loading
เตรียมพร้อมรับมือให้ดี โรคตามฤดูกาลที่ต้องเฝ้าระวัง

เตรียมพร้อมรับมือให้ดี โรคตามฤดูกาลที่ต้องเฝ้าระวัง

เขียนเมื่อวันที่ 10/07/2021

วางแผนดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคตามฤดูกาล

เมื่อฤดูกาลเปลี่ยนผันไปย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิด้วย และสิ่งที่ตามมานั่นคือ โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ในแต่ละฤดูกาลก็มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทุกคนควรระมัดระวังและดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้ห่างจากโรคดังกล่าว ส่วนโรคตามฤดูกาล มีโรคอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

โรคที่มากับหน้าฝน

รถติดหลังฝนตก 

ไข้หวัดใหญ่ เป็นหนึ่งในโรคร้ายที่มักมาพร้อมกับฝน

สำหรับโรคที่มากับหน้าฝน มีทั้งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร เชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรก หรือโรคติดต่อที่เกิดจากยุง อาทิ

โรคไข้หวัดใหญ่

เป็นโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลันที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza virus) มีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A, สายพันธุ์ B และสายพันธุ์ C แต่มีเพียงสายพันธุ์ A และ B ที่มีการระบาดโดยทั่วไป โดยอาการของโรคมีตั้งแต่อาการเล็กน้อยไปจนถึงอาการรุนแรงที่ทำให้เสียชีวิตได้

อาการ : ผู้ป่วยมีอาการคล้ายกับไข้หวัดทั่วไปแต่รุนแรงกว่า มีไข้สูงเกิน 39-40 องศาเซลเซียสติดต่อกันหลายวัน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คัดจมูก มีน้ำมูกใส ไอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน และอาจมีอาการหนาวสั่นร่วมด้วย

วิธีดูเเลเบื้องต้น : พักผ่อนเยอะ ๆ ดื่มน้ำบ่อย ๆ ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัว และกินยาลดไข้ ถ้าใน 2-7 วัน อาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบไปพบแพทย์

โรคไข้เลือดออก

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue virus) สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย เนื่องจากมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยโรคไข้เลือดออกนับเป็นโรคที่มีอาการรุนแรงมาก หากรักษาไม่ทันอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

อาการ : ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมีไข้สูงเฉียบพลันเกิน 38 องศาเซลเซียส ประมาณ 2-7 วัน คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อาจพบจ้ำเลือดหรือจุดเลือดออกสีแดงเล็ก ๆ ตามผิวหนัง หรือมีเลือดออกตามไรฟัน รายที่อาการรุนแรงมากหลังจากมีไข้มาแล้วหลายวัน ผู้ป่วยอาจเกิดภาวะการไหลเวียนโลหิตล้มเหลวหรือภาวะช็อก

วิธีดูเเลเบื้องต้น : หากสงสัยว่าป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาทันที

โรคเยื่อบุตาอักเสบ

โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง เกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือการติดต่อทางน้ำตาผ่านการสัมผัสโดยตรงจากมือ ไปสัมผัสตาของอีกคนหรือถูกน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ความรุนแรงของโรคมีไม่มาก และสามารถหายเองได้

อาการ : หลังจากที่มือหรือวัตถุที่มีเชื้อโรคมาสัมผัสตาโดยตรง ประมาณ 1 - 2 วัน ผู้ป่วยเริ่มมีอาการบวมแดงตรงตาขาว คัน น้ำตาไหล ขี้ตาเยอะ ส่วนใหญ่เป็นที่ตาข้างหนึ่งก่อน แล้วจึงติดต่อมาอีกข้างหนึ่ง ทั้งนี้อาการป่วยสามารถรักษาหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน

วิธีดูเเลเบื้องต้น : ให้ใช้ยาหยอดตาหรือยาป้ายตาที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ

โรคที่มากับหน้าร้อน

ความร้อนแรงของแสงแดด

ฮีทสโตรก เกิดจากร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป

ในช่วงอากาศอันร้อนระอุเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคอย่างมาก โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และนี่คือภัยสุขภาพบางส่วนที่แอบแฝงมากับหน้าร้อน

โรคอาหารเป็นพิษ

เป็นโรคทางเดินอาหารที่เกิดจากการทานอาหารหรือดื่มสิ่งที่ปนเปื้อนสารพิษจากเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารกระป๋อง อาหารทะเล นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ หรืออาหารที่ปรุงทิ้งไว้เป็นเวลานาน ส่งผลให้ลำไส้อักเสบติดเชื้อ และระบบย่อยอาหารมีความผิดปกติ

อาการ : แตกต่างกันไปตามปริมาณเชื้อที่ได้รับ โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีไข้ต่ำ คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง และถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ ฉะนั้นหากมีอาการท้องเสียรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดสภาวะช็อกและเสียชีวิตได้เลย

วิธีดูเเลเบื้องต้น : หากมีอาการไม่รุนแรงมากนัก ให้ดื่มเกลือแร่สำหรับอาการท้องร่วงหรือท้องเสียเพื่อชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป แต่ถ้ามีอาการรุนแรงถึงขั้นลุกขึ้นนั่งแล้วหน้ามืด ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

โรคลมแดด

โรคลมแดดหรือโรคฮีทสโตรก เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายได้ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หากได้รับการรักษาที่ล่าช้าเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ที่สำคัญโรคฮีทสโตรกแม้ไม่โดนแสงแดดก็สามารถเกิดอาการนี้ ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรืออยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนจัด

อาการ : ตัวร้อนขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงถึง 40 องศาเซลเซียส รู้สึกกระหายน้ำ มีอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง หน้ามืด และอาจรุนแรงถึงขั้นชักกระตุก เกร็ง ก่อนหมดสติไป    

วิธีดูเเลเบื้องต้น : ให้นอนราบกับพื้น ยกเท้าทั้ง 2 ข้างขึ้น และถอดเสื้อผ้าออก จากนั้นค่อยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาประคบตามตัวผู้ป่วย หรือนำพัดลมมาเป่า เพื่อระบายความร้อน จากนั้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

 

โรคที่มากับหน้าหนาว

ผู้หญิงสวมเสื้อสเวตเตอร์สีขาว หมวกไหมพรม ผ้าพันคอ

ไข้หวัดธรรมดา มีอาการใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ 

แม้หลายพื้นที่ของเมืองไทยไม่ได้มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตามชื่อฤดู  แต่มีโรคร้ายมากมายที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะสภาพอากาศที่เย็นสบายเป็นตัวการชั้นดีในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย โดยโรคที่จะทำให้คุณป่วยในฤดูหนาว อาทิ

โรคไข้หวัด

เกิดจากเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ มีลักษณะอาการใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ มักไม่มีโรคแทรกซ้อนรุนแรง และไม่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก

อาการ : มีอาการไอ จาม คัดจมูกน้ำมูกไหล ทำให้หายใจไม่สะดวก มีไข้ต่ำ ถึงมีไข้สูง โดยทั่วไปหายป่วยภายใน 1 สัปดาห์

วิธีดูเเลเบื้องต้น : ควรนอนพักผ่อนให้มาก ๆ ดื่มน้ำบ่อย ๆ ถ้าตัวร้อนให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว หรือกินยาลดไข้ แต่ถ้ามีอาการไอมากขึ้น หรือมีไข้สูงนานเกิน 2 วัน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์

โรคปอดบวม

เป็นภาวะปอดเกิดการอักเสบ เนื่องจากมีเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียเข้าไปอยู่ตามถุงลม ทำให้เนื้อปอดบริเวณนั้นไม่สามารถรับออกซิเจนได้ตามปกติ เป็นผลให้ร่างกายขาดออกซิเจนและเสียชีวิตได้ นอกจากนี้โรคปอดบวมอาจเป็นโรคที่เกิดแทรกซ้อนตามหลังอาการป่วยจากไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ก็ได้

อาการ : ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้ำมูกไหล ไอจาม คัดจมูก  มีไข้สูง หนาวสั่น หรือรู้สึกแน่นหน้าอกจนหายใจไม่ออก เป็นต้น

วิธีดูเเลเบื้องต้น : หากสงสัยว่าป่วยด้วยโรคนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับการรักษา

โรคมือเท้าปาก

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอนเทอโร (Enterovirus) พบได้บ่อยในทารกและเด็กเล็ก ทำให้มีอาการไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว ในรายที่เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงอาจเสียชีวิตได้

อาการ : มีไข้ ตามมาด้วยแผลที่ปาก มีผื่นแดงหรือตุ่มใสขนาดเล็กที่บริเวณฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า หรือลำตัวของผู้ป่วย โดยจะมีอาการประมาณ 2-3 วัน และดีขึ้นจนหายภายใน 1 สัปดาห์

วิธีดูเเลเบื้องต้น : ปัจจุบันโรคมือเท้าปากยังไม่มีการรักษาโดยเฉพาะ ทำให้ต้องรักษาตามอาการของผู้ป่วย อาทิ หากมีไข้ให้เช็ดตัวและทานยาลดไข้ หรือถ้ามีอาการคันให้ทานยาแก้แพ้ 

โรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องที่น่ากลัว การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ ด้วยการทานอาหารที่สะอาด ถูกหลักสุขอนามัย รวมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นการสร้างเกราะป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ให้ร่างกาย ส่วนใครต้องการเตรียมแผนรับมือปัญหาสุขภาพไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการทำประกันภัยสุขภาพ เพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วยในอนาคต ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) มีค่าชดเชยรายได้กรณีนอนโรงพยาบาล อย่างประกันภัยสุขภาพทิพยจัดเต็ม 15,000 ของทิพยประกันภัย ที่จ่ายเบี้ยเดือนละ 1,250 บาทเท่านั้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, โรงพยาบาลเปาโลรังสิต


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+