loading
6 อาหารก่อมะเร็ง ให้โทษต่อร่างกาย

6 อาหารก่อมะเร็ง ให้โทษต่อร่างกาย

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

ทานอาหารแบบไหนก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

รู้หรือไม่การเลือกทานอาหารในชีวิตประจำวันก็สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของโรคร้ายได้ อย่างคำที่ว่า “อาหารก่อโรค” โดยเฉพาะโรคมะเร็งถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยไปเป็นจำนวนมาก และยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องพบกับความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งแบบไม่รู้ตัว อีกทั้งพฤติกรรมการดำเนินชีวิต รวมถึงอาหารบางประเภทก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นเดียวกัน

จากสถิติสถาบันวิจัยมะเร็งพบว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งในปัจจุบัน เกิดจากพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร ซึ่งอาหารบางประเภทถึงแม้จะมีรสชาติอร่อยถูกปากและเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารบางประเภทก็มีสารก่อให้เกิดโรคมะเร็งปนเปื้อนอยู่ได้แบบไม่รู้ตัว และยังมีอาหารหลายชนิดที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคมะเร็งสูง จะมีอาหารประเภทไหนบ้าง ฮักส์มีข้อมูลดี ๆ มาฝาก

สารก่อมะเร็ง คืออะไร?

สารที่เมื่อร่างกายได้รับก่อให้เกิดเป็นมะเร็ง ไม่ว่าจะด้วยการบริโภคหรือสัมผัส จะเป็นการรับในปริมาณที่สูงจากระยะเวลาสั้น ๆ หรือ รับในปริมาณที่น้อยแต่มีการสะสมต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนาน อาหารก่อมะเร็ง มีอะไรบ้าง ?

 

1.อาหารประเภทปิ้งย่าง

หมูกระทะ

อาหารประเภทหมูกระทะ

เมนูปิ้งย่างถือเป็นเมนูโปรดสำหรับใครหลายคน เช่น หมูกระทะ ปิ้งย่างเกาหลี บาร์บีคิวต่าง ๆ จากการไหม้ของการปิ้งย่างอาหารประเภทนี้จะมีสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) และสารไพโรไลเซต (Pyrolysates) ถือเป็นสารก่อมะเร็งในอาหารปิ้งย่างชั้นดี หากทานบ่อย ๆ สารเหล่านี้จะเข้าไปสะสมในร่างกายและก่อเกิดเป็นโรคมะเร็งในที่สุด

 

2.อาหารที่มีไขมันสูง

อาหารประเภททอด

เมนูของทอด

อาหารที่มีปริมาณไขมันสูงเหล่านี้เมื่อทานในปริมาณที่มาก หรือสะสมเข้าไปในร่างกายมาก ๆ จะทำให้ร่างกายผลิตคอเลสเตอรอลเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งอาหารที่มีไขมันสูงเมื่อมีการนำไปปรุงด้วยอุณภูมิที่ร้อนจัดก็จะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งเอชซีเอ (Heterocyclic Amine - HCA) ได้

 

3.อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์

อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์

ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเนื้อสัตว์ อาทิ กุนเชียง ไส้กรอก เบคอน และอาหารแปรรูปต่าง ๆ ถึงแม้จะทานง่าย รสชาติอร่อยแต่ก็มีส่วนประกอบที่ชื่อว่า โปตัสเซียมไนเตรต เป็นสารที่ช่วยคงสภาพเนื้อสัตว์ให้ยังดูน่ารับประทาน และเก็บได้ยาวนานยิ่งขึ้น คุณสมบัติคล้ายกับสารกันบูด ถึงแม้สารประเภทนี้จะมีประโยชน์ในการช่วยถนอมอาหารแต่ก็ถือว่าเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง หากร่างการได้รับในปริมาณที่มากและสะสมอยู่เรื่อย ๆ เสี่ยงให้เกิดเป็นโรคมะเร็งได้เช่นกัน

 

4.อาหารที่มีโซเดียมสูง หรือ มีรสเค็มจัด

เกลือมีโซเดียม

อาหารที่มีโซเดียม

อาหารรสชาติเค็มล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของเกลือ หรือ น้ำปลา ที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ หากบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป อาจเสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร นอกจากอาหารที่มีโซเดียมสูงแล้วยังรวมถึงอาหารหมักดองด้วยเกลือ เนื่องจากเมื่อร่างกายรับโซเดียมเข้าไปในปริมาณที่มาก จะทำให้ปริมาณเกลือโพแทสเซียมลดลงและภูมิต้านทานร่างกายก็ลดลงด้วยเช่นกัน

 

5.อาหารที่มีเชื้อราปนเปื้อน

เชื้อราบนขนมปัง

เชื้อราปนเปื้อนในอาหาร

อาหารที่รับประทานอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อราที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเชื้อราที่มีการผลิตสารอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) จะเติบโตได้ดีใน เมล็ดธัญพืช พริกแห้ง หอม กระเทียม ถั่ว นม และขนมปัง ซึ่งอาจถูกเก็บไว้นานเกินไปรวมถึงการเก็บไว้ในที่ที่มีอากาศร้อน มีความชื้นสูง เมื่อสะสมในร่างกายปริมาณมากจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

 

6.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เตรื่องดื่มแอลกอฮอล์

รินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะให้ความมึนเมาแล้วนั้น เมื่อดื่มในปริมาณที่มากเกินไป และสะสมในร่างกายปริมาณมากก็ส่งผลต่อร่างกายได้เช่นกัน เพราะในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีสารเอทานอล ที่เมื่อถูกย่อยสลายเข้าสู่ร่างกายจะกลายเป็นสารอะเซทแอลดีไฮด์ มีผลทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้น

แม้ว่าการทานอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ทอด อาหารแปรรูป อาจส่งผลให้เกิดโรคมะเร็ง เพิ่ม”แต่”หากทานในปริมาณที่เหมาะสม และทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพควบคู่ไปด้วย หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ก็สามารถห่างไกลโรคมะเร็งได้ ควรเน้นทานผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพอยู่เสมอ อีกทั้งควรเลือกทำประกันภัยสุขภาพเพื่อกระจายความเสี่ยงในส่วนของค่ารักษาพยาบาลหากเกิดเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ ถือเป็นการวางแผนสุขภาพที่ช่วยให้อุ่นใจหากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉิน ฮักส์มีแผนประกันภัยสุขภาพหลากหลาย พร้อมยินดีให้คำแนะนำสำหรับการเลือกซื้อประกันภัย สามารถติดต่อฮักส์ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5885

มะเร็งภัยร้ายใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามการทำประกันภัยสุขภาพ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันมะเร็ง

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+