loading
8 วิธีขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

8 วิธีขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

ข้อควรระวัง ขับรถขณะฝนตกแบบไหนให้ปลอดภัย

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนเช่นนี้ การเดินทางด้วยรถยนต์ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเดินทางแต่สิ่งที่จำเป็นสำหรับคนใช้รถใช้ถนนในช่วงหน้าฝน คือการระมัดระวังในการขับขี่รถยนต์ให้มีความปลอดภัยทั้งกับตนเอง และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน เนื่องจากฝนตกลงมาทำให้ถนนลื่น และทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ไม่ชัดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รวมถึงช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้แก่ตนเองและรถยนต์ก่อนขับขี่เดินทางในช่วงหน้าฝนจึงจำเป็นอย่างมาก ฮักส์จึงมีคำแนะนำดี ๆ สำหรับเทคนิค ขับรถหน้าฝนและเดินทางในช่วงหน้าฝน ให้ห่างไกลอุบัติเหตุและอันตรายหน้าฝนมาฝาก

คำแนะนำเกี่ยวกับการขับรถในหน้าฝนสามารถปรับใช้ได้กับการขับรถในทุก ๆ ฤดูกาล เพราะการขับรถทุกประเภทจะต้องเน้นความไม่ประมาท เนื่องจากอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ขับขี่จะต้องมีความพร้อม รู้กฎหมายจราจรเป็นอย่างดี ไม่มีโรคประจำตัวที่ห้ามขับรถ และไม่มีอาการอ่อนเพลียสะสมที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์อย่างถูกต้อง การขับรถกลางสายฝนจะลำบากกว่าสภาพอากาศแบบอื่น ๆ ในประเทศไทย ต่อให้ชำนาญก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่จะกล่าวในลำดับต่อไป

วิธีขับรถหน้าฝน รู้ไว้ปลอดภัยแน่นอน

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนในช่วงฝนตก มีข้อควรระวังและสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ พร้อมวิธีการขับขี่รถในช่วงหน้าฝน ดังนี้

ผู้ชายขับรถยนต์ตอนฝนตก

ขับรถตอนฝนตกอย่างระมัดระวัง

1.ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ช่วงหน้าฝนให้พร้อม

การตรวจเช็คสภาพรถยนต์จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่คุณก่อนนำรถยนต์ออกไปขับขี่ เช่น การเช็คระบบไฟว่าสามารถใช้งานได้ครบทุกดวงหรือไม่ เช็คสภาพยางปัดน้ำฝนว่าสามารถรีดน้ำได้ดีไหมหรือมีการเสื่อมสภาพของยางปัดน้ำฝน เช็คแรงดันลมยางรวมถึงดอกยางว่าสามารถยึดเกาะถนนได้ดีไหม และ ตรวจสอบระบบเบรคของรถใช้มีความขัดข้องหรือไม่

2.ลดการใช้ความเร็วในการขับขี่

เนื่องจากในยามที่ฝนตกหนักก็ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ รวมถึงถนนที่ลื่น ดังนั้นในการขับขี่ควรเลือกใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่ขับรถเร็วจนเกินไปเพราะอาจทำให้รถเสียหลักเกิดอุบัติเหตุได้

3.ใช้น้ำยาฉีดกระจกช่วยชะล้างในช่วงฝนตกใหม่ ๆ

ในช่วงฝนตกใหม่ ๆ น้ำที่กระเด็นมาจากการดีดของรถคันหน้า คันข้าง ๆ ล้วนแล้วแต่มาพร้อมดินโคลนและความสกปรก ดังนั้นการใช้น้ำยาฉีดกระจกช่วยทำความสะอาดรถจะทำให้กระจกหน้ารถของเราสะอาดขึ้น เพราะหากใช้ที่ปัดน้ำฝนอย่างเดียวอาจทำให้เกิดคราบบดบังขณะขับขี่ได้

4.อย่าเหยียบเบรกกระทันหัน

การขับขี่รถยนต์ในช่วงฝนตกสิ่งที่ควรระวังคือการเหยียบเบรคกระทันหัน เพราะถนนมีความลื่นจากน้ำฝนการเหยียบเบรคกระทันหันทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น และไม่ควรขับชิดคันหน้าจนเกินไป โดยเว้นระยะห่างเพิ่มเป็น 2 เท่าในช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก

5.หากต้องขับผ่านจุดน้ำท่วมขังควรปิดแอร์ และใช้เกียร์ต่ำ

บางจุดบนท้องถนนมักจะเกิดน้ำขังมีตั้งแต่ระดับน้ำที่ต่ำและระดับน้ำที่สูง โดยควรสังเกตระดับความสูงของน้ำที่ท่วมขังจากรถคันหน้า และลดความเร็วของการขับขี่ลง หากน้ำท่วมขังสูงและจำเป็นต้องขับรถลุยผ่านน้ำท่วมนั้น สิ่งที่ควรทำคือการปิดแอร์ในรถยนต์และใช้เกียร์ต่ำ เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำและน้ำไหลย้อนเข้าสู่ท่อไอเสีย จนอาจสร้างความเสียหายให้แก่รถยนต์ได้

6.เปิดไฟหน้า-หลังรถอยู่เสมอ

เพราะในช่วงฝนตกท้องฟ้าจะมีความมืดครึ้ม รวมถึงเม็ดฝนที่เทลงมาบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นขณะขับขี่ การเปิดไปหน้ารถและหลังรถ นอกจากจะช่วยให้สามารถมองเห็นเส้นทางที่ชัดเจนขึ้น ยังช่วยให้รถยนต์คันอื่นเห็นรถของเราได้ชัดเจนขึ้นเช่นกัน

7.ปรับระดับความเร็วของที่ปัดน้ำฝนให้เหมาะสม

ขณะขับขี่รถยนต์ในช่วงฝนตกสิ่งที่ควรทำคือการปรับระดับความเร็วของที่ปัดน้ำฝนให้มีความเร็วที่มีความสัมพันธ์กับความแรงและปริมาณของฝนที่ตกลงมาว่าควรปรับให้อยู่ในระดับใด

8.ไล่ฝ้ากระจกหลัง

เมื่อฝนตกทำให้อุณหภูมิในรถยนต์ และด้านนอกแตกต่างกันอาจทำให้เกิดฝ้าในรถยนต์ขึ้นได้โดยเฉพาะบริเวณกระจกหลัง สามารถกดไล่ฝ้าบริเวณกระจกหลังได้ หรือควรเพิ่มแอร์ให้เย็นขึ้นอีกนิดเพื่อให้อุณหภูมิในรถ และนอกรถสัมพันธ์กันจะได้ไม่เกิดฝ้าในขณะขับขี่

บรรยากาศบนท้องถนนขณะฝนตก

ฝนตกหนักขณะขับรถ

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะขับขี่รถยนต์ในช่วงฝนตก อย่าง การเปิดไฟสูงหรือไฟตัดหมอก เนื่องจากแสงไฟประเภทนี้มีความสว่างมากและสูงกว่าไฟทั่วไป ทำให้รถยนต์ที่ขับสวนมาคนขับที่เห็นไฟสูงจากที่เราเปิดอาจเกิดการตาพร่าหรือมองไม่ชัดไปชั่วขณะ รวมถึงไฟฉุกเฉินที่ไม่ควรเปิดนอกจากใช้เป็นการขอสัญญาณต่าง ๆ ตามมารยาทการขับขี่ หรือเมื่อต้องการจอดฉุกเฉินเท่านั้น

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนเช่นนี้ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถยนต์และการใช้รถใช้ถนนให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยป้องกันได้เริ่มต้นจากตัวเองในการไม่ประมาท เช็คสภาพรถยนต์ให้มีความพร้อม พร้อมมารยาทในการขับขี่รถช่วงฝนตก ไปจนถึงการเช็คประกันภัยรถยนต์ว่าหมดอายุแล้วหรือไม่

ฮักส์มีแผนความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ที่หลากหลายให้คุณเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ เบี้ยเริ่มต้น 5999.49 บาท/ปี และโปรโมชันสำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 9,900 บาท/ปี ผ่อน 0% พร้อมยินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การขับขี่รถยนต์ให้มีความคุ้มครองที่ครอบคลุม แม้หน้าฝนก็ไม่หวั่น ติดต่อฮักส์ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

ขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าฝนอุ่นใจห่างไกลอุบัติเหตุ...คลิก

 

ขับรถหน้าฝนปลอดภัยด้วยประกันภัยรถยนต์ชั้น 1...คลิก


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันอุบัติเหตุ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+