loading
คนใช้ถนนต้องระวัง! รวมสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์ 7 วันอันตราย

คนใช้ถนนต้องระวัง! รวมสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์ 7 วันอันตราย

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

อย่างที่ทราบกันดีว่า 7 วันอันตรายเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตมากที่สุด เนื่องจากมีวันหยุดยาวทำให้ผู้คนใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก และสงกรานต์ก็ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมาเป็นลำดับต้น ๆ เช่นกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ การขับรถด้วยความระมัดระวัง เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจบนท้องถนน รวมถึงไม่ขับรถด้วยความประมาท อีกทั้งควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นเช็คระบบเครื่องยนต์ ยางรถยนต์ และน้ำมันว่าเติมเต็มถังหรือไม่ จะได้ขับขี่อย่างปลอดภัย และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ซึ่งถือเป็นการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และไม่ทำให้ผู้ร่วมทางคนอื่นเดือนร้อน รวมถึงอาจมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ให้มีจำนวนน้อยลงไม่เพิ่มขึ้นทุกปีเหมือนที่ผ่านมา

โดยสถิติอุบัติเหตุวันสงกรานต์ช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่ปี 2560-2563 มีจำนวนผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตในแต่ละปี ดังนี้

สถิติอุบัติเหตุสงกรานต์ 7 วันอันตราย ในปี 2560

  • เกิดอุบัติเหตุรวม 3,690 ครั้ง
  • เสียชีวิต 390 คน
  • บาดเจ็บ 323 ราย

โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากขับรถเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ และทัศนวิสัยไม่ดี ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ อุดรธานี 161 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ นครราชสีมา 17 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ อุดรธานี 168 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต คือ กระบี่ นราธิวาส สมุทรสงคราม และแม่ฮ่องสอน จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บเลย คือ ชัยภูมิ

สถิติอุบัติเหตุสงกรานต์ 7 วันอันตราย ในปี 2561

  • เกิดอุบัติเหตุรวม 3,724 ครั้ง
  • เสียชีวิต 418 คน
  • บาดเจ็บ 3,897 คน

โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 40.28 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตสูงสุด คือ จักรยานยนต์ ร้อยละ 79.58 และขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.50 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 133 ครั้ง และมีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด 122 คน ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ นครราชสีมา 20 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย คือ ระนอง สมุทรสงคราม หนองคาย และหนองบัวลำภู

สถิติอุบัติเหตุสงกรานต์ 7 วันอันตราย ในปี 2562

  • เกิดอุบัติเหตุ 3,338 ครั้ง
  • เสียชีวิต 386 ราย
  • บาดเจ็บ 3,442 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติสูงสุด คือ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 36.61 ขับรถเร็วเกิดกำหนด ร้อยละ 28.31 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตสูงสุด คือ จักรยานยนต์ ร้อยละ 79.25 โดยส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 66.15 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราช จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ ลพบุรี และอุดรธานี จังหวัดละ 15 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ นครศรีธรรมราช จำนวน 136 คน ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต คือ กระบี่ พังงา อ่างทอง และสุโขทัย โดยภาพรวมพบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตลดลงจากปี 2561

สถิติอุบัติเหตุสงกรานต์ 7 วันอันตราย ในปี 2563

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลจึงได้ประกาศเลื่อนวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ออกไปก่อน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส จึงมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนนลดน้อยลง โดยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 1,307 ครั้ง เสียชีวิต 167 ราย และบาดเจ็บ 1,260 ราย จังหวัดที่มีอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 63 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ ชลบุรี 14 ราย โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกำหนด และไม่สวมหมวกนิรภัย ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดยังคงเป็น รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.39

อุบัติเหตุรถชนบนถนน

สำหรับในปี 2564 ได้กำหนด 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 10-16 เม.ย. 2564 โดยมาพร้อมภายใต้แนวคิด "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด" ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุดตาม 5 มาตรการ ดังนี้

  1. การบริหารจัดการ
  2. ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม
  3. ลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ
  4. ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
  5. การช่วยเหลือหลังอุบัติเหตุ

เราทุกคนมีส่วนร่วมในการลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ จึงควรขับรถด้วยความไม่ประมาท ที่สำคัญคือเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด หากต้องเดินทางไกลควรศึกษาเส้นทางให้ดี และพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงตรวจสภาพรถก่อนออกเดิน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเสี่ยงเกิดเหตุร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการทำประกันภัยรถยนต์ และประกันภัยอุบัติเหตุ โดยจะช่วยคุ้มครองยามเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ใครที่มีประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว ก็อย่าลืมเช็ควันหมดอายุ และต่อประกันด้วยล่ะ

อุบัติเหตุรถชนวันหยุดยาวสงกรานต์

ช่วงสงกรานต์นี้ Hugs Insurance มีของขวัญพิเศษให้เพื่อนๆ อุ่นใจด้วยประกันภัยอุบัติเหตุ คุ้มครองโควิด 19 และผลกระทบจากวัคซีนโควิด 19 ให้ฟรี วงเงินคุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 เมษายน 2564 นอกจากนี้ยังมีประกันภัยรถยนต์จากบริษัทชั้นนำที่น่าสนใจ ตั้งแต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3+ เบี้ยเริ่มต้น 6,600 บาท รวมถึงประกันภัยอุบัติเหตุ เบี้ยเริ่มต้น 1,500 บาท โดยมาพร้อมความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ หมดความกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล หรือค่าซ่อมรถที่มีจำนวนเงินค่อนข้างสูง สร้างความอุ่นใจในยามเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง

อ้างอิงข้อมูล:
https://www.thairath.co.th/news/society/2047373,
https://www.thairath.co.th/news/crime/916460,
https://news.thaipbs.or.th/content/291529,
https://news.thaipbs.or.th/content/271713

 

ให้ฮักส์ดูแลคุณ...อุ่นใจในยามเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง

เปรียบเทียบประกันภัยอุบัติเหตุ…คลิก
เปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์...คลิก


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+