loading
ผู้หญิงต้องระวัง! ประจําเดือนมาไม่ปกติ โรคร้ายอาจมาเยือน

ผู้หญิงต้องระวัง! ประจําเดือนมาไม่ปกติ โรคร้ายอาจมาเยือน

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

ประจําเดือนมาไม่ปกติ เตือนภัยโรคร้ายที่คาดไม่ถึง

ประจำเดือนมาไม่ปกติปัญหาที่ผู้หญิงหลายคนต้องพบเจอ แต่บางครั้งปัญหาที่ดูเล็กน้อยกลับถูกมองข้ามไป เพราะช่วงเวลาที่มีประจำเดือนของผู้หญิงเป็นจะมีความทรมานทั้งอาการปวดท้อง ความไม่สบายตัว อารมณ์ที่แปรปรวน การต้องมาระมัดระวังความเปรอะเปื้อนของประจำเดือน นอกจากปัญหาเหล่านี้การที่ประจำเดือนมาไม่ปกติก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่คาดไม่ถึงได้เช่นเดียวกัน 

ประจำเดือนคือ รอบเดือนของผู้หญิงที่มีเลือดไหลออกจากช่องคลอดเป็นประจำทุกเดือน เกิดจากสมองกระตุ้นรังไข่ให้สร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาขึ้น เตรียมพร้อมสำหรับการฝังตัวอ่อนหรือการแสดงความพร้อมของร่างกายในการเจริญพันธุ์ โดยในแต่ละเดือนไข่จะตก 1 ฟอง หากไม่มีการปฏิสนธิหรือการตั้งครรภ์ จะทำให้เกิดเป็นประจำเดือน ซึ่งรอบประจำเดือนของผู้หญิงมีประจำทุก 28-30 วัน สำหรับผู้หญิงที่ประจำเดือนมาปกติจะมีประจำเดือนอยู่ที่ 3-5 วัน และไม่ควรมาเกิน 7 วัน

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สาเหตุเกิดจากอะไร 

สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงประจำเดือนมาไม่ปกติมีหลายปัจจัย ดังนี้ 

  • การตั้งครรภ์ 
  • ภาวะเครียดหรือกดดัน 
  • การเข้าสู่วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน
  • มีน้ำหนักตัวมากหรือน้อยเกินไปทำให้การผลิตฮอร์โมนไม่ปกติ 
  • การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด ยารักษาจิตเวช เป็นต้น 
  • ความผิดปกติของโพรงมดลูกและอวัยวะสืบพันธุ์ เช่น เนื้องอก การติดเชื้อบริเวณมดลูก เป็นต้น 
  • ระดับฮอร์โมนผิดปกติ รังไข่มีการสร้างฮอร์โมนมากหรือน้อยเกินไป 
  • มีถุงน้ำรังไข่หลายใบ ทำให้ไข่ไม่ตกลงมาตามปกติ 

ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดสิ่งผิดปกติในร่างกาย

ประจําเดือนมาไม่ปกติ บอกสิ่งผิดปกติในร่างกาย 

ประจำเดือนมาไม่ปกติส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง รวมถึงอาจให้เกิดโรคร้ายแบบที่คุณคาดไม่ถึง ดังนี้ 

ประจําเดือนมาไม่ปกติทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น 

เมื่อประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมีการขาดประจำเดือนเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาขึ้น ทำให้เกิดเลือดออกในช่องคลอดที่ผิดปกติ ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่อาจเกิดเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก

ภาวะมีบุตรยาก

ปัญหาสำหรับคนที่อยากมีบุตร แต่ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมีการขาดประจำเดือน ที่จะส่งผลต่อการมีลูกแบบธรรมชาติควรทำการปรึกษาแพทย์

ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ PCOS (Polycystic Ovary Syndrome)

ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อที่ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติและเสียสมดุล ส่งผลให้มีบุตรยาก เสี่ยงความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตับอักเสบจาก ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ มีโอกาสเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และเสี่ยงเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ 

เสี่ยงเป็นเนื้องอกมดลูก 

การที่ประจำเดือนมาไม่ปกติในผู้หญิงวัย 30-40 ปี มีความเสี่ยงอาจก่อให้เกิดเนื้องอกมดลูก ซึ่งเป็นเนื้องอกชนิดธรรมดาไม่ใช่ก้อนเนื้อมะเร็ง เกิดได้หลากหลายขนาด และหลายก้อน หากเป็นเนื้องอกก้อนเล็กผู้ป่วยจะไม่พบความผิดปกติใด ๆ ของร่างกาย แต่เมื่อก้อนเนื้อมีขนาดโตขึ้นจะมีสัญญาณเตือนร่างกาย เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีประจำเดือนในปริมาณที่มากและนานกว่าปกติ มีอาการปวดหน่วง ๆ บริเวณท้องน้อย รวมถึงคลำพบก้อนเนื้อที่บริเวณท้องน้อย 

 

ความผิดปกติของประจำเดือนที่สังเกตได้ด้วยตัวเอง 

สีของประจำเดือน 

ประจำเดือนปกติในช่วงแรกจะมีสีแดงคล้ำ และสีแดงสด แต่หากพบประจำเดือนที่มีสีค่อนข้างจาง หรือ สีคล้ายน้ำเหลืองควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจหาความผิดปกติ

ปริมาณของประจำเดือน 

ส่วนใหญ่ประจำเดือนจะมีปริมาณที่มากในช่วงวันแรกและลดปริมาณลงจนหายปกติ โดยเลือดประจำเดือนในแต่ละรอบเดือน ไม่ควรเกิน 80 ซีซี หากมีประจำเดือนติดต่อกันหลายวันหรือมีประจำเดือนนานเกินกว่า 8 วัน ควรพบแพทย์ เพราะร่างกายกำลังเกิดความผิดปกติ

ปวดท้องประจำเดือน 

ผู้หญิงส่วนใหญ่เวลามีประจำเดือนจะเกิดอาการปวดท้อง ทั้งแบบปวดบีบและแบบปวดเกร็ง เกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหดตัวและเกร็ง หากมีอาการปวดท้องที่รุนแรงร่วมกับอาการคลื่นไส้ ท้องเสีย หรือมีอาการปวดท้องรุนแรงในทุกครั้งที่มีประจำเดือน ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ 

ระยะเวลาของรอบประจำเดือน 

โดยปกติประจำเดือนของผู้หญิงในแต่ละเดือนจะมีระยะเวลานับรอบเดือนอยู่ที่ 28 +7 วัน ซึ่งประจำเดือนที่มาปกติควรมาตรงกันในทุก ๆ เดือน หรือระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน และห่างกันไม่ควรเกิน 7 วัน หากประจำเดือนมาถี่ เช่น มาเดือนละ 2-3 ครั้ง หรือ การขาดประจำเดือน เว้นช่วง 2-3 เดือนต่อครั้ง อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติของร่างกายควรรีบพบแพทย์ 

ประจำเดือนมาไม่ปกติเป็นเรื่องที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม เพราะปัญหาเล็ก ๆ เหล่านี้อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนก่อเกิดเป็นโรคร้าย และเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติของร่างกาย หรือบริเวณมดลูก ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพหรือตรวจเฉพาะทาง รวมถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกยิ่งตรวจพบได้เร็วสามารถทำการรักษาได้ทัน โอกาสหายก็มีมากขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายแรงหรือการเสียชีวิต 

เพื่อน ๆ รู้ไหมว่าตอนนี้มีประกันมะเร็งที่เบี้ยไม่จ่ายทิ้ง เพราะเพื่อน ๆ จะได้รับโปรแกรมตรวจคัดกรองมะเร็งและแพ็กเกจตรวจสุขภาพและประจำปีฟรีในทุกปีต่ออายุ ถ้าหากตรวจเจอยังมีความคุ้มครองค่ารักษาสูงสุดถึง 9 ล้านบาท/ปี* รวมค่าห้อง ค่าแพทย์ ค่าผ่าตัด ค่าคีโม ฉายแสง หรือค่ารักษาต่าง ๆ ในราคาเบี้ยเริ่มต้น 520 บาท/เดือน เรื่องของสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญลำดับต้น ๆ ด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพในกรณีเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉิน จะได้อุ่นใจในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ฮักส์มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่ที่หลากหลาย สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855 

อ้างอิงข้อมูล : โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์, โรงพยาบาลสมิติเวช


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

#ประกันสุขภาพ

#ประกันมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+