loading
อันตรายจากน้ำหวาน น้ำอัดลม ภัยเงียบที่ต้องระวัง

อันตรายจากน้ำหวาน น้ำอัดลม ภัยเงียบที่ต้องระวัง

เขียนเมื่อวันที่ 12/07/2021

ปัญหาสุขภาพที่คนรักน้ำหวานและน้ำอัดลมควรรู้

น้ำหวาน ชานมไข่มุก และน้ำอัดลม หลายต่อหลายคนยกให้เครื่องดื่มยอดนิยม เพราะรสชาติอร่อย ให้ความสดชื่น ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี ทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างชื่นชอบดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลมในโอกาสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างทานอาหาร พักเบรก ทำงาน ในงานปาร์ตี้หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ แม้เครื่องดื่มประเภทนี้ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย แต่รู้ไหมว่ามีผลเสียต่อร่างกายไม่น้อยเลย ส่วนน้ำหวาน น้ำอัดลมมีอันตรายอะไรแฝงอยู่บ้าง มาดูกัน

ภัยร้ายที่มาพร้อมความหวาน มีอะไรบ้าง

เครื่องดื่มยอดฮิตอย่างน้ำหวาน น้ำอัดลม ชาเย็น กาแฟเย็น และเครื่องดื่มบรรจุขวดชนิดต่าง ๆ ล้วนถูกปรุงแต่งรสชาติให้หวานถูกปากผู้บริโภค โดยภัยร้ายที่มาพร้อมรสชาติแสนหวาน มีดังนี้

น้ำตาล

หยิบน้ำตาลก้อนใส่แก้ว

กินเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลมากเสี่ยงโรคอ้วน 

ในน้ำหวานและน้ำอัดลมส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับมากเกินความต้องการไปสะสมกลายเป็นไขมัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนได้

กรดคาร์บอนิก

เป็นสารที่ใส่ในน้ำหวานสไตล์อิตาเลียนโซดาหรือน้ำอัดลมเพื่อเพิ่มความซาบซ่าชื่นใจ นอกจากช่วยเพิ่มรสชาติซาบซ่าให้แก่เครื่องดื่มแล้ว กรดคาร์บอนิกยังมีโทษต่อร่างกายหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็น

ทำให้ฟันผุ

  • เนื่องจากกรดคาร์บอนิก มีฤทธิ์กัดกร่อนหินปูนและเคลือบฟันได้ ดังนั้นอาจทำให้ฟันผุกร่อนได้เช่นกัน

ปวดแน่นท้อง หรือท้องอืด

  • การทานเครื่องดื่มที่มีกรดคาร์บอนิกไม่ต่างจากการเพิ่มก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระเพาะ บางครั้งทำให้มีอาการปวดแน่นท้อง มีลมในท้อง หรือท้องอืด เป็นต้น

คาเฟอีน

คาเฟอีนเป็นสารที่นิยมนำมาทำเครื่องดื่มและขนมที่ผู้คนนิยมรับประทานกันในชีวิตประจำวัน อาทิ น้ำอัดลม ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือช็อกโกแลต เป็นต้น แม้คาเฟอีนมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายตื่นตัวไม่ง่วงนอน แต่การบริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำหรือได้รับคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป ก็มีผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี อาทิ มีอากากระสับกระส่าย วิตกกังวล นอนไม่หลับ ใจสั่น เป็นแผลในกระเพาะอาหาร และระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายมีปัญหา เป็นต้น

กรดซิตริก

เป็นสารกันบูดเพื่อถนอมอาหารที่นิยมใส่ในน้ำอัดลมทำให้สามารถเก็บได้นานขึ้น แม้กรดชิตริกเป็นกรดอินทรีย์ที่สามารถรับทานได้ แต่ถ้าทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีกรดซิตริกมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียง คือ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด หรือเกิดการระคายเคืองในทางเดินอาหาร เป็นต้น

 

คนถือแก้วชานมไข่มุก

ชานมไข่มุก เป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและคาเฟอีนในแก้วเดียว

กินน้ำหวาน น้ำอัดลมมาก ๆ เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง

กระดูกและฟันผุกร่อน

เพราะกรดคาร์บอนิกที่มีอยู่ในน้ำอัดลมเป็นตัวการทำลายสารเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึกกร่อนแล้วยังทำให้กระดูกของเราผุกร่อนด้วย 

โรคอ้วน

การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน ส่งผลให้มีน้ำหนักตัวมากขึ้นและเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

สูญเสียแคลเซียม

การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น น้ำอัดลม ชาเย็น หรือชานมไข่มุก ทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมโดยไม่จำเป็น เพราะแคลเซียมถูกขับออกไปพร้อมกับปัสสาวะเพิ่มขึ้น ทำให้มีโอกาสเป็นโรคกระดูกผุได้ง่าย

นอนไม่หลับ

เนื่องจากฤทธิ์ของคาเฟอีนในน้ำอัดลมไปกระตุ้นระบบประสาท ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ

มีปัญหาเรื่องผิว

การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำมีผลกระทบต่อผิวพรรณไม่ต่างจากการสูบบุหรี่ เพราะน้ำอัดลมมีสารบางตัวที่มีฤทธิ์ขจัดน้ำออกจากร่างกาย เมื่อร่างกายขาดน้ำย่อมทำให้ผิวเกิดริ้วรอย ดูหมองคล้ำ และอาจทำให้เกิดสิว

โรคเบาหวาน

การบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลปริมาณมากเป็นประจำเสี่ยงก่อให้เกิดโรคเบาหวานตามมาได้ เพราะร่างกายเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินหรือสร้างอินซูลินได้ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

โรคมะเร็ง 

น้ำอัดลมมีโมเลกุล Benzene ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง เมื่อดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำย่อมเพิ่มโอกาสเสี่ยงเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง

เมื่อรู้แล้วว่าน้ำหวาน น้ำอัดลม มีผลเสียต่อร่างกายมากถึงเพียงนี้ ควรดื่มดับกระหายคลายร้อนแต่พอดี อย่าเผลอตัวคว้าน้ำหวานหรือน้ำอัดลมออกมากินทุกครั้งที่ต้องการเติมความสดชื่นให้ร่างกาย เพราะถ้าเกิดอาการติดขึ้นมา ระวังเจอโรครุมเร้า

สำหรับใครที่อยากเพิ่มความอุ่นใจให้ตนเองในวันที่เจ็บป่วยด้วยการทำประกันภัยสุขภาพ ฮักส์ยินดีเป็นเพื่อนคู่คิดคอยให้คำปรึกษาและดูแลทุกเรื่องประกันภัยสามารถติดต่อฮักส์ได้ทั้งช่องทาง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข, สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+