุดด้อยที่สำคัญคือระยะเวลาการใช้งานที่อาจสั้นลง แต่โดยปกติร้านซ่อมมักจะเลือกอะไหล่มือสองที่การใช้งานยังไม่หนัก ระยะเวลาการใช้งานจริงหลังเปลี่ยนจึงคงทนระดับหนึ่ง 

  • รอของไม่นาน

การเปลี่ยนอะไหล่แท้จากโรงงานหลายครั้งต้องรอของนาน การใช้อะไหล่มือสองจึงเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่รีบใช้ เพราะมักจะมีอะไหล่สำรองเอาไว้อยู่แล้ว

อะไหล่รถยนต์มือสองเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีรถ ปัจจุบันมีประกันภัยอะไหล่รถยนต์ที่ช่วยคุ้มครองเกี่ยวกับการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์ เช่น ประกันภัยอะไหล่รถยนต์วิริยะเคลมไม่อั้นที่คุ้มครองทั้งการซ่อมและการเปลี่ยนอะไหล่ ไม่ต้องตรวจสุขภาพรถ รับประกันอะไหล่แท้ เคลมได้ไม่จำหัดจำนวนครั้ง ไม่ต้องสำรองจ่าย ทำแล้วคุ้มครองทันที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฮักส์ ทั้งทาง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+