loading
มารยาทในการขับรถที่ดี ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

มารยาทในการขับรถที่ดี ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

ข้อควรรู้เกี่ยวกับมารยาทในการขับรถบนท้องถนน

ทุกวันนี้การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่หลายคนเลือกใช้ เพราะเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกสบายมากขึ้น แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนที่ผู้ใช้รถใช้ถนนมักขับรถด้วยความเร่งรีบทำให้ขาดความระมัดระวัง จนกลายเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ลองมาดูกันว่ามารยาทในการขับรถพื้นฐานบนท้องถนน ที่ควรรู้และปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมทางมีอะไรบ้าง

มารยาทบนท้องถนนที่ผู้ขับรถควรรู้และปฏิบัติตาม

ไม่ขับรถแช่เลนขวา

ตามกฎหมายกำหนดให้เลนขวามีไว้สำหรับแซงเท่านั้น เมื่อแซงในระยะที่ปลอดภัยแล้ว ผู้ขับขี่ต้องตีรถกลับเข้าเลนซ้ายไม่แช่ขวา เพราะเลนขวามีไว้สำหรับรถวิ่งด้วยความเร็วสูง ฉะนั้นการขับรถแช่อยู่เลนขวาไม่เพียงมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 33, 34 และ 35 การกระทำดังกล่าวยังก่อให้เกิดความรำคาญใจแก่ผู้ขับที่ตามมา ทั้งเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ไม่ใช้มือถือขณะขับรถ

การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเช็ค E-Mail ตอบ Line หรือเล่นฆ่าเวลา ไม่ว่าจะเป็นขณะขับรถอยู่ หรือรถติดไฟแดงถือว่ามีความผิดตามมาตรา 43 (9) ของพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่ระบุว่า "ห้ามผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นใดในขณะที่รถเคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น" ทุกกรณี นอกจากนี้เล่นมือถือตอนขับรถทำให้ผู้ขับขี่ไม่มีสมาธิเพราะมัวพะวงกับกิจกรรมที่อยู่ในมือถือ

ไม่ใช้ไฟสูงพร่ำเพรื่อ  

ผู้ขับขี่ควรเปิดไฟสูงเมื่ออยู่ในเส้นทางที่ไม่มีแสงสว่างเพียงพอ เพื่อตรวจสอบสภาพถนนและริมทาง แต่ถ้ามีเพื่อนร่วมทางขับรถสวนทางมาให้รีบตบไฟกลับไปเป็นไฟต่ำเพื่อเพิ่มมุมมองให้กับรถที่แล่นสวนมา นอกจากนี้ไม่ควรเปิดไฟสูงแช่เพื่อไล่รถคันที่ช้ากว่าด้านหน้า สุดท้ายสิ่งที่ตามมาอาจเป็นอุบัติเหตุหรือการทะเลาะเบาะแว้ง

ไม่ขับปาด ขับแซง บริเวณคอสะพานหรือจุดกลับรถ

พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ใช่แค่ก่อให้เกิดความรำคาญกับเพื่อนร่วมทาง ที่ขับรถต่อแถวกันมาเป็นระยะทางไกล ๆ ยังเป็นการกีดขวางการจราจรอีกด้วย เพราะถ้าไม่สามารถแทรกเข้าเลนที่ต้องการได้ทำให้รถติดกว่าเดิม

ให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนเลน

ไฟเลี้ยวเป็นสัญญาณที่ถูกละเลยและทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากมีหลายครั้งที่ผู้ขับขี่ตัดสินใจเปลี่ยนช่องทางจราจร หรือเลี้ยวเข้าซอยทันทีโดยไม่ให้สัญญาณเพื่อนร่วมทางอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะรถที่ตามมาด้านหลังไม่รู้ว่าคุณจะไปในทิศทางไหน

 

ผู้ชายกับขวดเบียร์จำนวนมาก

เมาไม่ขับรถเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เมาไม่ขับ

ทุกครั้งที่ออกไปสังสรรค์ถ้าดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าไป ควรแสดงความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนรอบข้างโดยการเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ หรือนอนบ้านเพื่อนแทนการขับรถกลับบ้านเอง เพราะการเมาแล้วขับนอกจากคุณอาจเจอด่านตรวจและถูกปรับ ยังเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

หยุดรถทางม้าลาย

เมื่อเห็นคนยืนบนทางเท้า และแสดงท่าทีที่จะเดินข้ามถนนตรงทางม้าลาย ผู้ขับขี่ควรแตะเบรกเตือนหรือเปิดไฟขอทาง เพื่อให้รถคันหลังเห็นสัญญาณไฟ และรู้ว่าคุณกำลังหยุดรถตรงทางม้าลาย เพื่อให้คนที่ยืนรอข้ามถนน

ใช้แตรเฉพาะตอนจำเป็น 

ปัจจุบันเสียงแตรกลายเป็นเสียงกระตุ้นความโกรธของนักขับอารมณ์ร้อน ฉะนั้นไม่ควรใช้แตรพร่ำเพรื่อ และไม่บีบแตรแบบกดแช่ลากยาว เพราะเหมือนการต่อว่าแทนที่จะเป็นการเตือนให้ระมัดระวัง โดยผู้ขับขี่ควรใช้แตรเฉพาะตอนจำเป็น อาทิ ขอทางคันหน้า หรือบีบเรียกคน 

เปิดทางให้รถฉุกเฉิน

เป็นมารยาทพื้นฐานอีกข้อที่ผู้ขับขี่ควรรู้ หากเห็นว่ามีรถฉุกเฉินวิ่งเปิดไซเรนมาควรรีบหาช่องทางหลบเพื่อให้รถฉุกเฉินขับผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าไม่สามารถหลีกทางได้ด้วยสภาพการจราจรที่หนาแน่นให้หยุดชะลอรถให้นิ่งเพื่อให้รถฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านไป

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของมารยาทในการขับรถบนท้องถนน ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง นอกจากนี้การทำประกันภัยรถยนต์ที่มอบความคุ้มครองทั้งคุณ คนรอบตัว และรถของคุณเป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน สำหรับใครที่ลังเลว่าควรต่อกรมธรรม์บริษัทเดิมหรือเปลี่ยนบริษัทใหม่ ฮักส์ อินชัวรันซ์ โบรกเกอร์ พร้อมแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1, 2+, 2, 3+ และ 3 ให้เหมาะกับคุณมากที่สุด พร้อมเปรียบเทียบสิทธิประโยชน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่เบอร์ 0 2975 5855 หรือสอบถามผ่าน Facebook หรือ Line ก็ได้เช่นกัน

อ้างอิงข้อมูล : พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+