loading
9 เทคนิคขับรถทางไกลสำหรับมือใหม่ ป้องกันอุบัติเหตุ

9 เทคนิคขับรถทางไกลสำหรับมือใหม่ ป้องกันอุบัติเหตุ

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

ขับรถทางไกลให้ปลอดภัยแม้เพิ่งหัดขับ

การสัญจรบนท้องถนนมีความสะดวกสบาย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และในแต่ละวันมีผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ทั้งจากความประมาทของตนเองและความประมาทของผู้อื่น ความชำนาญในการขับขี่จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก่อนจะเป็นผู้ที่ชำนาญในการขับรถบนท้องถนนย่อมต้องเป็นมือใหม่หัดขับมาก่อน และมือใหม่ก็มักจะกังวลเกี่ยวกับการขับรถ สามารถปฏิบัติตามวิธีการดังต่อไปนี้เพื่อความปลอดภัย

เทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัยสำหรับมือใหม่

ขับขี่รถยนต์

การขับรถอย่างปลอดภัย

การขับรถของมือใหม่ย่อมมีทั้งความตื่นเต้นและความวิตกกังวล และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากความไม่ชำนาญในการขับรถนี้ นักขับมือใหม่ควรปฏิบัติตามวิธีการ ดังนี้

1 ฝึกความคุ้นเคยกับฟังก์ชันในรถ

ความชำนาญจะช่วยให้การขับรถราบรื่น โดยผู้ขับจะต้องรู้ตำแหน่งฟังก์ชันต่าง ๆ ภายในรถ และวิธีการใช้งาน โดยเฉพาะการเปิด-ปิดไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน การเปลี่ยนเกียร์ในกรณีเกียร์กระปุก และที่เหยียบเบรกและคันเร่ง เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหล 

2 ศึกษาเส้นทางให้ละเอียดก่อนออกเดินทาง

ถนนหนทางแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน บางจุดหมายเป็นถนนใหญ่ที่รถพลุกพล่าน และบางจุดหมายเป็นถนนที่อาจมีปัญหาเล็กและแคบ หรือมีโค้งหักศอก ผู้ขับขี่จึงควรศึกษาแผนที่ให้ดี และหากคิดว่าเส้นทางบางแห่งไม่สะดวกต่อการขับขี่จริง ๆ ควรเป็นคนนั่งมากกว่าขับเอง จนกว่าจะชำนาญในการขับ

3 ตรวจสภาพรถให้พร้อมต่อการขับขี่

สภาพรถมีความสำคัญต่อความปลอดภัยบนห้องถนนมาก ไม่เพียงเฉพาะการตรวจสภาพรถ เตรียมความพร้อมรถที่จะใช้งาน เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เติมน้ำกลั่น เติมน้ำมันรถ เติมลมยางรถ และเตรียมอะไหล่สำหรับเปลี่ยนให้ครบครัน เผื่อกรณีฉุกเฉิน

4 มีสติอยู่เสมอในทุกสถานการณ์

สติเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในทุกสถานการณ์ ในการขับขี่รถที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ผู้ขับขี่ควรต้องมีสติ เพราะหากตกใจจนขาดสติอาจจะพลาดจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เสียหายทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้

5 หาเพื่อนนั่งเป็นเพื่อนไปด้วย

การมีเพื่อนนั่งไปด้วยอุ่นใจกว่า เพราะอย่างน้อยยังมีคนคุยเป็นเพื่อน คอยให้กำลังใจและคำแนะนำขณะขับรถ 

6 เว้นระยะห่างจากคันข้างหน้า

การกะระยะห่างเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักขับมือใหม่มักจะกังวลเป็นพิเศษ เมื่อขับรถบนท้องถนนจริงจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าพอสมควรในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย เพื่อป้องกันการชนท้ายคันข้างหน้า

7 ขับรถชิดเลนซ้ายอยู่เสมอ

การขับรถเลนซ้าย หรือทางขนานจะเป็นการขับที่เหมาะกับมือใหม่มากกว่า เพราะทางขนานมีไว้สำหรับรถที่ขับช้าหรือขับในระดับความเร็วปกติ ในขณะที่เลนขวาสุด หรือทางหลักจะเหมาะสำหรับรถที่ขับเร็ว

8 เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

การปฏิบัติตามกฏจราจรช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ หากทุกคนรู้จักเคารพกฎจราจร ความปลอดภัยบนท้องถนนจะเพิ่มขึ้นมาเยอะมาก ซึ่งการเคารพกฎจราจรนี้นอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุแล้ว ยังเป็นเกราะป้องกันให้ผู้ขับขี่เวลาเกิดอุบัติเหตุด้วย เพราะหากทำตามกฎจราจรทุกอย่างเมื่อเกิดการเฉี่ยวชนจะไม่กลายเป็นฝ่ายผิด

9 ติดอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยให้รถ

อุปกรณ์ในปัจจุบันมีประโยชน์มากในการเพิ่มความปลอดภัยให้รถ ไม่ว่าจะเป็นกระจกออโต้สำหรับมองหลัง พร้อมสัญญาณเตือนเมื่อเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง หรือกล้องหน้ารถที่ช่วยบันทึกเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่สามารถใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนั้นการติดกล้องหน้ารถยังสามารถใช้เป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้อีกด้วย

 

แนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

รถชนท้ายคันข้างหน้า

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ

การขับรถออกถนนใหญ่ย่อมสร้างความตื่นเต้นให้กับมือใหม่หัดขับไม่น้อย และเกิดความตระหนกหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงควรทราบแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดอุบัติเหตุเอาไว้ด้วย ดังนี้

จอดรถรอที่เกิดเหตุ

การจอดรถทันทีจะช่วยให้เห็นสถานการณ์ที่เกิดเหตุได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทิศทางของรถตัวเองและรถคู่กรณีควรอยู่ที่เดิม เพื่อความสะดวกในการไกล่เกลี่ย และเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ

แจ้งตำรวจและประกัน

เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และเรียกประกันให้เข้ามาบันทึกภาพและไกล่เกลี่ยยังที่เกิดเหตุ ไม่ควรไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีเอง เพราะอาจเกิดความผิดพลาดของข้อมูลที่ไม่รู้ได้

แลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นแก่คู่กรณี

ข้อมูลเบื้องต้น เช่น ชื่อ หมายเลขทะเบียนรถ และเบอร์โทรศัพท์ สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและง่ายต่อการไกล่เกลี่ยในภายหลัง

ไปโรงพยาบาล รักษาตัว

เมื่อจบขั้นตอนการไกล่เกลี่ยเบื้องต้นแล้ว ควรไปตรวจร่างกาย และทำแผลให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายของตัวเอง และเพื่อเป็นการป้องกันหากต้องมีการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติม หากปล่อยไว้นานจะเรียกค่าเสียหายได้ยากขึ้น

การเริ่มต้นขับขี่บนท้องถนนย่อมสร้างความวิตกให้แก่มือใหม่หัดขับไม่น้อย การมีประกันภัยรถยนต์จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจมากขึ้น เพราะช่วยคุ้มครองเกี่ยวกับรถยนต์ และหากสนใจประกันภัยรถยนต์สามารถปรึกษาฮักส์ได้ ฮักส์พร้อมให้คำปรึกษา พร้อมเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ให้ตรงตามความต้องการของมือใหม่ที่สุด ช่องทางติดต่อฮักส์ก็แสนสะดวกทั้ง Facebook Line เว็บไซต์ Hugs Insurance และโทร  0 2975 5885


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+