loading
ผู้หญิงต้องรู้ ตกขาวเกิดจากอะไร อันตรายไหม

ผู้หญิงต้องรู้ ตกขาวเกิดจากอะไร อันตรายไหม

เขียนเมื่อวันที่ 10/07/2021

เรื่องผู้หญิง ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

อาการตกขาวเป็นการที่ช่องคลอดมีของเหลวสีใสหรือเจือสีขาวขุ่นปนออกมา มักเกิดขึ้นบ่อยในช่วงใกล้มีประจำเดือน ซึ่งอาการตกขาวนี้เป็นเรื่องปกติของผู้หญิง แต่บ่อยครั้งที่อาการผิดปกติของตกขาวนำไปสู่การตรวจโรคที่มีโอกาสเกิดในผู้หญิงได้ด้วยจึงไม่ควรมองข้ามอาการตกขาวโดยเด็ดขาด

สาเหตุของการมีตกขาว

ตกขาวเกิดจากการทำงานของฮอร์โมนภายในร่างกายผู้หญิง เกิดขึ้นกับผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่ยังคงมีประจำเดือนอยู่ โดยช่วงที่มีอาการตกขาวจะอยู่ในช่วงที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้การสร้างของเหลวในระบบสืบพันธุ์มากผิดปกติที่บริเวณช่องคลอด ปากมดลูก และอวัยวะข้างเคียง 

อาการตกขาวไม่มีอันตรายร้ายแรง ถือเป็นกลไกปกติของร่างกายหากตกขาวที่ออกมาเป็นสีขาวหรือสีใส อาจมีสีขาวขุ่นปนจากฮอร์โมน ดังนี้

  • ช่วงที่ร่างกายมีฮอร์โมนเอสโตรเจนมาก เช่น ช่วงกลางของการมีประจำเดือนหรือช่วงตกไข่ ตกขาวจะมีสีใสกว่าช่วงอื่น
  • ช่วงที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดระดับลง หรือช่วงหลังมีประจำเดือนตกขาวจะมีสีขาวขุ่น

ตกขาวที่ปกติจะไม่มีอาการระคายเคืองใด ๆ เกิดขึ้น แต่เมื่อไหร่ที่ตกขาวมีความผิดปกติ เช่น ตกขาวเป็นก้อนแป้ง ตกขาวมีสีผิดปกติ หรือมีอาการแสบและคันควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

สีของตกขาวและการบ่งบอกโรค

บันทึกการมีประจำเดือน

การรู้รอบเดือนจะช่วยให้เห็นความปกติของตกขาวได้ง่าย

ตกขาวโดยทั่วไปจะมีสีขาวและสีใสซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนในร่างกาย แต่หากตกขาวมีสีที่เปลี่ยนไปควรเฝ้าระวังให้ดี เพราะหมายถึงปัญหาสุขภาพที่ตามมาของผู้หญิง ดังนี้

  • สีเหลือง

การที่ตกขาวมีสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นเหม็นเล็กน้อยมักจะแสดงให้เห็นถึงภูมิคุ้มกันบกพร่อง หากตกขาวมีสีเหลืองเข้ม ร่วมกับอาการคันและมีกลิ่นเหม็นคาวอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หากเป็นสีเหลืองเข้มและมีกลิ่นเหม็น แต่ไม่มีกลิ่นคาวชัดเจนอาจมาจากการติดเชื้อไวรัส

  • สีเขียว

การมีตกขาวสีเขียวมักแสดงถึงการติดเชื้อแบคทีเรียทางเพศสัมพันธ์ แต่ก็ต้องพิจารณาอาการอื่นร่วมด้วย โดยหากไม่มีอาการคันและมีกลิ่น อาจเป็นเพียงการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ไม่ร้ายแรง แต่หากตกขาวสีเขียวมาพร้อมกลิ่นเหม็นเปรี้ยวและอาการแสบคันบริเวณช่องคลอด อาจมีผื่นแดงขึ้นร่วมด้วย มักจะเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

  • สีเทา

อาการตกขาวที่มีสีเทาแสดงให้เห็นถึงการอักเสบของช่องคลอด เนื่องมาจากการที่แบคทีเรียดีที่คอยกำจัดแบคทีเรียร้ายถูกทำลายลง ทั้งจากการสวนล้างช่องคลอดหรือการติดเชื้อ โดยปกติตกขาวสีเทาจะมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย บางครั้งอาจหมายถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

  • สีน้ำตาล

การมีตกขาวสีน้ำตาลแสดงให้เห็นถึงการมีเลือดปนออกมาจากตกขาวด้วย โดยปกติมักจะเป็นเลือดประจำเดือนในช่วงใกล้หมดประจำเดือน แต่หากมีกลิ่นเหม็นรุนแรง และมีเลือดปนจำนวนมากอาจหมายถึงการอักเสบของมดลูก หรือการมีเซลล์ผิดปกติบริเวณมดลูก หากมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย อาจจะหมายถึงการตั้งครรภ์นอกมดลูก

  • สีชมพู

ตกขาวสีชมพูมักจะเกิดกับผู้หญิงหลังการคลอดบุตร มักจะได้ยินในชื่อน้ำคาวปลา เกิดจากการที่เยื่อบุโพรงมดลูกลอกหลุดแล้วไหลออกมารวมกับตกขาว ไม่มีอันตราย และสามารถหายเองได้

ตกขาวที่ดีควรมีสีขาวขุ่นหรือสีใส หากมีสีที่ผิดปกติไปกว่านี้โดยไม่มีเหตุปัจจัยมาก่อนเลย ควรให้แพทย์วินิจฉัยหาสาเหตุต่อไปก่อนจะลุกลามเป็นโรคอื่น ๆ ที่ยากจะรักษา นอกจากเรื่องสี ลักษณะของตกขาวก็เป็นตัวบ่งชี้ถึงการมีโรคด้วย

ลักษณะผิดปกติของตกขาว 

ตกขาวมีลักษณะเป็นของเหลวเหนียวใส หรือมีสีขาวขุ่นปนได้ มักจะไม่จับตัวเป็นก้อนขนาดใหญ่ แต่จะออกมาเป็นของเหลวที่มีก้อนเล็ก ๆ ที่มีความนุ่มหยุ่นออกมาจากช่องคลอด การที่ตกขาวมีลักษณะเปลี่ยนไปจากเดิมอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ ลักษณะของตกขาวที่ควรกังวล เช่น

  • ตกขาวมีลักษณะเหมือนแป้งเปียก คือ มีสีขาวและมีความเหนียวเมื่อสัมผัส
  • ตกขาวมีตะกอนปนออกมา ซึ่งอาจเป็นผนังช่องคลอดที่มาพร้อมสีตกขาวที่ผิดปกติ

การที่ตกขาวมีลักษณะผิดปกติอย่างเห็นได้ชัดมีโอกาสสูงมากที่จะเกิดการติดเชื้อ และไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

การรู้จักร่างกายตัวเองและสังเกตเห็นความผิดปกติตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้การรักษาง่ายขึ้นและมีโอกาสหายสูง ซึ่งในการรักษาจำเป็นต้องมีประกันภัยสุขภาพเพื่อช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายหากพบว่าเป็นโรค เช่น ประกันภัยสุขภาพวิริยะ อุ่นใจรักษ์ โกลด์ (แผน 1) ที่ชดเชยการเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลในเครือ BDMS จ่ายเงินชดเชยต่อครั้งสูงสุดถึง 600,000 บาท/ปี* สามารถซื้อประกันภัยเพิ่มสำหรับการจ่ายในกรณีเป็นผู้ป่วยนอกได้อีกด้วย หรือปรึกษาฮักส์เพิ่มเติมเพื่อหาประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์โรคเกี่ยวกับผู้หญิงผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Faceboook Line หรือโทร 0 2975 5855

เลือกประกันภัยสุขภาพเพื่อผู้หญิง วิริยะ อุ่นใจรักษ์ โกลด์...คลิกที่นี่


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ประกันสุขภาพ ออนไลน์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+