loading
เช็คให้ดี เบี้ยประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี 2565 ได้เท่าไหร่

เช็คให้ดี เบี้ยประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี 2565 ได้เท่าไหร่

เขียนเมื่อวันที่ 07/12/2021

รวมเรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี 

สำหรับวัยทำงานเมื่อเริ่มมีรายได้ตามที่กฏหมายกำหนด ประชาชนทุกคนมีหน้าที่ต้องทำการจ่ายภาษีให้แก่รัฐ แม้แต่การใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งสำหรับการอุปโภคบริโภคหรือการเลือกซื้อสิ่งของจะมีการบวกค่าภาษีเพิ่มเติมเข้าไปเช่นกัน เพื่อจุดประสงค์ในการนำเงินภาษีที่ได้รับจากประชาชนมาบำรุงผลักดันประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ ด้านสาธารณูปโภค รวมถึงค่าใช้จ่ายในระบบราชการเพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งรูปแบบของการเสียภาษีจะมี 2 รูปแบบด้วยกันคือ 

ภาษีทางตรง ที่ผู้เสียภาษีไม่สามารถผลักภาระให้แก่ผู้อื่นได้ เช่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภาษีเงินได้บุคคล

ภาษีทางอ้อม ที่ผู้เสียภาษีไม่ต้องรับภาระเองสามารถผลักภาษีให้แก่บุคคลอื่นได้ เช่น ภาษีธุรกิจเฉพาะ หรือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 

โดยมนุษย์เงินเดือนทั่วไปต้องทำการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในทุก ๆ ปี แต่สามารถยื่นลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายผ่านรายการต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดเพื่อบรรเทาภาระภาษีหลังจากหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนที่เกิดขึ้น ข้อดีของการลดหย่อนภาษีคือช่วยให้เสียภาษีน้อยลงและได้รับเงินภาษีคืนมากยิ่งขึ้น หนึ่งในรายการที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่กรมสรรพากรกำหนดคือ การทำประกันภัยสุขภาพ แต่จะลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ฮักส์รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกัน

ประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่

เอกสารประกันภัยสุขภาพ

ประกันภัยสุขภาพลดหย่อนภาษี

การใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ประกันภัยสุขภาพตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรได้มีการกำหนดให้ประชาชนสามารถนำเบี้ยประกันภัยสุขภาพ มาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ ดังนี้

เบี้ยประกันภัยสุขภาพตนเอง

สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท รวมถึงต้องทำประกันภัยกับบริษัทในประเทศไทยเท่านั้น

ประกันภัยสุขภาพแบบไหนนำมาลดหย่อนภาษีได้

  1. ประกันภัยที่มีความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลที่เกิดจากการเจ็บป่วย การบาดเจ็บ การชดเชย การทุพพลภาพและการสูญเสียอวัยวะ 
  2. ประกันภัยอุบัติเหตุที่มีความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การทุพพลภาพ การสูญเสียอวัยวะ และการแตกหักของกระดูก
  3. ประกันภัยโรคร้ายแรง (Critical Illnesses)
  4. ประกันภัยการดูแลระยะยาว (Long Term Care)

เบี้ยประกันภัยสุขภาพบิดามารดา

ประกันภัยสุขภาพพ่อแม่ ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท หากมีการแบ่งจ่ายเบี้ยประกันให้แก่พ่อแม่ร่วมกับพี่น้องของตนเอง จะนำมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดอยู่ที่ 15,000 บาทเช่นกัน โดยนำจำนวนยอดมาหารเฉลี่ยและต้องเป็นลูกแท้ ๆ ตามกฏหมายเท่านั้นลูกบุญธรรมไม่สามารถใช้สิทธิ์นี้ได้ และพ่อกับแม่ต้องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 30,000 บาท รวมถึงในกรณีที่คู่สมรสไม่มีรายได้และมีการทำประกันภัยสุขภาพให้บิดามารดาของคู่สมรส ก็สามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาทเช่นเดียวกัน 

ตัวอย่าง จ่ายค่าเบี้ยประกันภัยสุขภาพให้บิดามารดาร่วมกับ พี่ชาย 1 คน จะสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ต่อคนสูงสุดไม่เกินคนละ 7,500 บาท

ตรวจสอบตัวเลขในเอกสาร

คำนวณประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี

หลักฐานในการใช้ยื่นภาษี

ผู้ที่ประสงค์นำเบี้ยประกันภัยสุขภาพไปลดหย่อนภาษีต้องแจ้งความประสงค์ให้บริษัทประกันทราบ เพื่อให้บริษัทประกันนำข้อมูลเบี้ยประกันภัยสุขภาพส่งให้แก่กรมสรรพากร โดยผู้มีเงินได้ไม่ต้องใช้หลักฐานประกอบการยื่นขอลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 

ถึงแม้ประกันภัยสุขภาพจะสามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ อย่างไรก็ตามควรตรวจสอบรายละเอียดและเงื่อนไขกับบริษัทประกันภัย เพื่อสิทธิประโยชน์ในการนำมาใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในแต่ละปี พร้อมอุ่นใจในเรื่องของสุขภาพหากเกิดการเจ็บป่วยให้ครอบคลุมในเรื่องของค่าใช้จ่ายทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง หรือเงินชดเชยรายได้ รวมถึงการเลือกความคุ้มครองประกันภัยสุขภาพให้ครอบคลุม ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพหลากหลายพร้อมสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่เหมาะกับคุณติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : oic.or.th


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+