loading
รวมวิธีดูแลรถช่วงหน้าฝนที่ไม่ควรละเลย

รวมวิธีดูแลรถช่วงหน้าฝนที่ไม่ควรละเลย

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

เทคนิคการดูแลรถยนต์หน้าฝน ให้ขับขี่ปลอดภัย

รถยนต์ยานพาหนะที่สำคัญในการเดินทางบนท้องถนน โดยเฉพาะเข้าสู่ช่วงหน้าฝนเช่นนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักและถนนลื่น ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถขณะฝนตกให้มากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากนี้การดูแลรถหน้าฝนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะหลายคนต้องขับรถฝ่าสายฝนในการเดินทาง อาจต้องพบเจอกับปัญหาน้ำท่วมขัง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลต่อตัวรถยนต์ทั้งสิ้น ดังนั้นการดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝนจะทำให้สามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัยและหมดกังวลได้มากยิ่งขึ้นกับวิธีดูแลรถช่วงหน้าฝนที่ควรรู้ 

รถเป็นยานพาหนะที่มีมูลค่าสูง รถบางคันผ่านเวลามายาวนาน มีความผูกกพันกับเจ้าของ การดูแลก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ในช่วงหน้าฝนจึงเป็นอีกช่วงที่คนรักรถต้องหาทางปกป้องรถจากคราบสกปรกและสายฝนที่จะเข้ามาทำลายตัวเครื่องของรถ นอกจากนั้นการใช้งานในหน้าฝนยังสมบุกสมบันพอสมควร นอกจากจะต้องดูแลร่างกายตัวเองให้ห่างไกลโรคในหน้าฝนแล้วก็ต้องดูแลรถให้ปลอดภัยจากอันตรายในหน้าฝนด้วยเช่นกัน สามารถปฎิบัติได้ตามขั้นตอน ดังนี้

วิธีดูแลรถช่วงหน้าฝนที่ถูกต้อง

ทำความสะอาดรถยนต์หลังฝนตก

ดูแลรถยนต์หลังฝนตก

ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ช่วงหน้าฝน

การขับขี่รถยนต์ช่วงหน้าฝนทำให้กลไกต่าง ๆ ของตัวรถมีการทำงานที่หนักขึ้น การเช็ครถหน้าฝนถือเป็นการเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐานในการขับขี่รถยนต์ เพราะสามารถตรวจเช็คสภาพของรถยนต์ได้ทุกส่วนว่ามีความพร้อมสำหรับการใช้งานหรือไม่ เช่น น้ำมันเครื่องยนต์ แบตเตอร์รี่ ระบบเบรค ระบบแอร์ ระบบเครื่องยนต์ ระบบเบรคและล้อรถ เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์จะขับขี่ในช่วงฝนตกได้อย่างปลอดภัยไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

ยางปัดน้ำฝน

ถึงแม้ช่วงฝนตกจะมีอุณหภูมิที่เย็นสบาย แต่ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองร้อนทำให้สภาพอากาศในช่วงก่อนฝนตกและหลังฝนตกนั้นแตกต่างกัน รวมถึงยางปัดน้ำฝนบริเวณด้านหน้ารถยนต์ที่ต้องเจอทั้งความร้อนของแดดและน้ำ ทำให้อาจเกิดการเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่หน้าฝนควรตรวจเช็คสภาพยางปัดน้ำฝนว่าสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ กวาดน้ำได้หมดไหม มีรอยน้ำเหลือบนกระจกหรือไม่ หากพบการเสื่อมสภาพให้รีบเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนทันที เนื่องจากน้ำที่เกาะอยู่บริเวณหน้ารถในช่วงฝนตกจะบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากขึ้น

แบตเตอรี่รถยนต์

การขับขี่รถยนต์ในช่วงหน้าฝนที่มีความชื้นอยู่ปริมาณมากจะส่งผลต่อแบตเตอรี่รถยนต์ ที่อาจลดอายุการใช้งานลงแบบไม่คาดคิด เพราะแบตเตอรี่รถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับตัวรถเป็นอย่างมาก จึงต้องมีความระมัดระวังและตรวจเช็คก่อนการขับขี่ในช่วงหน้าฝน เพราะหากแบตเตอรี่รถยนต์ขัดข้องหรือเกิดปัญหา อาจส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติด เกิดการช็อต ควรดูแลด้วยการนำผ้ามาซับให้แห้งหรือใช้สเปร์ย์ฉีดไล่ความชื้น เช็คว่ามีขี้เกลือขึ้นหรือไม่ และควรหลีกเลี่ยงการขับขี่รถบริเวณที่มีน้ำท่วมขังสูง ป้องกันการเกิดความชื้นของระบบไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์และแบตเตอรี่

ยางรถยนต์

เป็นจุดสำคัญที่สุดในช่วงหน้าฝน เพราะมีการสัมผัสกับน้ำฝนและพื้นถนนโดยตรง ควรตรวจเช็คให้ดีก่อนการขับขี่ทั้งความลึกของดอกยางรถ รวมถึงความสามารถในการยึดเกาะถนน หากความลึกต่ำกว่า 3 มม. ควรทำการเปลี่ยนยางใหม่ และตรวจเช็คลมยางรถยนต์อยู่เสมอ เพื่อให้ยางรถยนต์มีประสิทธิภาพในการรีดน้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น

ไฟส่องสว่าง

ขณะที่ฝนตกจะส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นมีความย่ำแย่ลง การใช้ไฟส่องสว่างของตัวรถยนต์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนการขับขี่และการเดินทางควรทำการตรวจเช็คระบบไฟต่าง ๆ ของตัวรถยนต์ว่าไฟติดครบและสามารถใช้งานได้ทุกดวงหรือไม่

ระบบเบรก

ระบบเบรกรถ เป็นสิ่งที่สำคัญในการขับขี่ช่วงหน้าฝน สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ ควรทำการตรวจเช็คระบบเบรกก่อนการเดินทางทั้งผ้าเบรก น้ำมันเบรก และการใช้งานของเบรกว่าปกติตามมาตรฐานหรือไม่ หากพบความผิดปกติให้รีบเปลี่ยนทันที

เบาะรถยนต์

รถยนต์แต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์จะมีการทำเบาะจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งมีทั้งรูปแบบที่สามารถรองรับน้ำได้ หรือ ไม่สามารถรองรับได้อย่างเบาะหนังแท้ ที่ต้องได้รับการดูแลมากกว่าปกติ เนื่องจากหากเบาะหนังแท้โดนความชื้นจะทำให้มีกลิ่นอับชื้น เกิดการสะสมของแบคทีเรีย และความเสียหายต่อตัวเบาะรถยนต์ที่จะมีการเสื่อมสภาพรวดเร็วมากขึ้น

การล้างรถยนต์

หลายคนมีความเข้าใจผิดที่ว่าหน้าฝนไม่จำเป็นต้องล้างรถยนต์ เพราะน้ำฝนจะช่วยชะล้างคราบสกปรกต่าง ๆ ออกไป แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะยิ่งฝนตกยิ่งควรต้องล้างรถเพราะในน้ำฝนมีทั้งฝุ่นและโคลนที่อาจไหลตามน้ำเข้ามาอยู่ภายในมุมต่าง ๆ ของตัวรถเกิดเป็นความชื้นสะสม และยิ่งในเมืองที่มีความเสี่ยงของฝนกรดเนื่องจากสารพิษในอากาศที่เมื่อฝนตกใส่รถแล้วสารพิษเหล่านี้จะส่งผลเสียต่อสีของรถยนต์ ดังนั้นถึงแม้ฝนจะตกก็ควรหมั่นทำความสะอาดและล้างรถ

ขับรถยนต์ตอนฝนตก

ขับขี่รถยนต์ช่วงฝนตก

การมีสติและความไม่ประมาทในการขับขี่รถหน้าฝนถือเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว การเตรียมความพร้อมดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝนจะช่วยให้รถยนต์มีระยะการใช้งานที่ยาวนานขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการใช้รถยนต์ช่วงหน้าฝนคือตรวจเช็คประกันรถยนต์ว่าใกล้หมดอายุแล้วหรือยัง การเลือกทำประกันรถยนต์ช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้นหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ฮักส์มีผลิตภัณฑ์ความคุ้มครองประกันรถยนต์ที่หลากหลายพร้อมโปรโมชั่นประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% นานสูงสุด 3 เดือน พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ให้คุณเลือกความคุ้มครองให้แก่รถยนต์ที่คุ้มค่าตอบทุกไลฟ์สไตล์การขับขี่ ติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

ขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าฝนอุ่นใจด้วยประกันภัยรถยนต์...คลิก

 


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+