loading
ข้อดีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง ป้องกันโรคร้ายมาเยือน

ข้อดีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง ป้องกันโรคร้ายมาเยือน

เขียนเมื่อวันที่ 25/06/2021

การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งดียังไง

มะเร็งเป็นโรคร้ายใกล้ตัวที่มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี และพบได้กับผู้ป่วยทุกเพศทุกวัยส่วนใหญ่จะพบในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป โรคมะเร็งสามารถเกิดได้กับทุกอวัยวะในร่างกายมนุษย์ ซึ่งมาจากการที่เซลล์ในร่างกายทำงานผิดปกติกลายเป็นก้อนเนื้อที่แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย แต่มีโรคมะเร็งหลายชนิดที่รักษาให้หายได้ หากตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพราะฉะนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งมีเป้าหมายเพื่อตรวจหามะเร็งก่อนที่อาการจะปรากฏ ซึ่งโรคมะเร็งบางชนิดไม่แสดงอาการ กว่าจะรู้ตัวว่าป่วยอาจอยู่ในระยะลุกลามแล้ว ซึ่งมีวิธีการตรวจหลายรูปแบบ อาทิ การตรวจเลือด การตรวจปัสสาวะ การตรวจดีเอ็นเอ และการทดสอบอื่น ๆ ที่เป็นการค้นหาหรือระบุชนิดของโรคมะเร็ง ประโยชน์การตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง มีข้อดีมากมายที่หลายคนยังไม่ทราบ

เมื่อพูดถึงมะเร็ง หลายคนมักจะนึกถึงโรคร้ายที่ไม่สามารถรักษาหายได้ ผู้ป่วยมะเร็งในจินตนาการจะต้องมีอาการป่วยอย่างชัดเจนและได้รับผลกระทบจากการให้เคมีบำบัด ทั้งที่จริงระยะของโรคมะเร็งมีถึง 4 ระยะ และหากตรวจพบเซลล์มะเร็งตั้งแต่ระยะที่ 1 หรือ 2 โอกาสที่จะหายจากโรคมะเร็งก็มีมาก และขณะเดียวกันเมื่อรักษาหายแล้วก็มีโอกาสกลับมาเป็นมะเร็งซ้ำได้เช่นกัน จึงไม่ควรละเลยการตรวจคัดกรองมะเร็งโดยเด็ดขาด เพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลมะเร็ง

ตรวจหาโรคมะเร็งโดยแพทย์

ตรวจหาโรคมะเร็ง

ข้อดีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง

  1. ตรวจเชื้อมะเร็งหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดเป็นโรคมะเร็งได้ในระยะแรกเริ่ม
  2. ค้นหาการเปลี่ยนแปลงในร่างกายที่จะกลายเป็นมะเร็ง หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจกลายเป็นระยะลุกลามที่อันตรายถึงชีวิต
  3. ช่วยค้นหามะเร็งได้เร็วก่อนที่จะมีอาการ สามารถทำการรักษาได้ง่ายและมีโอกาสหายมากยิ่งขึ้น
  4. ค้นหามะเร็งก่อนเข้าสู่ระยะแพร่กระจายหรือลุกลาม เพื่อการรักษาได้ง่ายขึ้น
  5. หากตรวจพบเชื้อมะเร็งตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้มากขึ้น

วิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งแต่ละชนิด

การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม

ตรวจแมมโมแกรมเป็นวิธีที่ใช้สำหรับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรี ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และปัจจุบันมีการตรวจแมมโมแกรม 3 มิติ สำหรับผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม

การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการตรวจ Pap Test (การตรวจแปปสเมียร์) เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการตรวจหาและป้องกันมะเร็งปากมดลูก ด้วยการป้ายเซลล์จากมดลูกส่งตรวจยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจความผิดปกติหรือการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่อาจก่อให้เกินโรคมะเร็งได้

การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้และทวารหนัก

การตรวจ Sigmoidoscopy เป็นวิธีในการค้นหามะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก หรือการเจริญเติบโตอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการเจริญเติบโตขนาดเล็กที่เรียกว่าติ่ง ติ่งเนื้อไม่ใช่มะเร็ง แต่สามารถกลายเป็นมะเร็งได้ในอนาคต

การตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก

ตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากผ่านการทดสอบ PSA (Prostatic-Specific Antigen) เป็นการตรวจแบบเจาะเลือดเพื่อหาสารบ่งชี้การเกิดโรคมะเร็ง สามารถพบได้เนื่องจากผู้ป่วยจะทำการผลิตสารชนิดนี้มากยิ่งขึ้น

การตรวจคัดกรองมะเร็งปอด

ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดจะใช้การเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ ที่ทำให้พบความผิดปกติของบริเวณปอด โดยเฉพาะในผู้ใหญ่อายุ 55-80 ปี ที่มีประวัติการสูบบุหรี่

ในยุคปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญเรื่องของการดูแลสุขภาพ และป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น การตรวจสุขภาพประจำปีหรือการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งจึงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยม เมื่อเกิดความผิดปกติของร่างกายจะได้ทำการปรึกษาแพทย์และเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที และสามารถวางแผนเรื่องการดูแลสุขภาพในยามเจ็บป่วยด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพ รวมถึงการทำประกันภัยมะเร็ง ฮักส์แนะนำประกันภัย Full FIX เบี้ยประกันภัยเริ่มเพียง 800 บาท/ปี เบี้ยคงที่เท่าปีแรกเริ่มทำไว ค่าเบี้ยยิ่งถูก ครอบคลุมการทำเคมี และการตรวจโรคซ้ำ หากเกิดการเจ็บป่วยแบบไม่คาดฝัน ฮักส์มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพที่หลากหลาย ยินดีให้คำแนะนำการเลือกประกันภัยที่ตรงกับความต้องการไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูลจาก: WikipediaCancer screening

 

มะเร็งโรคร้ายใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย เลือกทำประกันภัยมะเร็ง...คลิก

การเจ็บป่วยสามารถเกิดได้กับทุกคน เลือกทำประกันภัยสุขภาพ...คลิก


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันมะเร็ง

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+