loading
ภาวะแทรกซ้อนจากโรคอ้วน อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

ภาวะแทรกซ้อนจากโรคอ้วน อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

โรคอ้วน ภัยร้ายที่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

โรคอ้วนถือเป็นภัยร้ายในลำดับต้น ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพถึงขั้นเป็นสาเหตุให้เสียชีวิต โดยสสส.-เครือข่ายคนไทยไร้พุงพบว่าคนไทยอ้วนลงพุงกว่า 20 ล้านคน สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มีปริมาณคาร์โบไฮเดรต มีรสเค็มจัด หรือน้ำตาลมากเกินไป รวมถึงการรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ไม่ออกกำลังกาย หรือร่างกายมีระบบเผาผลาญที่ผิดปกติ และเมื่ออายุมากขึ้นทำให้ประสิทธิภาพในการเผาผลาญของร่างกายลดน้อยลง รวมถึงมาจากความเครียด  ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นสาเหตุของโรคอ้วน ความอ้วนนอกจากมีผลต่อการดำเนินชีวิตแล้ว ยังมาพร้อมโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ไขมันส่วนเกิดบนหน้าท้อง

ความอ้วนจากการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป  

ภาวะแทรกซ้อน อันตรายจากความอ้วน มีอะไรบ้าง

โรคแทรกซ้อนที่มาพร้อมกับโรคอ้วนมีทั้งแบบที่แสดงอาการชัดเจนและไม่แสดงอาการ แต่ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว สำหรับภาวะแทรกซ้อนจากโรคอ้วนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต มีดังนี้ 

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ 

เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่มีน้ำหนักตัวมาก เนื่องจากมีการอุดกั้นในทางเดินหายใจตอนนอน ทำให้เกิดการหยุดหายใจเป็นช่วง ๆ ขณะนอนหลับ โดยสาเหตุภาวะหยุดหายใจขณะหลับส่วนใหญ่มาลักษณะกายวิภาคที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะมีไขมันสะสมในผนังลำคอมากขึ้น ส่งผลให้ผนังลำคอหนาและหดสั้น ทำให้ช่องลำคอก็แคบตามไปด้วย ซึ่งหากอาการรุนแรงมากอาจทำให้หยุดหายใจได้เลย

โรคหัวใจและหลอดเลือด 

โรคหัวใจและหลอดเลือดเกิดจากระดับไขมันคอเลสเตอรอล และไขมันสะสมในร่างกายสูงกว่าปกติ ทำให้หลอดเลือดหนาขึ้น ส่วนหลอดเลือดแดงตีบแคบ เป็นเหตุให้เลือดไหลเวียนได้น้อย และเกิดหลอดเลือดอุดตัน มีส่วนทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งถือเป็นโรคที่คนอ้วนเสี่ยงเป็นมากที่สุด 

โรคเบาหวาน 

เบาหวานถือเป็นอีกโรคในลำดับต้น ๆ ที่เกิดกับผู้มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วน โดยสาเหตุการเกิดโรคเบาหวานมาจากตับอ่อนที่ทำงานผิดปกติ ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อระดับอินซูลินในร่างกายมาก อาทิ

  • ตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง
  • ตับอ่อนผลิตสารอินซูลินได้ไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเช่นกัน

และเมื่อไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ก็อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ นอกเหนือจากโรคเบาหวาน อย่าง ต้อกระจกจากเบาหวาน ไตวาย โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคผิวหนัง เป็นต้น

ไขมันพอกตับ 

เป็นโรคที่เกิดจากการสะสมไขมันในตับมากเกินปกติ เนื่องจากทานอาหารจำพวก แป้ง น้ำตาล หรือมีไขมันสูง จึงไม่แปลกที่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอ้วนจะมีโรคไขมันพอกตับร่วมอยู่ด้วย  

โรคข้อเสื่อม

เป็นโรคที่เกิดจากผิวของกระดูกอ่อนเปลี่ยนสภาพจากผิวเรียบกลายเป็นผิวขรุขระ ทำให้มีอาการข้อตึงหรือข้อติดเวลาพักการใช้ข้อนาน ๆ เมื่อเป็นมากขึ้นก็นำไปสู่อาการเจ็บปวดเวลาเดินหรือยืนเยอะ ๆ และยิ่งในกลุ่มผู้เป็นโรคอ้วนก็มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้ ที่สำคัญยิ่งน้ำหนักตัวเยอะแรงกดที่ข้อเข่าก็ยิ่งมากขึ้น 

โรคกรดไหลย้อน 

เกิดจากผู้ป่วยโรคอ้วนมีความดันในช่องท้อง และความดันในกระเพาะอาหารสูง ส่งผลให้กรดและอาหารที่กำลังย่อยไหลทวนย้อนกลับเข้าหลอดอาหาร 

ประจำเดือนมาไม่ปกติ 

เนื่องจากผิวหนังของผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวมากหรือมีภาวะของโรคอ้วนเปลี่ยนเซลล์ไขมันเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีผลต่อการหลั่งของฮอร์โมน FSH และฮอร์โมน LH จึงทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ 

ไอ จาม ปัสสาวะเล็ด 

สาเหตุเกิดจากบริเวณกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่พยุงท่อปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะหย่อนยาน ทำให้เวลาไอหรือจาม ท่อปัสสาวะมีการเปิดตัวจนทำให้มีปัสสาวะเล็ดออกมา

 

แนะวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคอ้วน

ทำอาหารที่มีประโยชน์

ทานผักและผลไม้ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

สำหรับการป้องกันตัวเองจากโรคอ้วนและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ไม่ได้มีแค่หันมาใส่ใจสุขภาพเท่านั้น ยังมีข้อควรปฏิบัติเพื่อรับมือโรคอ้วน ดังนี้ 

(1) ควบคุมอาหารให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม อาจเน้นรับประทานผัก ผลไม้ เพื่อเพิ่มวิตามิน เส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์แก่ร่างกาย 

(2) ไม่ทานอาหารประเภททอดมากเกินไป แนะนำให้ทำอาหารด้วยวิธีนึ่ง ต้ม หรือย่างสลับกันไป  

(3)  ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและแอลกอฮอล์สูง 

(4)  ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพราะน้ำเปล่ามีส่วนช่วยขับสารพิษและรักษาสมดุล รวมถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกาย 

(5) ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและเบิร์นไขมันในร่างกาย นอกจากนี้การขยับแขนขา ทำท่ากายบริหารแบบง่าย ๆ ก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน 

(6) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การพักผ่อน คือเวลา 22.00-06.00 น. เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ 

สำหรับใครที่อยากห่างไกลจากโรคอ้วน ควรหันมาใส่ใจและหมั่นดูแลสุขภาพ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้ารู้ตัวว่าเริ่มมีน้ำหนักเกินเกณฑ์แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมหาแนวทางและวิธีการลดน้ำหนัก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน นอกจากนี้การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราตรวจพบโรคต่าง ๆ ตั้งแต่ยังไม่มีอาการ ทำให้สามารถวางแผนการรักษาที่เหมาะสม ทั้งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

และเพื่อสร้างความอุ่นใจยามเจ็บป่วยว่าค่ารักษาพยาบาลในแต่ละครั้งจะไม่ก่อหนี้ก้อนใหญ่ ฮักส์มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพให้เลือกมากมาย  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 เราพร้อมให้คำปรึกษาเพื่อให้คุณได้แผนประกันภัยที่ดีที่สุด 

อ้างอิงข้อมูล : bangkokhospital


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+