loading
12 โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก มีผลเสียต่อสุขภาพ

12 โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก มีผลเสียต่อสุขภาพ

เขียนเมื่อวันที่ 15/07/2021

โหมงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

การขยันทำงานเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหักโหมมากจนไม่ดูแลสุขภาพ อาจมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันที่ได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนน้อย ใช้สมองเยอะ หรือทานอาหารไม่ตรงต่อเวลา ล้วนเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดการเจ็บไข้ได้ป่วย รวมถึงโรคอื่น ๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ซึ่งคนทำงานหนักต้องระวัง 

ผู้หญิงงานเยอะถือเอกสารและแก้วกาแฟ

โหมงานหนักระวังโรคร้ายมาเยือน

โรคที่เกิดจากการทำงานหนักมีอะไรบ้าง

  1. โรคเครียด

เป็นโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานที่มีสาเหตุมาจากการคาดหวังในงานของตัวเองสูง ใช้ความคิดเยอะ พักผ่อนน้อย ส่งผลให้สมองทำงานหนักและเกิดความเครียดสะสมตามมา 

  1. โรคเครียดลงกระเพาะ 

สาเหตุเกิดจากความเครียด แล้วระบบประสาทไปกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นโรคกระเพาะอาหาร 

  1. โรคออฟฟิศซินโดรม 

โรคออฟฟิศซินโดรมเกิดจากสาเหตุการนั่งทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานทำให้กล้ามเนื้อตึง รวมถึงเกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบอีกด้วย ถือเป็นโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานที่ควรเฝ้าระวัง 

  1. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ 

เกิดจากการอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานและบ่อยครั้ง นอกจากนี้การดื่มน้ำน้อย หรือดื่มกาแฟในปริมาณมาก ก็มีส่วนทำให้เกิดโรคดังกล่าวเช่นกัน 

  1. ไมเกรน

หากรู้สึกปวดบริเวณขมับด้านหน้าศีรษะหรือที่หลังต้นคอ เป็นสัญญาณเตือนว่าโรคไมเกรนกำลังมาเยือน สาเหตุเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียดสะสม และทำงานหนักมากเกินไป 

  1. โรคกรดไหลย้อน 

ชีวิตของคนทำงานมักมาพร้อมความเร่งรีบ ทำให้ไม่มีเวลาดูแลตัวเองในการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือมีเวลาทานข้าวแค่ช่วงดึกแล้วต้องรีบนอนทันที จึงเป็นเหตุให้เกิดโรคกรดไหลย้อนในภายหลัง  

  1. โรคอ้วน 

ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตที่คนวัยทำงานต้องระวัง สาเหตุมาจากทำงานไปด้วยทานอาหารไปด้วยแล้วนั่งอยู่กับที่ไม่ไปไหน รวมถึงไม่หมั่นออกกำลังกาย จึงทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือหากไม่ปรับเปลี่ยนพติฤกรรมการกิน อาจเสี่ยงเกิดโรคร้ายที่ไม่คาดฝัน อาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง และโรคความดันโลหิตสูง 

  1. โรคหัวใจ 

เนื่องจากงานหนักทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อย รวมถึงการทานอาหารที่ไขมันสูง รสจัด และไม่หมั่นออกกำลังกาย จึงมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ 

  1. ปวดหลังเรื้อรัง 

การนั่งทำงานอยู่กับที่ตลอดทั้งวันหรือใส่ส้นสูงบ่อย มีส่วนทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง หากปล่อยทิ้งไว้อาจปวดหนักขึ้นและยากต่อการรักษา 

  1. สายตาเสีย 

การทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานไม่พักสายตาไปมองที่อื่น มีส่วนทำให้เกิดปัญหาในการมองเห็น และอาจเห็นภาพเบลอไม่ชัด ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคืออาจทำให้เกิดต้อหิน มักพบในคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป  

  1. โรคความดันโลหิตสูง 

มักเกิดจากความเครียด หรือตกอยู่ในสภาวะที่ถูกกดดันอย่างหนัก ในช่วงแรกไม่แสดงอาการแต่จะไปทำลายอวัยวะภายในช้า ๆ ส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา อาทิ โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต และไตวาย มีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต 

  1. โรคเบาหวาน 

ของหวานช่วยลดความเครียดและทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่หากรับประทานในปริมาณมากจนเกินไป มีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้หัวใจทำงานหนัก และมีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลินที่มาควบคุมน้ำตาล เป็นเหตุให้เกิดโรคเบาหวาน

 

ถ้าไม่อยากตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคที่มาจากการทำงานหนัก สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองไม่ให้เกิดความเครียดสะสม รวมถึงปฏิบัติตามดังนี้ 

ผู้หญิงมีอาการปวดเมื่อยตามตัว

อาการปวดเมื่อยจากการทำงานหนักตลอดทั้งวัน 

วิธีคลายเครียดจากงานหนัก ป้องกันโรคร้ายมาเยือน 

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้สมองได้ผ่อนคลาย
  2. หากิจกรรมทำสร้างความบันเทิงเพื่อคลายความเครียด อาทิ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ฯลฯ
  3. บริหารจัดการเวลาให้พอเหมาะ หลีกเลี่ยงการทำงานนอกเวลา
  4. ออกกำลังกายเพื่อให้ฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินได้ทำงาน และช่วยป้องกันการป่วยเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมเนื่องจากนั่งอยู่กับที่นานเกินไปได้อีกด้วย 
  5. ทานผลไม้เพื่อเติมความสดชื่นแก่ร่างกาย สามารถช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี 

หากอยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานควบคู่ไปกับมีสุขภาพที่ดี ควรใส่ใจดูแลตัวเอง และตรวจเช็คสุขภาพเป็นประจำ หากพบความผิดปกติในร่างกายจะได้รักษาทัน ทั้งนี้ทั้งนั้น โรคภัยไข้เจ็บมักเกิดขึ้นแบบไม่คาดฝันและอาจไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย และเป็นหลักประกันในอนาคตที่พร้อมให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สำหรับการรักษาตัวจากโรคภัยไข้เจ็บ ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพเบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160 บาท / ปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำประกันภัยที่เหมาะสมแก่คุณ 

อ้างอิงข้อมูล : Bangkok hospital, Chularat3


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+