loading
สปอยปี 2022 โควิดระบาดต่อเนื่องจริงหรือ วัคซีนที่มีเอาอยู่ไหม

สปอยปี 2022 โควิดระบาดต่อเนื่องจริงหรือ วัคซีนที่มีเอาอยู่ไหม

เขียนเมื่อวันที่ 30/12/2021

วิเคราะห์สถานการณ์โควิดในไทยปี 2565

การแพร่ระบาดของโควิดกินเวลาค่อนข้างนาน ตั้งแต่เริ่มมีการตรวจพบเชื้อที่อู่ฮั่นในเดือนธันวาคม 2019 มาจนถึงปัจจุบันที่กำลังจะเข้าสู่ปี 2022 ก็ยังคงมีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิดอยู่ แผนในการเปิดประเทศช่วงปีใหม่ในหลายประเทศต้องหยุดชะงักเพื่อดูทิศทางการระบาดก่อน

วัคซีนในไทยกับประสิทธิภาพต้านโควิดกลายพันธุ์

คนต่อแถวฉีดวัคซีนโควิด

การฉีดวัคซีนโควิดช่วยคลี่คลายการระบาดให้ดีขึ้น

วัคซีนโควิดเป็นยาต้านโควิดที่ผลิตออกมาในรูปแบบของวัคซีน ใช้งานโดยการฉีดเข้าผิวหนัง ปัจจุบันมีวัคซีนหลากหลายยี่ห้อสำหรับเป็นตัวเลือกให้ประชาชน วัคซีนที่ใช้ในไทยทั้งวัคซีนจัดสรรโดยรัฐบาลและวัคซีนทางเลือกมีดังนี้

  • ซิโนแวค (Sinovac)

วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตายผลิตโดยประเทศจีน เคยเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทยในการฉีดเป็นเข็มแรกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปที่อายุ 18 – 59 ปี

ประสิทธิภาพกันโควิดกลายพันธุ์

ซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตายที่เหมาะกับการป้องกันไวรัสโควิดปกติที่ยังไม่กลายพันธุ์ เมื่อไวรัสเกิดการกลายพันธุ์จึงทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง โดยเฉพาะกับสายพันธุ์เดลตาที่ต้องมีการบูสเตอร์โดสวัคซีนชนิด Viral Vector หรือ mRNA เข้ามากระตุ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

  • แอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca)

วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเป็นวัคซีนชนิด Viral Vector ที่มีการดัดแปลงพันธุกรรมไวรัสโคโรนาให้ไม่สามารถกระจายเชื้อในคนได้แล้วฉีดเข้าสู่ร่างกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน แอสตร้าเซเนก้าเป็นวัคซีนหลักอีกชนิดในไทย ใช้ฉีดในผู้สูงอายุเป็นหลัก ก่อนจะใช้เป็นสูตรวัคซีนไขว้กับซิโนแวคในภายหลัง

ประสิทธิภาพกันโควิดกลายพันธุ์

แอสตร้าเซเนก้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสปกติได้ดี แต่ยังรับมือกับการกลายพันธุ์โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาได้ไม่ดี จะให้ผลดีกว่าเมื่อใช้เป็นบูสเตอร์โดสวัคซีนเชื้อตาย 

  • ซิโนฟาร์ม(Sinopharm)

วัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนเชื้อตายที่ผลิตโดยรัฐบาลจีน จัดอยู่ในวัคซีนทางเลือกในไทย นำเข้าโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ใช้สำหรับฉีดในประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป

ประสิทธิภาพกันโควิดกลายพันธุ์

ซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนเชื้อตายเหมือนซิโนแวค แต่ผลิตภายหลังการวิจัยที่มากขึ้นจึงมีประสิทธิภาพมากกว่าซิโนแวคเล็กน้อย แต่เนื่องจากความเป็นวัคซีนเชื้อตายการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์จึงยังไม่ดีเท่าที่ควร นิยมบูสเตอร์ด้วยวัคซีน mRNA

  • ไฟเซอร์ (Pfizer)

วัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ไทยได้รับวัคซีนครั้งแรกจากการบริจาคของอเมริกา ก่อนจะสั่งเพิ่มเองอีกจำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากการล่าช้าในการสั่ง ไฟเซอร์จึงกลายมาเป็นบูสเตอร์โดสให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปแทน

ประสิทธิภาพกันโควิดกลายพันธุ์

ไฟเซอร์สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการฉีดเป็นเข็มแรกและเป็นบูสเตอร์โดสสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย ล่าสุดไฟเซอร์มีการยืนยันจากห้องแล็บว่าสามารถป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้หากได้รับ 3 เข็ม

  • โมเดอร์นา (Moderna)

วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ถูกจัดอยู่ในวัคซีนทางเลือก เพราะต้องสั่งจองกับโรงพยาบาลเอกชน แต่รัฐก็มีการจัดสรรวัคซีนฟรีสำหรับประชาชนบางส่วนสำหรับเป็นบูสเตอร์โดสเช่นเดียวกับไฟเซอร์

ประสิทธิภาพกันโควิดกลายพันธุ์

โมเดอร์นาเป็นวัคซีน mRNA เหมือนกับไฟเซอร์ ประสิทธิภาพจึงใกล้เคียงกัน สามารถป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสได้ดี แต่ยังไม่มีผลการทดลองการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน แต่ผลการวิจัยออกมาว่าประสิทธิภาพการป้องกันดีกว่าวัคซีนเชื้อตาย

การกลายพันธุ์ของโควิดส่งผลต่ออัตราส่วนการแพร่กระจายเชื้อที่รวดเร็วขึ้น ทำให้โอกาสในการป่วยมากขึ้น วัคซีนที่มีอยู่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมก่อนจะบอกได้ว่าสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้หรือไม่ มีเพียงไฟเซอร์ที่ออกมายืนยันว่าฉีดทั้งหมด 3 เข็มแล้วจะป้องกันได้ คาดว่าโมเดอร์นาที่เป็นวัคซีน mRNA เหมือนกันอาจจะใช้การฉีด 3 เข็มได้เช่นเดียวกัน แต่สำหรับวัคซีนอื่น ๆ ยังคงไม่มีการยืนยันออกมา การทำประกันภัยสุขภาพไว้จึงช่วยเพิ่มความอุ่นใจหากติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ เพราะอย่างน้อยก็มีเงินค่ารักษาและมีโรงพยาบาลรองรับ

สถานการณ์การระบาดของโควิดในไทยปี 2022

เมื่อพิจารณาการระบาดของโควิด19 ในช่วงที่ผ่านมา สามารถสรุปสถานการณ์การระบาดใหญ่ ๆ ได้ดังนี้

  • พบเชื้อไวรัสอู่ฮั่นเดือนธันวาคม 2019 และพบผู้ป่วยรายแรกในไทยวันที่ 12 มกราคม 2020
  • ตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เบตา ผู้ป่วยในไทยรายแรกเดินทางมากประเทศแทนซาเนีย และมีการระบาดอย่างหนักในช่วงต้นปี 2020
  • มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันที่ 26 มีนาคม 2020 เป็นระยะเวลา 1 เดือน และประกาศต่อเนื่องทุกเดือน เนื่องจากการระบาดยังไม่คลี่คลาย รวมถึงปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย แต่ยังเปิดสนามบินรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ
  • พบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์อัลฟา แกมมา และเดลตาตามลำดับในช่วงต้นปี 2021 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาที่ทำให้การติดเชื้อง่ายขึ้นและผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตสูง
  • เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ช่วงแรกใช้วัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า ก่อนจะมีการผสมสูตรหรือวัคซีนสูตรไขว้ แล้วจึงปรับมาเป็นบูสเตอร์โดสด้วย mRNA 
  • ประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021
  • พบการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดย WHO ประกาศในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2021

จากไทม์ไลน์จะเห็นว่าไวรัสมีการกลายพันธุ์มาแล้วหลายครั้ง สถานการณ์ตลอดปี 2021 มีทั้งช่วงที่สายพันธุ์เดลตาระบาดหนักและช่วงที่คุมสถานการณ์ได้จนจะเปิดประเทศ ก่อนจะพบการระบาดของโอไมครอน ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของคนในประเทศ แต่ข้อมูลที่มีเกี่ยวกับโอไมครอนทำให้เห็นว่าถึงแม้การระบาดจะรวดเร็ว มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่อาการไม่รุนแรงและอัตราเสียชีวิตต่ำ จึงคาดการณ์สถานการณ์ในปี 2022 ได้ว่าจะมีการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีน มีมาตรการหรือสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว อาจจะมีการสนับสนุนให้มีบูสเตอร์ด้วยด้วยวัคซีน mRNA และโควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นที่มีวัคซีนป้องกันการป่วยหนัก ปี 2022 จึงเป็นปีที่ไม่น่าจะร้ายแรงถึงขั้นปิดประเทศ แต่ต้องกระตุ้นให้คนออกมาฉีดวัคซีนให้ครบโดส

การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพแข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญ การรับวัคซีนให้ครบโดส พร้อมบูสเตอร์โดสเมื่อถึงเวลา รวมถึงการทำประกันภัยสุขภสพเอาไว้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ หรือหากติดเชื้อโควิดก็มีทางออกรองรับ เช่น มีค่ารักษาพยาบาล มีค่าห้องหากต้องนอนพักที่โรงพยาบาล ผู้ที่สนใจทำประกันภัยสุขภาพสามารถปรึกษาฮักส์ได้ง่าย ๆ ผ่านทาง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+