loading
ยา "แพ็กซ์โลวิด" ต้านโควิดจากไฟเซอร์ ช่วยลดอาการป่วยรุนแรง

ยา "แพ็กซ์โลวิด" ต้านโควิดจากไฟเซอร์ ช่วยลดอาการป่วยรุนแรง

เขียนเมื่อวันที่ 30/11/2021

แพ็กซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิด ความหวังครั้งใหม่ของโลก 

ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่า “โมลนูพิราเวียร์” ยารักษาโควิดเม็ดแรกของโลก สามารถลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิต อีกทั้งได้รับการรับรองจากสหราชอาณาจักร จึงถือเป็นความหวังที่คนทั่วโลกต่างรอคอย เพราะจะมียาที่ต่อสู้กับไวรัสโควิดได้เสียที ด้วยเหตุนี้เองทางไฟเซอร์จึงไม่รอช้า เปิดตัว "ยาแพ็กซ์โลวิด" ต้านโควิดชนิดเม็ด ที่สามารถลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้เช่นกัน ที่สำคัญคือช่วยลดอาการรุนแรงในผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำ อาทิ โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังการรักษาโควิดของคนทั้งโลก และเป็นผลดีสำหรับคนที่กลัวเข็มฉีดยาอีกด้วย 

ครอบครัวใส่หน้ากากอนามัย

ยาเม็ดต้านโควิดช่วยลดอาหารรุนแรงและเสียชีวิต

ประสิทธิภาพของ “ยาแพ็กซ์โลวิด” จากไฟเซอร์ ที่คนทั่วโลกคาดหวัง 

ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพสูงถึง 89% ช่วยลดอาการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล หากผู้ป่วยโควิดได้รับยาแพ็กซ์โลวิดภายใน 3 วันนับจากวันที่มีอาการ จะมีเพียงจำนวน 0.8% ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ที่ดีไปกว่านั้นคือภายใน 28 วันหลังจากที่ได้รับยาไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่ได้รับยาหลอกมีจำนวน 7% ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงมีผู้เสียชีวิต 7 คน ในกรณีผู้ป่วยได้รับยาแพ็กซ์โลวิดภายในเวลา 5 วันนับจากวันที่มีอาการ มีเพียง 1% ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลโดยที่ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่ได้รับยาหลอกจำนวน 6.7% ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และเสียชีวิต 10 คน สำหรับวิธีทานยาแพ็กซ์โลวิดคือ ทานวันละ 2 ครั้ง จำนวนทั้งหมด 5 เม็ด ซึ่งในขณะนี้ทางไฟเซอร์ได้ยืนขออนุมัติต่ออย.สหรัฐฯ ให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน คาดว่าจะได้รับข่าวดีภายในเดือนพฤศจิกายนนี้หรือก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 

"แพ็กซ์โลวิด" กับ “โมลนูพิราเวียร์” ประสิทธิภาพต่างกันหรือไม่ 

แพ็กซ์โลวิด และ โมลนูพิราเวียร์ ถือเป็นยาต้านโควิดชนิดเม็ดครั้งแรกของโลก ที่หลายคนต่างตั้งความหวังว่าจะช่วยยับยั้งการป่วยที่รุนแรงและลดการเสียชีวิตได้ รวมถึงช่วยต่อลมหายใจว่าจะมีสักวันหนึ่งที่เชื้อไวรัสโควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ที่สามารถมียารักษาหายและไม่เสี่ยงแพร่ระบาดในวงกว้าง หรือกลับมาเป็นโควิดอีกซ้ำสอง โดยประสิทธิภาพของยาทั้ง 2 ตัว มีข้อมูลดังนี้ 

“ยาแพ็กซ์โลวิด” จากไฟเซอร์ 

เป็นยาต้านโควิดที่ออกแบบมาเพื่อยับยั้งเอนไซม์โปรตีเอส (Protease) ที่เชื้อไวรัสต้องใช้จำนวนมาก เมื่อใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสชนิดเม็ดริโทนาเวียร์ (Ritonavir) ในโดสต่ำ จะทำให้ยาแพ็กซ์โลวิดอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยได้นานขึ้น สำหรับกลไกลในการรักษาเป็นแบบผสมผสานที่ต่างกันเล็กน้อยกับยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความผิดปกติในรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโควิด-19 ทั้งนี้ทั้งนั้น หากให้ยาแพ็กซ์โลวิดจากไฟเซอร์ภายใน 3 วันนับจากวันที่มีอาการ จะช่วยลดการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตจากโควิดได้ถึง 89% แต่หากให้ยาภาย 5 วันนับจากวันที่มีอาการ จะช่วยลดอาการรุนแรง และการเสียชีวิตได้ลดลงเหลือ 85%

“ยาโมลนูพิราเวียร์” จากสหราชอาณาจักร

ยาต้านไวรัสโควิดชนิดเม็ดที่ให้การรักษาแบบพุ่งเป้าไปที่เอนไซม์ที่ไวรัสใช้ในการแบ่งตัว ซึ่งจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดของรหัสพันธุกรรม อีกทั้งสามารถช่วยป้องกันการแบ่งตัวของไวรัสได้ ส่งผลให้จำนวนไวรัสในร่างกายมีระดับที่ต่ำ และช่วยลดอาการรุนแรงที่เสี่ยงให้เกิดการเสียชีวิต เป็นวิธีการรักษาที่จะใช้ได้ผลกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่อาจมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพื่อให้การรักษาออกมาได้ผลดีที่สุดควรทานยาโมลนูพิราเวียร์ภายใน 5 วันนับจากวันที่มีอาการป่วย 

ภาพการ์ตูนครอบครัว

ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19

สรุปได้ว่ายาต้านโควิดชนิดเม็ดทั้ง แพ็กซ์โลวิด และ โมลนูพิราเวียร์ ล้วนมีคุณสมบัติที่ช่วยลดอาการรุนแรง และลดการเสียชีวิตจากโควิดได้ดีทั้งคู่ แต่ถึงอย่างนั้นในระหว่างที่รอยาเม็ดต้านโควิดห้ามการ์ดตกเด็ดขาด คิดไว้เสมอว่าเราทุกคนมีความเสี่ยงติดโควิดด้วยกันทั้งนั้น อีกทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน เพราะสามารถช่วยลดความรุนแรง การแพร่เชื้อ และลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้ และเพื่อสร้างความอุ่นใจแก่ตัวเองรวมถึงคนในครอบครัว การทำประกันภัยโควิดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยจะช่วยลดภาระค่ารักษาพยาบาลหากเจ็บป่วยจากโควิดในอนาคต และหากเจ็บป่วยจากโควิด ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพ เบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160/ปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 พร้อมให้คำปรึกษาด้วยความเต็มใจ 

อ้างอิงข้อมูล : thairath, tnnthailand


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+