loading
พร้อมรับมือ ตกงานกะทันหันช่วงโควิด

พร้อมรับมือ ตกงานกะทันหันช่วงโควิด

เขียนเมื่อวันที่ 26/10/2021

รู้วิธีเตรียมพร้อม หากว่างงานช่วงโควิด

ปัญหาการว่างงานในปัจจุบันมีสาเหตุมาจากภาวะล้มเหลวทางเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งเพราะการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้กิจการหลายอย่างต้องหยุดชะงัก มาตรการรับมือโควิดที่ออกมาส่งผลกระทบทั้งต่อผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย นำไปสู่การลดจำนวนพนักงานลงในหลายองค์กร บางแห่งปิดกิจการไปเลยจนมีผู้ว่างงานกะทันหันในช่วงโควิด การเข้าใจแนวทางการเยียวยาจึงช่วยลดความเครียดหากตกงานช่วงโควิดได้เป็นอย่างดี

การจัดการกับความเครียดเมื่อต้องออกจากงานกะทันหัน

การว่างงานหรือตกงานกะทันหันก่อให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวล จึงควรมีวิธีจัดการกับความคิดเพื่อลดความเครียดที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

  • เตรียมแผนสำรองหากต้องออกจากงาน

การมีแผนสำรองช่วยลดความกังวลได้เป็นอย่างดี ในช่วงที่พิษโควิดทำให้คนตกงานได้ง่ายขึ้น ทุกคนควรคิดเสมอว่าตัวเองมีโอกาสตกงานได้ทุกเมื่อ และวางแผนว่าหากตกงานแล้วจะทำอย่างไรต่อไป

  • ยอมรับความจริงและเดินหน้าต่อ

การยอมรับความจริงและไม่ปล่อยให้ตนเองจมอยู่กับความคิดแย่ ๆ เมื่อไม่มีงานทำ เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก คนที่ย้ำคิดย้ำทำจะไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ อาจเกิดโรคเครียดและซึมเศร้าตามมา การยอมรับและปล่อยวางจึงมีความสำคัญมาก

  • เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง

เมื่ออยู่ในภาวะว่างงานหลายคนเกิดอาการหมดไฟ ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง มองไม่เห็นคุณค่าและศักยภาพของตัวเอง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเองและงานในอนาคต ช่วงว่างงานจึงควรสร้างกำลังใจให้ตัวเองด้วยวิธีการต่าง ๆ  อาจจะศึกษาความรู้เพิ่มเติมในสายงานเพื่อให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า และมีความสามารถในการทำงานเสมอ

  • างานอดิเรกทำยามว่าง

การคิดฟุ้งซ่านทำให้สุขภาพกายและใจแย่ลง การหากิจกรรมยามว่าง เช่น ออกกำลังกาย วาดรูป ทำอาหาร ปลูกต้นไม้จะช่วยลดความฟุ้งซ่านลงได้ และช่วยสร้างความสุขให้มากขึ้นอีกด้วย

ช่วงว่างงานเป็นช่วงที่หลายคนหมดพลังใจ การดูและตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจจึงมีความสำคัญ รวมไปถึงการมีประกันภัยสุขภาพเตรียมเอาไว้ เพราะความเครียดอาจส่งผลต่อสุขภาพ หากมีประกันภัยสุขภาพติดตัวจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายลงได้มาก

เงินชดเชยรายได้สำหรับผู้ว่างงานในระบบ

ไม่มีเงินในกระเป๋า

การตกงานส่งผลต่อการขาดรายได้และระบบเศรษฐกิจ

ผู้ที่ตกงานในช่วงโควิดและอยู่ในระบบประกันสังคมมีโอกาสในการรับเงินชดเชยรายได้ตามจัดสรรดังนี้

  • เงินชดเชยเมื่อว่างงานจากประกันสังคม

ประกันสังคมมีเงินชดเชยรายได้เมื่อว่างงาน โดยปัจจุบันแบ่งออกเป็น 3 กรณี คือ ว่างงานจากการถูกเลิกจ้าง ว่างงานจากการสิ้นสุดสัญญาจ้าง และว่างงานจากการแพร่ระบาดของโควิด แต่ละกรณีมีสิทธิ์รับเงินชดเชยรายได้สูงสุด 90 วัน โดยยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม

  • เงินเยียวยาเพิ่มเติมในช่วงโควิด

การเยียวยาในกรณีพิเศษเป็นการจ่ายเงินเยียวยานอกเหนือจากเงินที่ประกันสังคมให้อยู่แล้ว เช่น การจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้างกลุ่มกิจการเสี่ยง 9 กลุ่มในเขตพื้นที่สีแดงเข้ม เงินเยียวยาส่วนนี้จะต้องติดตามข่าวด้วยตนเอง เพราะเป็นเงินพิเศษเพื่อเยียวยาวยาโควิดโดยเฉพาะ มักเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์

การรับเงินชดเชยตกงานเป็นสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรรู้ โดยเฉพาะเงินชดเชยประกันสังคมที่ผู้ประกันตนมีสิทธิ์รับได้ทุกคนหากลงทะเบียนว่างงาน เป็นตัวช่วยจุนเจือตัวเองและครอบครัวในช่วงที่กำลังหางานใหม่

การวางแผนสำรองหากต้องว่างงานในอนาคต

สถานการณ์โควิดยังคงมีผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน รวมถึงมีการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โควิดได้ตลอดเวลา และสามารถเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ได้ทุกวัน การรู้จักวางแผนเผื่อไว้กรณีว่างงานจึงมีความจำเป็น มีแนวทางการปฏิบัติ ดังนี้

  • ทำประกันภัยสุขภาพสำรองเอาไว้

การทำประกันภัยสุขภาพช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเจ็บป่วยหรือต้องนอนโรงพยาบาล เป็นการลงทุนเกี่ยวกับสุขภาพที่ช่วยคลายกังวลเรื่องที่ต้องนำเงินเก็บฉุกเฉินมาใช้รักษาตัว

  • แบ่งเงินเดือนส่วนหนึ่งมาเป็นเงินเก็บ

ทุกเดือนเมื่อเงินดือนออกควรมีการจัดสรรเงินเดือนบางส่วนมาเป็นเงินเก็บ หรืออาจจะแปรรูปเงินเก็บเหล่านั้นในรูปแบบของอาหารแห้งสำรองเอาไว้ยามจำเป็น

  • หารายได้เสริมจากงานอดิเรก

การมีงานประจำเป็นสิ่งที่ดี แต่การมีรายได้เสริมช่องทางอื่นก็เพิ่มความมั่นคงในการใช้ชีวิตยุคโควิดได้เป็นอย่างดี หากต้องตกงานกะทันหันจะได้มีช่องทางสร้างรายได้ระหว่างหางานใหม่

  • ทำเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือลงทุนต่าง ๆ 

การลงทุนเป็นการทำเงินเก็บให้งอกเงยเพื่อให้มีเงินสำรองใช้จ่ายเมื่อจำเป็น การลงทุนมีทั้งความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงต่ำ เบื้องต้นควรเริ่มจากการหักเงินเดือนเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งกองทุนจะทำเงินส่วนนี้ไปลงทุนให้ โอกาสในการขาดทุนจะน้อยกว่า

การเตรียมพร้อมรับมือก่อนตกงานมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในเรื่องค่าใช้จ่าย การทำประกันภัยที่สามารถชดเชยรายได้ส่วนนี้ได้จึงมีส่วชนช่วยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงโควิดแบบนี้โอกาสเจ็บป่วยสูง สามารถปรึกษาฮักส์เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำประกันภัยชนิดต่าง ๆ ได้ ติดต่อได้หลายช่องทางทั้ง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+