loading
6 กิจกรรรมวันมาฆบูชา สายบุญไม่ควรพลาด ช่วยเสริมสิริมงคล

6 กิจกรรรมวันมาฆบูชา สายบุญไม่ควรพลาด ช่วยเสริมสิริมงคล

เขียนเมื่อวันที่ 10/02/2022

เติมแต้มบุญในวันมาฆบูชาตามวิถีชาวพุทธ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางศาสนา แต่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ทำให้วันสำคัญทางพุทธศาสนาถูกจัดให้เป็นวันหยุด วันมาฆบูชาเองก็เป็นวันหยุดทางราชการในประเทศไทย ประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธจึงใช้โอกาสนี้ในการทำบุญตามความเชื่อทางศาสนา

ความสำคัญของวันมาฆบูชา

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ได้รับการกำหนดให้เป็นวันพระใหญ่ ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา โดยทั้ง 3 วันเป็นวันที่พุทธศานิกชนจะเข้าวัดทำบุญใหญ่และเวียนเทียนรอบอุโบสถตอนกลางคืน วันพระใหญ่แต่ละวันจะมีเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนาแตกต่างกัน ซึ่งวันมาฆบูชามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาตดังนี้

  • เป็นวันที่พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูปมาชุมนุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย
  • พระสงฆ์ทุกองค์เป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ พระสงฆ์ที่พระพุทธเจ้าทรงบวชให้
  • พระสงฆ์ทุกองค์ล้วนบรรลุเป็นพระอรหันต์
  • พระจันทร์เต็มดวงสวยงามมาก

เหตุการณ์นี้สร้างความอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก แม้ต่อมาจะมีการศึกษาและคาดว่าสาเหตุการเดินทางมาชุมนุมกันนี้มาจากรากฐานความเชื่อฮินดู โดยพระสงฆ์สาวกในขณะนั้นล้วนเคยนับถือฮินดูมาก่อนและในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 เป็นวันที่ลูกศิษย์จะเดินทางไปกราบพระอาจารย์ พระสงฆ์เหล่านี้จึงเดินทางมาเฝ้าพระพุทธองค์ที่ถือศักดิ์ดังอาจารย์นั่นเอง แต่จำนวนที่แม่นยำที่ 1,250 รูปนั้นยังไม่มีการอธิบายอย่างเด่นชัด จึงกล่าวได้ว่าวันมาฆบูชามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นและถูกจัดให้เป็นวันพระใหญ่ด้วยเหตุอัศจรรย์นี้นั่นเอง

6 กิจกรรมยอดนิยมที่ทำในวันมาฆบูชา

พระนั่งสมาธิ

กิจกรรมในวันมาฆบูชาจะเกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา

วันมาฆบูชาเป็นวันหยุดทางศาสนา ทำให้กิจกรรมส่วนใหญ่ในวันนี้อิงกับพุทธศาสนาเป็นหลัก เป็นวันที่ชาวพุทธได้ออกมาทำบุญตามความเชื่อ กิจกรรมยอดนิยม ได้แก่

  1. ไหว้พระ 9 วัด

วัดเป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางศาสนา เมื่อถึงวันหยุดมาฆบูชาคนมักจะเดินทางไปไหว้พระยังวัดที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เชื่อว่าการไหว้พระ 9 วัดจะช่วยเสริมสิริมงคลได้เป็นอย่างดี เพราะเลข 9 พ้องกับคำว่า ก้าว หมายถึงความก้าวหน้า 

  1. ปฏิบัติธรรม

เป็นการไปปฏิบัติธรรมที่วัดหรือสถานธรรม ส่วนมากคนมักจะเลือกวัดในพื้นที่ห่างไกลที่มีความเงียบสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม วัดเหล่านี้จะมีคนน้อย บรรยากาศดี แต่ต้องระวังเรื่องการเดินทาง เพราะถนนหนทางอาจจะยังไม่ดี รถต้องมีความพร้อม รวมถึงมีการทำประกันภัยรถยนต์เผื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันระหว่างเดินทางด้วย

 
  1. ถือศีลกินเจ

การกินเจเป็นการงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ รวมถึงไม่ใช้สิ่งของที่ทำมาจากสัตว์ หรือได้มาจากการทรมานสัตว์ด้วย การถือศีลกินเจจึงเป็นการลดจำนวนการฆ่าสัตว์ในวันพระ

  1. บริจาคสิ่งของให้ผู้ยากไร้

การให้ทานเป็นเส้นทางบุญที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งการบริจาคเงินให้วัด การแจกผ้าห่มภัยหนาว การบริจาคหนังสือให้ห้องสมุด การบริจาคเหล่านี้ช่วยให้ผู้ที่ขาดแคลนได้มีของใช้เพียงพอ ผู้บริจาคเองนอกจากจะได้บุญแล้วยังนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

  1. บริจาคโลหิต

การบริจาคโลหิตหรือบริจาคเลือดเป็นการบริจาคเพื่อต่อชีวิตคน บ่อยครั้งที่เลือดในคลังถูกนำไปใช้ในผู้ป่วยที่ต้องถ่ายเลือดเป็นประจำ และผู้ที่ประสบอุบัติเหตุทั้งจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ต้องการเลือด เลือดในคลังของสภากาชาดเป็นสิ่งจำเป็นที่มักขาดแคลนบ่อย วันพระจึงเป็นวันที่คนบริจาคเลือดเพื่อทำบุญกันมาก

  1. ทำโรงทาน

การทำโรงทานเป็นการนำอาหารและเครื่องดื่มไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่เข้าไปทำบุญในวัด เชื่อว่าจะได้บุญมากขึ้น เพราะช่วยให้คนที่มาทำบุญได้กินอิ่ม

การเดินทางไปทำบุญในวันมาฆบูชามักจะมีรถเยอะบนท้องถนน โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุสูง ผู้ขับขี่จึงควรมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก รวมถึงมีการทำประกันภัยอะไหล่รถยนต์เอาไว้ เผื่อเกิดอุบัติเหตุที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่จะได้ไม่เบียดเบียนกระเป๋าสตางค์ตนเอง ผู้ที่สนใจประกันภัยอะไหล่รถยนต์สามารถปรึกษาฮักส์ได้ทาง Facebook, LINE @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ซื้อประกันเฉพาะโรค

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+