loading
ประกันภัยรถยนต์ 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง? ทำแล้วดียังไง

ประกันภัยรถยนต์ 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง? ทำแล้วดียังไง

เขียนเมื่อวันที่ 15/07/2021

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ อุุ่นใจ ในการขับรถยนต์

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาสบายกระเป๋า พร้อมได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ โดยมีเบี้ยประกันที่ไม่แพง เหมาะสำหรับรถที่อายุ 7 ปีขึ้นไป มีการขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และใช้งานไม่บ่อยมากนัก พร้อมให้การคุ้มครองทั้งบุคคลในรถ และบุคคลภายนอก 

ประกันภัยรถยนต์ 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ มีความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์หลายอย่าง ซึ่งจะครอบคลุมเฉพาะกรณีรถชนรถเท่านั้น มีความคุ้มครอง ดังนี้

  1. ให้ความคุ้มครองต่อชีวิต ร่างกาย รวมถึงอนามัยของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร ไปจนถึงบุคคลภายนอก ที่สำคัญคือดูแลค่ารักษาพยาบาล และคุ้มครองในกรณีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 
  2. ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอกตามแผนประกัน รวมถึงช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ 
  3. คุ้มครองความเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรณีที่ชนกับรถ 
  4. หากมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์จะช่วยประกันตัวผู้ขับขี่ตามทุนประกันที่เลือกไว้ 
  5. คุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่มีคู่กรณีเท่านั้น 

สำหรับในกรณีที่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ไม่สามารถให้ความคุ้มครองได้ มีดังนี้ 

- ไม่คุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับสิ่งอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ 

- ไม่คุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุรถคว่ำ, ไฟไหม้, ถูกโจรกรรม หรือสูญหาย 

- ไม่คุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุจากภัยธรรมชาติ อาทิ น้ำท่วม, แผ่นดินไหว หรือมีลูกเห็บตกใส่รถยนต์ 

เพื่อให้ได้รับความคุ้มค่า และมีการคุ้มครองที่เหมาะสม ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ควรศึกษารายละเอียดข้อมูล รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน รวมถึงคำนวณค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย จะได้ไม่เกิดปัญหาชวนปวดหัวตามมาภายหลัง

 

ข้อควรรู้! ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+

กุญแจรถยนต์

มื่อซื้อรถยนต์จำเป็นต้องมีประกันภัยรถยนต์เสมอ

ประกันภัยรถยนต์มีทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ก่อนการทำประกันภัยรถยนต์จึงควรรู้จักประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภทเสียก่อน โดยผู้ที่ต้องการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ควรเข้าใจเงื่อนไขที่สำคัญของประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ดังนี้

  • ความคุ้มครองเป็นของคู่กรณีเป็นหลัก

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ เน้นให้การคุ้มครองแก่คู่กรณีเป็นหลัก และมีวงเงินที่จำกัด อีกทั้งต้องจ่ายค่าซ่อมรถส่วนต่างเอง เพราะฉะนั้นหากต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งหมดอาจไม่ตอบโจทย์มากนัก แต่สำหรับผู้ที่ใช้รถไม่บ่อยนัก และมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อย ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม 

  • เบี้ยประกันภัยราคาถูกกว่าแบบอื่น

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ มีราคาเบี้ยประกันภัยถูกกว่าประกันภัยรถยนต์แบบอื่น ๆ ยกเว้นประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 เพราะราคาเบี้ยประกันภัยที่ราคาถูกนี้เองที่ทำให้ได้รับความนิยม แต่ผู้เอาประกันภัยควรสำรวจพฤติกรรมการขับรถยนต์ของตนเองประกอบการซื้อประกันภัยรถยนต์เสมอ ควรเลือกประกันภัยรถยนต์ที่ความคุ้มครองครบทุกความจำเป็นมากกว่าพิจารณาราคาเบี้ยประกัน

  • คนนิยมเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ มากกว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 3

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ มีความคุ้มครองใกล้เคียงกันมาก ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จะราคาถูกกว่า แต่ความคุ้มครองก็น้อยกว่าเช่นกัน ความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ที่เพิ่มเข้ามา คือ คุ้มครองผู้เอาประกันภัยด้วยในกรณีรถชนรถ ซึ่งประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ไม่คุ้มครอง ด้วยราคาที่แม้จะแพงกว่าไม่มาก แต่คุ้มครองผู้ขับขี่ในกรณีรถชนรถ คนจึงนิยมต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ มากกว่า

ผู้ที่เหมาะกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ 

ผู้ชายกำลังขับรถ

การขับรถยนต์ด้วยความไม่ประมาทช่วยลดอุบัติเหตุ

การเลือกทำประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภทขึ้นอยู่กับผู้เอาประกันภัยเป็นหลัก แต่เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการพิจารณา จึงรวบรวมคุณสมบัติของผู้ที่เหมาะกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ได้ดังนี้

  • ขับรถได้ชำนาญ

ความชำนาญในการขับรถช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เพราะประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ คุ้มครองเฉพาะกรณีรถชนรถเท่านั้น หากไม่ระวังชนกับสิ่งของอื่น ๆ จะต้องจ่ายค่าเสียหายเอง ผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ จึงควรชำนาญพอที่จะไม่ขับชนสิ่งของรอบ ๆ รถ

  • ราคารถมีมูลค่าไม่สูงจนเกินไป

รถที่มีมูลค่าสูงและเสี่ยงโดนโจรกรรม ไม่ควรทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ เพราะไม่มีความคุ้มครองในส่วนของการสูญหาย หากรถมีมูลค่าสูงควรพิจารณาประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 ขึ้นไป

  • ใช้งานในพื้นที่เกิดอุบัติเหตุน้อย

การระมัดระวังบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนพึงมี แต่บางครั้งปัจจัยภายนอก เช่น ความลาดชันของถนน การก่อสร้างกีดขวางการจราจร ไฟถนนสว่างไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง และเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่ใช่แค่รถชนรถ ผู้ที่ขับรถในพื้นที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ควรพิจารณาประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่นจะเหมาะกว่า

ความหลากหลายของประกันภัยรถยนต์เป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ที่สนใจทำประกันภัย แต่ก็อาจจะสร้างความสับสนได้เช่นกันหากไม่ศึกษาข้อมูลให้ดี ซึ่งฮักส์เป็นตัวกลางที่ช่วยให้ข้อมูลอย่างจริงใจ พร้อมเลือกประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์ผู้เอาประกันภัยมากที่สุด เพียงติดต่อฮักส์ที่ Facebook Line หรือเว็บไซต์ Hugs Insurance หรือสะดวกโทรก็สามารถโทรเข้ามาปรึกษาฮักส์ได้ที่เบอร์ 0 2975 5855 เพื่อให้การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันภัยรถยนต์

#ฮักส์ประกันรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+