loading
สาว ๆ ต้องรู้! 9 โรคที่พบในผู้หญิงมากที่สุด

สาว ๆ ต้องรู้! 9 โรคที่พบในผู้หญิงมากที่สุด

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

เช็คให้ดี...โรคที่ผู้หญิงต้องระวังมีอะไรบ้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ 100% เพราะฉะนั้นการหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคร้าย จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะร่างกายของผู้หญิงที่มีความเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ วัยผู้ใหญ่ และวัยหมดประจำเดือน ควรสังเกตถึงความผิดปกติในร่ายกาย เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายที่ไม่คาดฝัน หากตรวจพบเร็วก็มีโอกาสรักษาหาย แต่หากตรวจพบในระยะลุกลามความหวังที่จะหายจากโรคอาจเป็นไปได้ยาก

การรู้จักร่างกายตัวเองเป็นอย่างดีและเห็นความผิดปกติตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้การรักษาง่ายดายมากยิ่งขึ้น ร่างกายของผู้หญิงมีความซับซ้อนและมีหลายโรคที่มักเกิดเฉพาะกับผู้หญิง หรือเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ผู้หญิงจึงควรรู้จักโรคที่มักเกิดในผู้หญิง อาการเบื้องต้น และวิธีการป้องกันและรักษาโรคเหล่านั้นอย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการหายจากโรคนั้น ๆ ได้ ซึ่งโรคเหล่านี้มักจะมีสาเหตุมาจากความผิดปกติด้านฮอร์โมนและพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงของตัวเอง ผู้หญิงไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

สำหรับโรคที่มักพบในผู้หญิงและควรระวังตัวเองไม่ให้ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมีดังนี้

ผู้หญิงไม่สบาย

อันตรายของโรคร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง

1. มะเร็งเต้านม

เป็นโรคมะเร็งอันดับหนึ่งที่พบมากในผู้หญิงไทย สาเหตุของโรคคือมาจากพันธุกรรม การกลายพันธุ์ของยีนส์ BRCA การสัมผัสกับเอสโตรเจนเป็นเวลานาน รวมถึงเคยมีประวัติเป็นมะเร็งรังไข่ นอกจากนี้การที่มีน้ำหนักตัวมาก ไม่หมั่นออกกำลังกาย รวมถึงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นตัวกระตุ้นเช่นกัน ความเสี่ยงของโรคจะเพิ่มขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพื่อลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม และทำอัลตราซาวด์ทุก 1-2 ปี

2. มะเร็งปากมดลูก

เป็นมะเร็งลำดับ 2 ที่พบมากในผู้หญิง สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อ HPV (Human Papillomavirus) ไวรัสที่ติดต่อทั้งจากการมีเพศสัมพันธ์และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย เปลี่ยนคู่นอนบ่อย มีบุตรหลายคน สูบบุหรี่ รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ก็เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคได้เช่นกัน ช่วงอายุที่มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกมากที่สุดคือ 40-50 ปี เพราะฉะนั้นหากพบความผิดปกติของร่ายกาย อาทิ ประจำเดือนมานานผิดปกติ หรือมีเลือดออกในระหว่างที่หมดประจำเดือน รวมถึงตกขาวมีกลิ่น ควรรีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการและรักษาได้อย่างทันท่วงที

3. โรคมะเร็งปอด

สาเหตุของโรคเกิดจากการสูบบุหรี่ หรือสัมผัสควันบุหรี่เป็นระยะเวลายาวนาน อาการที่บ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดคือรู้สึกเหนื่อยหอบ หายใจติดขัด มีภาวะติดเชื้อในปอด เสียงแหบ เจ็บหน้าอก และน้ำหนักลดลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ อาการจะชัดเจนขึ้นเมื่อเข้าสู่ในระยะที่ 3-4 เพราะฉะนั้นผู้ที่สูบบุหรี่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หรือเลิกสูบไม่เกิน 15 ปี รวมถึงคนที่ใกล้ชิดกับผู้สูบบุหรี่ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพคัดกรองโรคมะเร็ง เพราะหากรู้เร็วหรือเป็นในระยะเริ่มต้นจะได้มีโอกาสรักษาหาย

4. มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

เป็นโรคมะเร็งที่มีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนของเพศหญิง อาการที่เป็นสัญญาณเตือนของโรคคือประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมีเลือดออกบริเวณช่องคลอดทั้งที่หมดประจำเดือนแล้ว นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือน้ำหนักเกินเกณฑ์ มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกมากกว่าคนปกติอีก หากพบความผิดปกติของร่ายกายดังข้างต้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุได้ทันท่วงที

5. มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

เป็นมะเร็งที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรค ผู้ที่เสี่ยงมากที่สุดคือมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หรือเคยตรวจพบว่ามีติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่มาก่อน รวมถึงคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมีประวัติเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ไม่ออกกำลังกาย น้ำหนักเกิน หรือทานอาหารที่มีไขมันสูง ก็มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เช่นกัน สำหรับอาการของโรคจะไม่ออกในระยะเริ่มต้น แต่เมื่อนานไปจะมีอาการท้องเสีย ท้องผูก ขับถ่ายออกไม่หมด ปวดท้องแบบไม่ทราบสาเหตุ มีเลือดปนมากับอุจจาระ รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ และโลหิตจาง เพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคดังกล่าว หรือร่างกายมีอาการผิดปกติดังข้างต้น ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้โดยเร็ว

6. โรคเนื้องอกมดลูก

เป็นโรคที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายเนื่องจากมีภาวะซีด ความรุนแรงขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเนื้องอก ดังนี้

  • เนื้องอกบริเวณใต้เยื่อบุโพรงมดลูก : ทำให้ประจำเดือนมามากกว่าปกติและมีหลายวัน
  • เนื้องอกบริเวณด้านหน้าใต้กระเพาะปัสสาวะ : ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยหรือปัสสาวะลำบาก
  • เนื้องอกบริเวณด้านหลัง : เนื้องอกจะไปกดที่ลำไส้ใหญ่ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก
  • เนื้องอกขยายไปทางด้านข้าง : เนื้องอกไปกดที่ท่อไตทำให้การทำงานของไตเสีย
  • เนื้องอกบริเวณด้านบนมดลูก : ไม่แสดงอาการจะตรวจพบเมื่อก้อนเนื้องอกมีขนาดใหญ่

 

7. ถุงน้ำหรือซีสต์ที่รังไข่

เกิดจากเซลล์ในรังไข่พบได้ 2 ชนิดคือ ถุงน้ำที่เกิดจากเซลล์ผิวของรังไข่ และถุงน้ำที่เกิดจากเซลล์ผิวหนัง ในระยะเริ่มแรกจะไม่มีอาการแต่ถุงน้ำจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ หากใหญ่ขึ้นจนแกว่งตัวได้จะทำให้เกิดการบิดที่ขั้วรังไข่ ส่งผลให้มีอาการปวดท้องน้อยเฉียบพลัน เริ่มแรกจะปวดเป็นพัก ๆ แล้วหาย แต่หากมีการบิดขั้วรังไข่หมุนกลับไปตำแหน่งเดิมอาจทำให้เกิดการปวดท้องที่รุนแรง ส่งผลให้รังไข่มีเลือดคั่งและปวดท้องจนทนไม่ไหว ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

8. โรคมดลูกโตจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

สาเหตุเกิดจากมีเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญในชั้นกล้ามเนื้อของมดลูก ในระหว่างที่มีประจำเดือนเซลล์จะสลายทำให้ชั้นกล้ามเนื้ออักเสบ และกระตุ้นให้เกิดการบีบรัดของตัวมดลูก ทำให้ปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน รวมถึงหลังหมดประจำเดือนจะเกิดพังพืดที่บริเวณชั้นกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มดลูกมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น มีส่วนทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง รู้สึกปวดหน่วงคล้ายกับอาการปวดระหว่างมีประจำเดือน หากปล่อยทิ้งไว้อาจก่อให้เกิดอันตรายที่ยากต่อการรักษา

9. ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่และช็อกโกแลตซีสต์

เป็นโรคที่เกิดมากับเลือดประจำเดือนและพบมากในผู้หญิงวัยเจริญพันธ์ สาเหตุของโรคเกิดจากการมีประจำเดือนเร็วและมีนานกว่าปกติ รวมถึงมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ทำให้เกิดพังผืดในอุ้งเชิงกราน เมื่อเกิดถุงน้ำขนาดเล็กที่มีของเหลวเหมือนช็อกโกแลตเบียดรังไข่และขยายใหญ่จนกลายเป็นถุงน้ำขนาดใหญ่ขึ้น จะทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ และรู้สึกปวดมากขึ้นในขณะมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงมีอาการปวดเรื้อรังเป็นเวลานาน ในกรณีที่กระจายไปยังกระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดอาการถ่ายปัสสาวะอุจจาระปนเลือด ที่สำคัญคือมีส่วนทำให้มีบุตรยากอีกด้วย

โรคภัยไข้เจ็บมักเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือมาพร้อมกับโรคร้ายที่ไม่คาดฝัน เพราะฉะนั้นการหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี รวมถึงทำประกันภัยมะเร็งจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ฮักส์มีแผนประกันภัยสุขภาพจากหลายบริษัทประกันชั้นนำที่น่าสนใจ เบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160 บาทต่อปี พร้อมให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม หมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหากต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : bangkokhospitalbumrungrad

เลือกซื้อประกันภัยสุขภาพทางออนไลน์ผ่านฮักส์…ที่นี่


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+