loading
อันตรายของโรคภูมิแพ้ที่ต้องระวัง เป็นได้ทุกเพศ ทุกวัย

อันตรายของโรคภูมิแพ้ที่ต้องระวัง เป็นได้ทุกเพศ ทุกวัย

เขียนเมื่อวันที่ 12/07/2021

เช็คอาการโรคภูมิแพ้ หากเป็นหนักอันตรายถึงชีวิต

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในชีวิตประจำวันของแต่ละคนมักต้องเผชิญกับเชื้อโรค รวมถึงมลพิษที่ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งนอกจากมีความเสี่ยงของโรคร้ายแล้ว ยังอาจเป็นต้นเหตุของโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย สำหรับโรคภูมิแพ้เกิดจากภาวะภูมิไวเกิน (Hypersensitivity) ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารที่พบได้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ไรฝุ่น ละอองเกสร หรืออาหาร โดยมีอาการเกิดขึ้นกับระบบใดระบบหนึ่งของร่างกาย อีกทั้งสามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้หลายระบบและมักเป็นอาการเรื้อรัง หากตกอยู่ในภาวะที่รุนแรงมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต สำหรับอาการของโรคภูมิแพ้ที่สามารถสังเกตได้เบื้องต้นคือคัดจมูก จามบ่อย น้ำหมูกไหล คันในจมูก และมีเสมหะไหลลงคอ รวมถึงอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย อาทิ ตาบวม น้ำตาไหล คันตา และเคืองตา สาเหตุเกิดจากเยื่อบุในตาอักเสบ ส่วนใหญ่จะมีอาการช่วงเช้าหรือตอนกลางคืน วันละ 1-2 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ ที่ต้องระวังเช่นกัน

อาการของโรคภูมิแพ้ที่ต้องเฝ้าระวัง

  1. มีอาการลมพิษ ผื่นเดงคันขึ้นทั้งตัว
  2. มีอาการบวมที่ใบหน้า ตา ริมฝีปาก และลิ้น
  3. รู้สึกไม่สบายตัว
  4. มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน
  5. รู้สึกแน่นหน้าอก ไอ หายใจไม่อิ่ม และหายใจมีเสียงหวีด
  6. ผิวแห้ง แดง และแตก
 

ในกรณีที่มีอาการแพ้รุนแรงแบบเฉียบพลัน อาจส่งผลให้เกิดอาการช็อกและมีอันตรายถึงชีวิต

สัญญาณเตือนโรคภูมิแพ้รุนแรง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

  1. มีอาการบวมที่ปากและคอ
  2. มีอาการวิงเวียนศีรษะ
  3. รู้สึกหายใจลำบาก หายใจไม่อิ่ม
  4. ผิวหนังและริมฝีปากมีสีเขียวคล้ำ
  5. รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน
  6. หัวใจเต้นผิดจังหวะ
  7. รู้สึกวิตกกังวลและสับสน
  8. ความดันโลหิตต่ำ
  9. หมดสติและสูญเสียการรับรู้

ผู้หญิงคันตามตัว

โรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย

โรคภูมิแพ้สามารเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยมีระดับความรุนแรงที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นควรสังเกตตัวเอง หากพบความผิดปกติของร่างกายควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย ยับยั้งไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรง สำหรับโรคภูมิที่มักพบได้บ่อยและมาพร้อมความอันตรายที่ต้องระวัง มีดังนี้

โรคภูมิแพ้ที่ต้องระวัง สังเกตอาการให้ดีก่อนเป็นหนัก

โรคภูมิแพ้อากาศ

มักเกิดขึ้นจากสภาพอากาศ ฝุ่นละออง ไรฝุ่น เชื้อรา ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ หรือกลิ่นที่ทำให้เกิดการระคายเคือง โดยจะมีอาการจาม คัดจมูก คันจมูก น้ำหมูกไหล มีเสมหะในคอ เลือดกำเดาไหลยบ่อย รวมถึงอาจมีอาการอื่นร่วมด้วยคือ น้ำตาไหล คันหู และหูอื้อ

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง

เกิดจากผิวหนังมีอาการอักเสบเรื้อรัง รวมถึงปัจจัยร่วมอื่น ๆ อาทิ สภาพแวดล้อม เหงื่อ การติดเชื้อของผิวหนัง สารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ในอากาศ หรือการอาบน้ำอุ่นที่ทำให้ผิวแห้ง สำหรับอาการที่สังเกตได้เบื้องต้นคือ ผิวแห้ง มีอาการคันเรื้อรัง หากมีอาการแพ้ที่รุนแรงแบบเฉียบพลันจะทำให้เกิดตุ่มน้ำใส ๆ แล้วมีน้ำเหลืองไหลออกมา

โรคภูมิแพ้อาหาร

ประเภทอาหารที่มักก่อให้เกิดอาการแพ้คือ นมวัว อาหารทะเล ไข่ รวมถึงสารเคมีที่ผสมมาในอาหาร อาทิ สารกันบูด ผงชูรส สีผสมอาหาร และสารโปรตีนบางชนิด หากผู้ป่วยรับประทานสิ่งเหล่านี้เข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องบิด มีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง ริมฝีปากและลิ้น รวมถึงมีอาการช่องปากบวม หายใจลำบาก ในกรณีที่แพ้รุนแรงอาจทำให้ช็อกได้

โรคแพ้ภูมิตัวเอง

เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้หลั่งสารแอนติบอดีออกมาต่อต้านร่างกาย ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ มีการอักเสบ สำหรับอาการของโรคคือมีไข้ มีผื่นขึ้นตามร่างกายและใบหน้า รวมถึงมีแผลในช่องปาก ผมร่วง ปวดข้อ อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร และปัสสาวะเป็นฟอง นอกจากนี้อาจมีอาการแทรกซ้อนที่ทำให้ความดันโลหิตสูง ติดเชื้อง่าย ปวดศีรษะรุนแรง แขนขาอ่อนแรง เกล็ดเลือดต่ำ ปอดอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ และไตอักเสบเรื้อรัง ในกรณีที่มีอาการรุนแรงจะทำให้อวัยวะภายในเสียหายและมีความเสี่ยงเสียชีวิต

เมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ทุกเมื่อ การป้องกันตัวเองให้ดีอาจยังไม่เพียงพอ เพราะมีโอกาสที่โรคร้ายมาเยือนอย่างไม่คาดฝัน ดังนั้นการทำประกันภัยสุขภาพเพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วยในอนาคต จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อย่างมาก ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพเบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160 บาท พร้อมให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม หมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำแนะนำประกันภัยที่ตอบโจทย์สำหรับคุณ

อ้างอิงข้อมูล siphhospital, bangpakokhospital


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+