loading
ไขข้อข้องใจ มะเร็งระยะแรกรักษาหายไหม

ไขข้อข้องใจ มะเร็งระยะแรกรักษาหายไหม

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

มะเร็ง โรคร้ายที่ทุกวัยไม่ควรมองข้าม

ถ้าเอ่ยถึงโรคร้ายแรงที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัว แน่นอนว่ามีชื่อ "โรคมะเร็ง" ติดอยู่ในคำตอบลำดับต้น ๆ เพราะโรคมะเร็งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แถมบางคนก็ไม่รู้ตัวป่วยเป็นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่ไม่ค่อยเข้ารับการตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ พอรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นเรื่องใหญ่และสายเกินกว่าจะรักษา ทั้งนี้เพื่อลดอัตราความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี วันนี้เราจะพาไปทำความเข้าใจ โรคมะเร็งมีกี่ระยะ ป้องกันมะเร็งได้อย่างไร มีวิธีรักษาโรคมะเร็งกี่แบบ แล้วถ้าป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะแรกรักษาหายไหม ตามไปดูคำตอบกัน

มะเร็ง คืออะไร

มะเร็ง ไม่ใช่โรคติดต่อหรือโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย สามารถพบผู้ป่วยมะเร็งได้ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยมะเร็งเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่มีการแบ่งตัวและควบคุมการเจริญเติบโตไม่ได้ จนก่อให้เกิดก้อนเนื้อร้ายก่อนลุกลามไปยังอวัยวะใกล้เคียง หากร้ายแรงกว่านั้นคือแพร่กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่านระบบน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

แม้ปัจจุบันยังไม่อาจหาสาเหตุที่แน่นอนของโรคมะเร็งได้ แต่เชื่อว่าปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ อาทิ

  • การกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ทำให้ขาดสารอาหาร หรือชื่นชอบกินอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน และทานเนื้อสัตว์สุก ๆ ดิบ ๆ หรือไหม้เป็นประจำ
  • สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป
  • การสูดดมสารพิษบางอย่างเข้าไปสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน อย่างสารเคมีในควันบุหรี่ เขม่ารถยนต์ หรือสารเคมีที่เกิดจากขบวนการทางอุตสาหกรรม เป็นต้น
  • รังสีต่าง ๆ รวมถึงรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดดด้วย ฯลฯ

โรคมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย

5 โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิง 

  • มะเร็งเต้านม ถือเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยสุดในผู้หญิง และมีโอกาสจะพบสูงขึ้นเรื่อย ๆ 
  • มะเร็งปากมดลูก
  • มะเร็งตับ
  • มะเร็งปอด
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่

5 โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย

  • มะเร็งต่อมลูกหมาก
  • มะเร็งตับ
  • มะเร็งปอด 
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่
  • มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

มะเร็งมีกี่ระยะ

โดยทั่วไปแพทย์จำแนกมะเร็งเป็นระยะ เพื่อประเมินความรุนแรงของโรคมะเร็งก่อนวางแผนการรักษาต่อไป มีการแบ่งระยะของโรคมะเร็ง ดังนี้

มะเร็งระยะที่ 1 : เป็นช่วงที่เริ่มมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับเซลล์ในร่างกาย ทำให้เกิดก้อนมะเร็งขนาดเล็ก แต่เซลล์มะเร็งดังกล่าวยังไม่ลุกลามเข้าเนื้อเยื่อหรืออวัยวะข้างเคียง

มะเร็งระยะที่ 2 : เป็นระยะที่ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่ขึ้น และเซลล์มะเร็งเริ่มกระจายหรือลุกลามไปยังเนื้อเยื่อหรืออวัยวะข้างเคียงแล้ว

มะเร็งระยะที่ 3 :  ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่ขึ้น และแทรกซึมเข้าระบบน้ำเหลือง ทำให้เซลล์มะเร็งลอยไปสู่เนื้อเยื่อหรืออวัยวะใกล้ ๆ กัน

มะเร็งระยะที่ 4 :  เป็นระยะที่เซลล์มะเร็งแทรกซึมเข้ากระแสเลือด หรือระบบน้ำเหลือง ทำให้เซลล์มะเร็งกระจายไปสู่อวัยวะที่ไกลออกไป

 

มะเร็งระยะแรกรักษาหายไหม

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะแรก ซึ่งเป็นระยะที่เซลล์มะเร็งยังอยู่เฉพาะที่ ไม่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงอื่นหรือแพร่กระจาย เมื่อรู้ตัวว่าป่วยเป็นมะเร็ง และรีบเข้ารับการรักษาทันทีตามคำแนะนำของแพทย์ ย่อมมีโอกาสหายขาดสูง เพราะทุกวันนี้มีวิธีรักษาโรคมะเร็งที่มีประสิทธิภาพหลายวิธี เพียงแค่ต้องรู้ตัวเร็วเพื่อเพิ่มโอกาสในอาการรักษาตัว

เจ้าหน้าที่เก็บเลือดจากผู้ป่วยมาตรวจ

ตรวจเลือดหาสารบ่งชี้มะเร็ง

วิธีรักษาโรคมะเร็ง 

การผ่าตัด 

เป็นวิธีที่แพทย์เลือกใช้เพื่อรักษาโรคมะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะมะเร็งในระยะเริ่มต้น ซึ่งเป็นช่วงที่เซลล์มะเร็งยังมีขนาดเล็กและไม่ได้กระจายตัวไปยังอวัยวะอื่น ๆ

การฉายรังสี

คือ การใช้รังสีกำลังสูง อย่าง คลื่นเอกซเรย์ขนาดสูง หรือคลื่นกัมมันตรังสี ยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเซลล์มะเร็งเฉพาะตำแหน่งที่แพทย์ต้องการควบคุมมะเร็ง

การใช้ยาเคมีบำบัด 

สำหรับยาเคมีบำบัด หรือที่หลายคนเรียกว่า "คีโม" เป็นการใช้สารเคมีซึ่งมีฤทธิ์ต้านหรือทำลายเซลล์มะเร็งไปยับยั้งกระบวนการแบ่งเซลล์มะเร็งในระยะต่าง ๆ โดยตรง ทำให้เซลล์ไม่สามารถแบ่งตัวต่อไปและตายในที่สุด

รักษาโดยใช้ฮอร์โมนบำบัด

เป็นการใช้ฮอร์โมนหรือสารบางชนิดเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง แต่วิธีรักษามะเร็งโดยใช้ฮอร์โมนบำบัดนั้น มีข้อจำกัดที่สามารถใช้รักษาโรคมะเร็งได้เพียงไม่กี่ชนิด

การรักษาแบบมุ่งเป้าหรือยามุ่งเป้า

เป็นการรักษามะเร็งที่มีเป้าหมายที่กลไกการทำงานของเซลล์ โดยใช้ยาเข้าไปยับยั้งสารเคมีที่เซลล์มะเร็งผลิตออกมา ทำให้เซลล์มะเร็งถูกทำลาย ที่สำคัญยามุ่งเป้ามีผลกับเซลล์ปกติน้อยที่สุด แต่เนื่องจากใช้เทคโนโลยีในการศึกษาและการผลิตระดับสูง ส่งผลให้ยาชนิดนี้มีราคาค่อนข้างสูง

การรักษาโดยการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย 

การให้ยาหรือสารเพื่อไปกระตุ้นช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเซลล์มะเร็งในร่างกาย หรือลดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันบางส่วนซึ่งไปกระตุ้นการเติบโตของเซลล์มะเร็ง 

ถึงแม้ว่าโรคมะเร็งจะยังไม่มีวิธีป้องกัน แต่สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ โดยการดูแลตัวเองให้แข็งแรง ด้วยการใส่ใจเรื่องอาหาร ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และตรวจเช็กสุขภาพร่างกายเป็นประจำ ซึ่งช่วยให้ตรวจพบโรคต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ยังไม่มีอาการ ทำให้สามารถรักษาและป้องกันไม่ให้โรคลุกลามจนเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา ส่วนใครที่อยากเพิ่มความมั่นใจว่า ยามเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายจะได้มีคนช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาล แนะนำให้มองหาประกันภัยโรคร้ายแรง หรือประกันภัยมะเร็งติดไว้ อย่างแผนประกันภัยมะเร็ง Cancer Full Fix ของ MSIG รับเงินก้อน 100,000 บาท เมื่อตรวจพบการทำเคมีบำบัด และการตรวจวินิจฉัยซ้ำ 5,000 บาท หรือถ้าใครต้องการประกันแบบครอบคลุมฮักส์ขอแนะนำ ประกันภัยสุขภาพ TIP Health Care 25,000 ของทิพยประกันภัย ที่พร้อมช่วยเเบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ในการดูเเลสุขภาพครอบคลุมทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก วงเงินคุ้มครองสูงสุดถึง 200,000 บาท/ครั้ง ค่าห้องสูงสุด 8,000 บาท/วัน ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกสูงสุด 3,000 บาท/ครั้ง ดูแลคนที่คุณรักเเละคนที่รักคุณ เพราะอนาคตข้างหน้าเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ โดยฮักส์พร้อมเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำหากคุณไม่รู้จะเลือกซื้อประกันแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ความต้องการของตน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สมาคมมะเร็งวิทยาแห่งประเทศไทย, สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+