loading
รู้ก่อนได้เปรียบ ซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์ หรือ ซื้อตรง ดีกว่ากัน?

รู้ก่อนได้เปรียบ ซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์ หรือ ซื้อตรง ดีกว่ากัน?

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

แนวทางการซื้อประกันภัยจากแหล่งซื้อต่าง ๆ

การทำประกันภัยเป็นการซื้อความเสี่ยงให้กับตัวเอง เพราะในการดำเนินชีวิตประจำวันสามารถเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ตลอดเวลา การเตรียมพร้อมรับมือในสถานการณ์ไม่คาดฝันที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและอุบัติเหตุจึงมีความสำคัญ แต่ก่อนการซื้อ ผู้ซื้อก็มักเกิดคำถามเกี่ยวกับช่องทางในการซื้อ เพราะประกันภัยจำหน่ายหลายทาง ที่ได้รับความนิยม คือ การซื้อผ่านโบรกเกอร์ และการซื้อตรงจากบริษัทประกันภัย

ทำไมต้องทำประกันภัยสุขภาพ ? คำตอบคือจะได้หมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วยในอนาคต นอกจากนี่ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเจ็บป่วยยามฉุกเฉิน สามารถเลือกเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนที่มีอุปกรณ์ครบครัน รวมถึงได้รับการบริการที่สะดวกสบาย และอย่างที่ทราบกันดีว่าโรคภัยไข้เจ็บสามารถเกิดได้ทุกเมื่อ บางครั้งไม่มีสัญญาณเตือนให้รู้ล่วงหน้า ถึงแม้จะดูแลตัวเองดีแค่ไหนก็มีความเสี่ยงโรคร้ายมาเยือนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม 

คำจำกัดความการซื้อผ่านโบรกเกอร์และซื้อตรง

ช่องทางการซื้อประกันภัยที่ได้รับความนิยมมี 2 ทาง แต่ละทางมีคำจำกัดความ ดังนี้

การรักษา พบหมอ

ค่ารักษาพยาบาลเป็นค่าใช้จ่ายที่ประกันภัยสุขภาพหลายตัวสำรองจ่ายให้ได้

การซื้อผ่านโบรกเกอร์

คำว่า “โบรกเกอร์” ตามนิยามทั่วไปหมายถึง นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือตัวแทนที่ทำหน้าที่ลงทุนแทนผู้ลงทุน แล้วได้รับผลตอบแทน หรือค่านายหน้าเป็นการตอบแทน ในทางประกันภัยโบรกเกอร์จึงหมายถึงบุคคลหรือนิติบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการจำหน่ายประกันภัย โดยคัดเลือกจากกรมธรรม์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อมากที่สุด แล้วได้รับส่วนแบ่งจากการซื้อเป็นผลตอบแทน

การซื้อตรงกับบริษัทประกันภัย

คำว่า “ซื้อตรง” หมายถึง การซื้อสินค้าหรือบริการโดยตรงจากแหล่งผลิต ในทางประกันภัยจึงหมายถึงการซื้อกับบริษัทประกันโดยตรง ซึ่งบริษัทประกันภัยหลายแห่งจะมี “ตัวแทน” ทำหน้าที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า เพื่อซื้อประกันภัย บทบาทของโบรกเกอร์และตัวแทนประกันภัยจะมีความคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ตัวแทนจะทำงานให้กับบริษัทประกันภัย ขณะที่โบรกเกอร์จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจำหน่ายประกัน ไม่ได้อิงบริษัทบริษัทหนึ่งเป็นพิเศษ

เปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของช่องทางการซื้อประกัน

คนเซ็นเอกสาร ซื้อประกัน ตัวแทนประกัน

ตัวแทนประกันภัยจะทำหน้าที่สร้างความเข้าใจในกรมธรรม์ให้ผู้ซื้อ

การซื้อประกันแต่ละช่องทางขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ซื้อเป็นหลัก แต่เพื่อประโยชน์ในการเลือกซื้อประกัน การเข้าใจความเหมือนและความต่างจะช่วยให้การตัดสินใจเลือกซื้อประกันง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลประกันภัย

ก่อนจะซื้อประกัน ผู้ซื้อย่อมต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับประกัน โดยเฉพาะในเรื่องของผลประโยชน์และเบี้ยประกันที่จะต้องจ่าย
ผ่านโบรกเกอร์: มีข้อมูลของบริษัทประกันภัยหลากหลายบริษัท ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับผู้ซื้อ สามารถเปรียบเทียบแผนประกัน และวิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อได้หลากหลาย
ซื้อตรงผ่านบริษัทประกัน: มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์ประกันเฉพาะบริษัทตนเอง วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อผ่านการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัทเท่านั้น
ในแง่ของการได้ประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อ โบรกเกอร์จะได้เปรียบกว่า เพราะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของสังกัด ทำงานอิสระ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ได้หลายบริษัท

ความสะดวกในการซื้อ

ช่องทางในการซื้อประกันที่สะดวก เข้าถึงง่ายจะส่งผลให้ความต้องการซื้อเพิ่มสูงขึ้น การอำนวยความสะดวกด้านการซื้อขายจึงมีความสำคัญ
ผ่านโบรกเกอร์: สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้ เพียงคุณกรอกข้อมูลพนักงานที่รับเรื่องจะติดต่อกลับมาเพื่อให้คำแนะนำและดำเนินการการซื้อประกันให้ผู้ซื้อ
ซื้อตรง: มีตัวแทนอำนวยความสะดวก ซึ่งเข้าถึงผู้ซื้อได้ง่าย สามารถนัดหมายยังสถานที่ที่ผู้ซื้อสะดวกเพื่อพูดคุยและซื้อประกันได้
การซื้อผ่านโบรกเกอร์และซื้อตรงมีความสะดวกทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ซื้อเป็นหลักในการเลือกซื้อ

การประสานงานด้านการเคลม

เมื่อซื้อประกันแล้ว การเคลมและข้อพิพาทต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อคาดหวังให้มีตัวแทนจัดการและดำเนินเรื่องให้ และควรเป็นตัวแทนที่ไว้ใจได้
ผ่านโบรกเกอร์: มีตัวแทนรับเรื่องและดำเนินการให้ตลอดระยะเวลาการถือกรมธรรม์
ซื้อตรง: มีตัวแทนรับเรื่องให้ แต่มีความเสี่ยงหากตัวแทนที่รับเรื่องเลิกทำงานประกันไป การดำเนินการอาจล่าช้า

ข้อดีของโบรกเกอร์ คือ การมีเจ้าหน้าที่ประจำการสำหรับการเคลมตลอด มีการจัดสรรระบบงาน ขณะที่ตัวแทนจะมีความใกล้ชิดเพื่อสร้างความไว้วางใจ

หากมีการเปลี่ยนตัวแทนอาจจะเป็นการยากในการดำเนินการในช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง การซื้อประกันผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ซื้อเป็นหลัก การเปรียบเทียบนี้เพียงเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นซื้อประกันด้วยตัวเอง และเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์ หรือซื้อตรงดีกว่าและอย่างไร Hugs Insurance เป็นโบรกเกอร์ที่มีผลิตภัณฑ์ประกันหลากหลายบริษัทให้เลือกสรร อาทิ ประกันภัยสุขภาพ ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยอุบัติเหตุ ประกันภัยโควิด ประกันอัคคีภัย และอีกมากมาย พร้อมทีมให้คำปรึกษา ดูแลอย่างจริงใจ สำหรับคนที่มองหาโบรกเกอร์ที่ไว้ใจได้สำหรับตัวเองและคนที่คุณรัก อย่าลืมคิดถึง Hugs Insurance นะ

ให้ฮักส์ดูแลคุณ...เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพ คลิก


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+