loading
แนะนำ 7 เมนูคลายร้อน อร่อยฟิน เติมความสดชื่นให้ร่างกาย

แนะนำ 7 เมนูคลายร้อน อร่อยฟิน เติมความสดชื่นให้ร่างกาย

เขียนเมื่อวันที่ 11/03/2022

ดับร้อน คลายกระหาย ด้วยเมนูง่าย ๆ ช่วงหน้าร้อน

ฤดูร้อนในประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมจนถึงเมษายน หน้าร้อนประเทศไทยอุณหภูมิค่อนข้างสูง คนจึงหาวิธีคลายร้อน ทั้งการเล่นน้ำ การทาแป้งเย็น การเปิดเครื่องปรับอากาศ และการทำเมนูคลายร้อน โดยเฉพาะเมนูคลายร้อนที่นิยมทั้งทำกินในครัวเรือน และทำขายในช่วงหน้าร้อน

การดูแลตัวเองช่วงหน้าร้อน

ช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่มีโรคประจำฤดูกาลและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่ต้องระวังเหมือนกับฤดูกาลอื่น ๆ ในไทย การดูแลตัวเองจึงมีความสำคัญ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น 

  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

แดดประเทศไทยมีรังสียูวีที่มีความเข้มข้นสูงในระดับที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง อาจส่งผลให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ การทาครีมกันแดดทั้งบริเวณหน้าและลำตัวจะช่วยลดความเสี่ยงส่วนนี้ได้

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ โดยเฉพาะดวงตาที่หากพักผ่อนไม่เพียงพอจะเกิดอาการตาสู้แสงไม่ได้และตาพร่าในที่สุด

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน

หน้าร้อนทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ การดื่มน้ำจึงมีความสำคัญมาก เพราะช่วยให้ร่างกายสามารถปรับสมดุลได้

  • ใส่เสื้อผ้าดูดซับแสง

เสื้อผ้าที่ดูดซับแสงจะช่วยป้องกันความร้อนที่เข้ามากระทบผิวได้ ลดการสูญเสียน้ำ และลดอาการแสบผิวไหม้แดด

  • หลีกเลี่ยงการออกแดดจัด

ช่วงที่แดดจัดจะอยู่ในช่วงเวลา 11.00 – 15.00 น. สามารถทำร้ายผิวได้อย่างล้ำลึก จึงควรหลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วงเวลาดังกล่าว 

  • หลีกเลี่ยงอาหารเสี่ยงท้องเสีย

อากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้เชื้อโรคเติบโตได้รวดเร็วขึ้น ไม่ควรรับประทานอาหารที่ตั้งไว้ข้างนอกนานเกินไป เพราะอาจเสี่ยงท้องร่วงหรือเป็นอหิวาตกโรคได้

การดูแลตัวเองในช่วงหน้าร้อนอย่างถูกวิธีช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคได้ แต่เพื่อความไม่ประมาทควรมีประกันภัยสุขภาพติดตัวเอาไว้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายเมื่อเจ็บป่วยจากโรคตามฤดูกาลขึ้นมา

7 เมนูคลายร้อนยอดฮิตที่ห้ามพลาด

น้ำแตงโมปั่น

เมนูคลายร้อนมักจะใช้ผลไม้ตามฤดูกาล

อากาศร้อน ๆ ก็ต้องหาอะไรมาดับร้อน เมนูคลายร้อนเหล่านี้จะเพิ่มความสดชื่น และปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้เย็นลง เหมาะกับการรับประทานช่วงหน้าร้อนที่สุด

  1. น้ำแข็งไส

เมนูที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของหน้าร้อนอย่างน้ำแข็งไสเป็นเมนูที่ประกอบไปด้วยท็อปปิ้งต่าง ๆ เช่น เฉาก๊วย วุ่นมะพร้าว มันเชื่อม ลูกชิด ทับด้วยเกล็ดน้ำแข็ง ราดด้วยน้ำหวานหลากสีและนมข้น เพิ่มความสดชื่นและเติมความหวานให้ร่างกายได้ดี

  1. ไอศกรีม

ของหวานยอดนิยมที่มีหลายรสชาติให้เลือก เนื้อเนียนนุ่ม เกิดจากการนำวัตถุดิบ เช่น ผลไม้ น้ำหวานไปปั่นละเอียด แล้วแช่เย็นให้แข็งจนออกมาเป็นไอศกรีม รสชาติที่ได้รับความนิยม เช่น ไอศกรีมกะทิ ไอศกรีมมะนาว

  1. น้ำผลไม้ปั่น

ผลไม้หน้าร้อนมีอยู่หลายชนิด มักจะนำไปปั่นกับน้ำแข็ง เติมน้ำเชื่อมเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเย็นสดชื่น เช่น น้ำแตงโมปั่น น้ำมะม่วงปั่น 

  1. เมนูโซดา

โซดามีความซ่าอันโดดเด่น ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย มักจะนำไปผสมกับน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาวโซดา ลิ้นจี่โซดา ดื่มแล้วรู้สึกมีชีวิตชีวา

  1. ผลไม้ลอยแก้ว

การลอยแก้วเป็นการนำผลไม้ไปเชื่อมกับน้ำตาล โดยที่ไม่ได้ทำให้น้ำเชื่อมแห้งเข้าไปในเนื้อผลไม้ทั้งหมด มักจะทำเป็นลูกตาลลอยแก้ว สละลอยแก้ว กระท้อนลอยแก้ว เสิร์ฟพร้อมกับน้ำแข็งเพิ่มความเย็นสดชื่น

  1. ขนมหวานฤทธิ์เย็น

ขนมหวานบางชนิดช่วยดับกระหาย แก้ร้อนใน และได้รับความนิยมในช่วงหน้าร้อน เช่น เฉาก๊วย ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ช่วยเพิ่มความสดชื่นและลดความร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี

  1. เครื่องดื่มสมุนไพร

เครื่องดื่มเย็น ๆ สกัดจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นช่วยดับกระหายเป็นเมนูหน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด อีกทั้งยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอีกด้วยหากไม่ใส่น้ำตาล เช่น น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ

การทำเมนูคลายร้อนรับประทานสร้างความสดชื่นในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะทำกินเองคนเดียวหรือกินกับครอบครัวก็ไม่น่าเบื่อ บางคนอาจจะทำขายเพื่อหารายได้เสริมช่วงโควิดด้วย แต่ถึงแม้เมนูคลายร้อนจะเย็นชื่นใจก็ไม่อาจต้านความร้ายแรงของแดดเมืองไทยได้ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องระมัดระวังการตากแดด รวมถึงทำประกันภัยสุขภาพเอาไว้เผื่อเจ็บป่วยจากโรคในหน้าร้อน สามารถปรึกษาฮักส์เพื่อเลือกประกันภัยสุขภาพที่ตรงใจได้ง่าย ๆ ทาง Facebook Line @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+