loading
ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 10 สิ่งห้ามทำวันปีใหม่ โชคร้ายอาจมาเยือน

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 10 สิ่งห้ามทำวันปีใหม่ โชคร้ายอาจมาเยือน

เขียนเมื่อวันที่ 22/12/2021

ก้าวเข้าสู่ปีใหม่สุดมงคลตามความเชื่อวันปีใหม่

วันขึ้นปีใหม่ถือเป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่แห่งปี เพราะเป็นงานเทศกาลแรกของปีที่เป็นสัญญาณของการเข้าสู่ปีพุทธศักราชและคริสตศักราชใหม่ วันที่ 1 มกราคมถูกจัดให้เป็นวันขึ้นปีใหม่สากล การเฉลิมฉลองจึงเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน คนทั้งโลกสามารถสัมผัสได้ถึงบรรยากาศของการเข้าสู่ปีใหม่ได้ทุกพื้นที่

สิ่งที่คนมักขอพรในวันขึ้นปีใหม่

พลุวันปีใหม่

การเฉลิมฉลองเป็นสัญญาณของวันปีใหม่

วันขึ้นปีใหม่เป็นการเริ่มต้นใหม่ของหลายเรื่อง คนมักจะทิ้งสิ่งไม่ดีไว้ในปีเก่าและขอพรให้ปีใหม่มีแต่สิ่งดี ๆ สิ่งที่คนมักจะขอให้เกิดขึ้นในปีใหม่มีหลายประเด็น ส่วนมากมักจะเป็นสิ่งต่อไปนี้

  • เงินทองร่ำรวย

เรื่องเงินทองเป็นปัจจัยใหญ่ในการดำเนินชีวิต การมีเงินจะช่วยให้การจับจ่ายใช้สอยคล่องตัวตลอดปี คนมักจะขอพรเรื่องการเงินทั้งเงินจากการงานและเงินจากการเสี่ยงโชค

  • การงานรุ่งเรือง

การมีงานทำเป็นหนทางของการมีเงิน การที่ขอพรเรื่องการงานจึงเป็นการขอพรเกี่ยวกับความมั่นคงและขอให้พบเจอแต่เพื่อนร่วมงานและเจ้านายที่ดีตลอดทั้งปี

  • ความรักราบรื่น

ความรักเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมีความสุข ไม่เฉพาะความรักฉันท์แฟนเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความรักในหมู่เพื่อนและครอบครัว การขอพรเรื่องความรักจึงขาดไม่ได้ในช่วงปีใหม่

  • สุขภาพดี ร่าเริง แจ่มใส

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐไม่ใช่เรื่องเกินจริง การมีสุขภาพที่ดีช่วยให้การทำกิจการต่าง ๆ บรรลุผลได้โดยง่าย นอกจากการดูแลตัวเองแล้ว การทำประกันภัยสุขภาพเอาไว้ก็ช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายหากเจ็บป่วยด้วย เป็นการวางแผนในปีใหม่ที่ดี

สิ่งที่ห้ามทำในวันขึ้นปีใหม่

เนื่องจากวันปีใหม่เป็นวันที่เชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ จำเป็นจะต้องเริ่มต้นด้วยสิ่งดี ๆ จึงมักมีข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันขึ้นปีใหม่ เพราะอาจจะเป็นลางร้ายให้ตลอดทั้งปีไม่มีความสุข

  1. ห้ามพูดคำหยาบ

การพูดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก การเริ่มต้นปีควรเริ่มต้นด้วยการพูดถึงแต่สิ่งดี ๆ เพื่อเป็นเคล็ดให้ทั้งปีพบเจอแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา

  1. ห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

การเว้นชีวิตสัตว์ในวันขึ้นปีใหม่ถือเป็นการทำบุญรูปแบบหนึ่ง อาจมีการไปทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ หรือการกินเจในวันขึ้นปีใหม่ตามความเชื่อของแต่ละบ้าน

  1. ห้ามร่วมงานอวมงคล

งานอวมงคล เช่น งานศพ เชื่อว่าเป็นงานที่ไม่ดี การเริ่มต้นปีจึงไม่ควรเริ่มด้วยงานที่ไม่ดี นอกจากจะไม่ร่วมงานอวมงคลแล้ว คนส่วนมากก็ไม่นิยมจัดงานอวมงคลในช่วงวันปีใหม่เช่นกัน

  1. ห้ามสระผม

การสระผมเชื่อว่าเป็นการสระโชคสระลาภออกจากชีวิต วันขึ้นปีใหม่จึงควรงดเว้นการสระผมเพื่อกักเก็บโชคลาภเอาไว้กับตัว

  1. ห้ามใช้ของมีคม

ของมีคมที่สามารถหั่นหรือตัดวัตถุได้จะเป็นการตัดเงินตัดทอง จึงมีความเชื่อว่าห้ามใช้ของมีคมในวันขึ้นปีใหม่ รวมไปถึงการใช้กรรไกรตัดเล็บด้วย

  1. ห้ามกวาดบ้าน

การกวาดบ้านเป็นการกวาดโชคลาภและสิ่งดี ๆ ให้ออกไปจากบ้าน เชื่อว่าวันปีใหม่จะพัดสิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้านจึงไม่ควรกวาดอะไรออกไปในวันขึ้นปีใหม่

  1. ห้ามให้คนยืมเงิน

การเสียเงินในวันปีใหม่เป็นลางที่ไม่ดี วันนี้จึงไม่ควรให้คนหยิบยืมเงินและไม่ควรปฏิเสธว่าไม่มีเงิน เพราะเป็นคำพูดที่ไม่ดี ควรบอกว่ามีเงินแต่ไม่ให้ยืมมากกว่า

  1. ห้ามก้าวเข้าบ้านคนอื่นด้วยเท้าซ้าย

หลายวัฒนธรรมมีความเชื่อว่าคนที่ก้าวเท้าเข้ามาในบ้านคนแรกจะนำโชคดีมาให้ คนที่ไปเยี่ยมเยือนผู้อื่นจึงควรก้าวเท้าขวาซึ่งถือว่าเป็นข้างที่แทนความโชคดีเข้าบ้านคนอื่น

  1. ห้ามทำของแตก

การทำของแตกหมายถึงการทำคำอวยพรและสิ่งดี ๆ ช่วงปีใหม่แตก คนจึงนิยมระมัดระวังไม่ให้สิ่งของใดใดแตกหักหากไม่จำเป็น

  1. ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ

วันปีใหม่เต็มไปด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลอง เสื้อผ้าที่ใส่จึงมีความสดใส เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีอย่างสดใส สีขาวและสีดำ รวมถึงเสื้อฟ้าสีเข้มต่าง ๆ จึงไม่ได้รับความนิยมในช่วงนี้

ข้อควรปฏิบัติในวันขึ้นปีใหม่

เมื่อพูดถึงข้อห้ามแล้วก็ต้องพูดถึงข้อควรปฏิบัติกันสักเล็กน้อย โดยสิ่งที่ถือว่ามงคลและควรปฏิบัติในวันขึ้นปีใหม่หลัก ๆ เช่น

  • ไหว้พระ 9 วัด
  • เก็บเงินขวัญถุง
  • วางตารางชีวิตในปีใหม่ 
  • ทิ้งสิ่งไม่ดีไว้ปีเก่า
  • เริ่มต้นปีด้วยความสุขและสดใส

วันขึ้นปีใหม่มีเพียงปีละครั้ง การงดเว้นข้อห้ามต่าง ๆ จึงเป็นการถือเคล็ดที่ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน แต่หลายคนก็ทำเพื่อความสบายใจ สิ่งที่ควรให้ความสำคัญในทุกปีคือเรื่องสุขภาพ เพราะสุขภาพที่ดีเป็นพื้นฐานของความสำเร็จอื่น ๆ ของขวัญปีใหม่ที่ควรจัดให้ตัวเองจึงไม่ควรพลาดประกันภัยสุขภาพที่เป็นหลักประกันความเสี่ยงเมื่อเจ็บป่วย สามารถปรึกษาฮักส์ได้ตลอดทั้งทาง Facebook, Line หรือโทร  0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+