loading
เช็คลิสต์ มะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมีอะไรบ้าง

เช็คลิสต์ มะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมีอะไรบ้าง

เขียนเมื่อวันที่ 10/07/2021

มะเร็งชนิดไหนบ้างที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

เชื้อมะเร็งสามารถเกิดได้กับทุกอวัยวะในร่างกายมนุษย์ เพราะภายในร่างกายประกอบไปด้วยเซลล์หลากหลายล้านเซลล์ เมื่อเซลล์บางตัวมีการทำงานที่ผิดปกติ รวมถึงมีการเจริญเติบโตอย่างควบคุมไม่ได้ เกิดเป็นก้อนเนื้อและเชื้อร้ายแพร่กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีโอกาสเกิดเป็นโรคมะเร็งได้นอกจากพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตแล้ว ยังสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้เช่นกัน

มะเร็งทางพันธุกรรม คืออะไร

โรคมะเร็งในปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ 

  1. การเกิดมะเร็งจากโรคเฉพาะตัว หรือเกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด เป็นต้น 
  2. การเกิดโรคมะเร็งทางพันธุกรรม (Family of Cancer Syndrome) เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์และยีนในร่างกายที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง โดยจะพบในผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น 

มะเร็งเป็นโรคที่พบได้บ่อย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่หลายครอบครัวอาจมีสมาชิกที่ป่วยด้วยโรคร้ายแรงนี้บางครั้งมะเร็งบางชนิดอาจเป็นเพราะ สมาชิกในครอบครัวมีพฤติกรรมบางอย่างที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือโรคอ้วน แต่ในบางกรณีมะเร็งเกิดจากยีนผิดปกติที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยสิ่งที่สืบทอดมาคือยีนผิดปกติที่สามารถนำไปสู่โรคมะเร็งได้ โดยเชื้อมะเร็งที่พบประมาณ 5-10% เป็นผลโดยตรงจากความบกพร่องของยีนที่สืบทอดต่อมาจากพ่อแม่ 

มะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม มีอะไรบ้าง

ผู้ป่วยมะเร็งทางพันธุกรรม

 โรคมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

 

มะเร็งเต้านม 

ในประเทศไทยมะเร็งเต้านมถือเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง และกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคคือ คนในครอบครัวมีประวัติป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปถึง 60% โดยโรคนี้เกิดจากความผิดปกติของเซลล์บริเวณท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม หากตรวจพบในระยะแรกจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาหายได้สูง

มะเร็งรังไข่

มะเร็งอีกหนึ่งชนิดที่พบได้บ่อยในเพศหญิง เกิดจากการก่อตัวของเซลล์มะเร็งบริเวณรังไข่ สำหรับผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยด้วยมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือตรวจพบมีสารพันธุกรรมที่ผิดปกติ ก็มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังอาศัยปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น อายุ การมีประจำเดือนที่ผิดปกติ สภาพแวดล้อม เป็นต้น 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

โรคมะเร็งที่สามารถพบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยมะเร็งลำไส้ใหญ่ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคนี้ที่แน่ชัด แต่เกี่ยวข้องกับระบบการขับถ่าย ลำไส้ อายุเฉลี่ยของคนไทยที่ตรวจพบโรคนี้อยู่ที่ช่วงอายุ 60-65 ปี สำหรับมะเร็งลำไส้ชนิดที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมพบได้ประมาณ 5% ของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ทั้งหมด

มะเร็งต่อมลูกหมาก

โรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในเพศชาย มีปัจจัยที่เสี่ยงก่อให้เกิดโรคนี้หลากหลา ช่น อายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือพันธุกรรม สำหรับผู้ที่มีประวัติบิดาหรือญาติพี่น้องเคยป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารเนื้อแดงอย่างต่อเนื่อง

มะเร็งตับอ่อน

มะเร็งตับอ่อนถือเป็นภัยเงียบใกล้ตัว เนื่องจากตับอ่อนเป็นอวัยวะที่อยู่ภายในช่องท้อง ในผู้ป่วยบางรายไม่แสดงอาการจนก้อนเนื้อเริ่มมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ สามารถเกิดได้จากยีนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งตับอ่อนที่ถ่ายทอดจากพันธุกรรมคนในครอบครัว 

โรคมะเร็งเกิดได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือพันธุกรรมที่สามารถถ่ายทอดได้จากคนในครอบครัว ควรเริ่มต้นดูแลตัวเองด้วยการตรวจสุขภาพประจำปีหรือการตรวจคัดกรองมะเร็ง ซึ่งมะเร็งอาจะเกิดขึ้นซ้ำและเกิดได้หลายจุด การเลือกทำประกันมะเร็งก็สำคัญ ฮักส์มีประกันมะเร็ง Cancer Pro เบี้ยเริ่ม 6,240 บาท/ปี* ให้คุณตรวจคัดกรองฟรีทุกปี* พร้อมให้ค่ารักษาสูงสุดถึง 9 ล้านบาท มีการเคลมค่ารักษาและสามารถต่ออายุกรมธรรม์ได้ในปีถัดไป นอกจากนี้ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยที่หลากหลายจากฮักส์พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ในการใส่ใจและวางแผนสุขภาพ เพราะมะเร็งเป็นโรคใกล้ตัวกว่าที่คิด สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : cancer.org, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันภัยมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+