loading
5 ปัญหาสุขภาพยอดฮิตวัยทำงาน เสี่ยงเกิดโรคร้าย

5 ปัญหาสุขภาพยอดฮิตวัยทำงาน เสี่ยงเกิดโรคร้าย

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

ปัญหาสุขภาพในวัยทำงานที่ไม่ควรมองข้าม

สุขภาพและร่างกายเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ที่ต้องหมั่นใส่ใจและดูแลรักษาให้ดี เนื่องจากสภาพร่างกายของมนุษย์เราสามารถเสื่อมสภาพลงได้ตามกาลเวลา รวมถึงอายุที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นความเสี่ยงในการเจ็บป่วยและเกิดโรคก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยทำงานถือได้ว่าเป็นวัยที่มีความเสี่ยงเรื่องปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่วัยทำงานต้องพบเจอ และควรระมัดระวังดูแลร่างกายและสุขภาพเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเป็นโรคร้ายในอนาคต

สำหรับวัยทำงานเราจะใช้ระยะเวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันหมดไปกับการทำงานประมาณ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงช่วงเวลาเร่งรีบต่าง ๆ ทำให้ไม่มีเวลาในการดูแลสุขภาพร่างกายได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการรับประทานอาหารที่อาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เนื่องจากเวลาที่จำกัดและไม่มีเวลาออกกำลังกาย การพักผ่อนน้อย ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตวนลูปที่หลายคนกำลังพบเจอ เสี่ยงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพสำหรับคนวัยทำงานที่ต้องระมัดระวัง จะมีปัญหาสุขภาพด้านใดบ้าง ฮักส์รวบรวมข้อมูลมาฝาก

1.ความเครียด

ผู้ชายกำลังเครียด

ความเครียดจากการทำงาน

ความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตของวัยทํางาน ถือเป็นสิ่งที่ต้องพบเจอบ่อย ๆ ในแต่ละวัน จนเกิดเป็นภาวะความเครียดจากเรื่องงานไปจนถึงเรื่องอื่น ๆ เช่นภาระในการรับผิดชอบหน้าที่ ความสัมพันธ์ หรือปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดเป็นความเครียด ทำให้คนวัยทำงานส่วนใหญ่เกิดภาวะโรคเครียดกันมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดอาการเครียดร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดเป็นความเครียดเรื้อรังที่เป็นต้นเหตุสำหรับการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคปวดศีรษะไมเกรน 

2.สายตากับโรคจอประสาทตาเสื่อม

พิมพ์งานด้วยโน้ตบุ๊ก

ทำงานด้วยโน้ตบุ๊ก

ในยุคปัจจุบันรูปแบบการทำงานส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรือสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อดวงตาของเราเวลาจ้องมองหน้าจอเป็นเวลานาน เนื่องจากคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรือสมาร์ทโฟนจะมีแสงสีฟ้าที่ส่งผลต่อสายตา โดยจะเริ่มมีอาการมองไม่ชัด ตาพร่ามัว ดังนั้นสามารถดูแลตัวเองได้โดยหมั่นหาช่วงเวลาในการพักสายตาบ่อย ๆ หลังจากจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมที่อาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นสูญเสียการมองเห็น

3.ออฟฟิศซินโดรม

อาการปวดบริเวณข้อมือหลังจากทำงาน

อาการออฟฟิศซินโดรม

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) มีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมนุษย์ออฟฟิศ เนื่องจากพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ต้องทำงานนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จึงส่งผลกระทบต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ระบบกระดูก และระบบย่อยอาหารไปจนถึงการมองเห็น โดยอาการของโรคออฟฟิศซินโดรม จะมีอาการปวดบริเวณคอ บ่า หลัง ซึ่งอาการเหล่านี้อาจนำไปสู่โรคร้ายอื่น ๆ ได้

4.ความอ้วน

ผู้หญิงนั่งทานเยลลี่ระหว่างทำงาน

ทานขนมระหว่างทำงานเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับวัยทำงานคือโรคอ้วน เนื่องจากพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่มีลักษณะการทำงานที่ไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายมากนัก อีกทั้งเรามักจะมีขนม นม เนย น้ำอัดลม และเครื่องดื่มติดโต๊ะกันอยู่เสมอ นอกจากนี้เมนูอาหารฟาสต์ฟู้ดยังเป็นเมนูอาหารยอดนิยมสำหรับพนักงานออฟฟิศ เพราะเลือกทานได้ง่ายมีความสะดวกรวดเร็ว แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้เช่นเดียวกัน โดยคนส่วนใหญ่ในวัยทำงานไม่ค่อยมีเวลาในการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาก็มีสิทธิ์เกิดเป็นโรคอ้วนได้แบบไม่รู้ตัว โรคอ้วนเป็นโรคที่มีความเสี่ยงในการนำไปสู่โรคอื่น ๆ ที่แทรกซ้อนตามมาไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน เป็นต้น

5.โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

ผู้ชายเอามือกุมท้อง

อาการปวดท้อง

ปัญหาสุขภาพที่สำคัญสำหรับมนุษย์วัยทำงานที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่คือ โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เนื่องจากในการทำงานบางครั้งอาจจะมีเวลาในการทานอาหารที่ไม่ตรงต่อเวลา บางครั้งก็ลืมรับประทานอาหารเนื่องจากต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดเป็นโรคกระเพาะหรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกิดอาการเรื้อรัง และกลายเป็นอาการแทรกซ้อนที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าการปวดท้องหรือเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบทั่วไป 

6.โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ผู้ชายเอามือกุมท้องในห้องน้ำ

อาการปวดท้องโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โรคที่สามารถพบได้บ่อยในวัยทำงาน ที่เกิดจากการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ หรือเกิดจากการกลั้นปัสสาวะบ่อย ๆ โดยเฉพาะมนุษย์ออฟฟิศที่บางครั้งทำงานเพลิน ๆ ก็ไม่อยากลุกเดินไปเข้าห้องน้ำ หรือ ทำงานยังไม่เสร็จก็ไม่อยากลุกไปไหนจนต้องอั้นปัสสาวะบ่อย ซึ่งการทำเช่นนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โครงสร้างของระบบปัสสาวะเกิดความผิดปกติจนเกิดเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรืออาจเป็นนิ่วได้ในภายภาคหน้า 

 

ปัญหาสุขภาพวัยทำงานทั้งหมดนี้ถือได้ว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในวัยทำงาน และเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม เพราะปัญหาสุขภาพเหล่านี้สามารถนำไปสู่โรคร้ายและการเจ็บป่วยที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นการดูแลสุขภาพวัยทำงานให้ห่างไกลจากโรคนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หาเวลาว่างในการออกกำลังกาย รีแลกซ์ตัวเองในระหว่างการทำงานอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน และที่สำคัญควรหมั่นตรวจสุขภาพและเลือกทำประกันสุขภาพวัยทํางาน เพื่อวางแผนกระจายความเสี่ยงในยามเกิดเหตุการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉินหรือการเจ็บป่วยต่าง ๆ ในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพหลากหลายรูปแบบ ที่ให้คุณสามารถเลือกรับความคุ้มครองผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ง่าย ๆ หรือสามารถปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนวัยทำงาน ได้ที่ ช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+