loading
อาการแพ้วัคซีนโควิดเบื้องต้น สาเหตุเกิดจากอะไร

อาการแพ้วัคซีนโควิดเบื้องต้น สาเหตุเกิดจากอะไร

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

แพ้วัคซีนโควิดรุนแรงไหม มีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

ในปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ยังคงไม่หมดไป หลายประเทศทั่วโลกยังพบเจอกับปัญหาการระบาดระลอกใหม่จากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสชนิดนี้ รวมถึงอีกหลากหลายสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศและสามารถลุกลามไปยังประเทศอื่นได้ เช่น ประเทศไทยเองก็พบกับปัญหาการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด19 สายพันธุ์อังกฤษ (B117) ที่พบว่าสามารถแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็วกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ปกติถึง 1.7 เท่า และพบว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีปริมาณของเชื้อไวรัสโควิด-19 เยอะกว่ามาก

วัคซีนโควิดเป็นวัคซีนที่มีการคิดค้นขึ้นใหม่ เนื่องจากเป็นโรคที่เพิ่งอุบัติขึ้น การเตรียมการและข้อมูลต่าง ๆ จึงน้อย เมื่อมีการใช้วัคซีนในคนกลุ่มใหญ่ในช่วงแรก โอกาสที่จะเกิดอาการแพ้จึงสูง เพราะยังไม่มีการวิจัยอย่างจริงจัง รวมถึงมีข้อมูลไม่มากพอในการวิเคราะห์ ผู้ที่จะฉีดวัคซีนจึงควรเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้โอกาสแพ้น้อยลง อาจจะมีการทำประกันภัยแพ้วัคซีนเพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยง หากเป็นไปได้ก็ควรเลือกฉีดวัคซีนที่น่าเชื่อถือ

สำหรับประเทศไทยได้มีการนำวัคซีนโควิด19 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ในขณะนี้มีทั้งสิ้น 3 ชนิดด้วยกันคือ AstraZeneca, Sinovac และ Johnson & Johnson หลังจากที่วัคซีนล็อตที่ 1 และล็อตที่ 2 เข้ามายังประเทศ และมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 581,308 โดส รวมถึงมีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วจำนวน 507,360 คน ทั้งนี้ยังคงมีการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงที่วัคซีนมีจำกัด อาทิ

  • บุคคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข และ อสม.
  • เจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย
  • ผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว
  • ประชาชนพื้นที่เสี่ยง 22 จังหวัด

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวัคซีนในประเทศไทย

ข้อมูลประชากรที่ได้รับวัคซีน อัพเดตล่าสุดวันที่ 15 เมษายน 2564 จากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

ข้อมูลการฉีดวัคซีนในประเทศไทย จากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

ทาง นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีการมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขโดยองค์การเภสัชกรรม (GPO) จัดหาวัคซีนเร่งด่วน จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งได้มีการเจรจากับบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ชายน์ จำกัด จากประเทศจีน ซึ่งวัคซีนล็อตแรกและล็อตที่ 2 ได้จัดส่งให้ GPO แล้วเป็นที่เรียบร้อย และในวันที่ 10 เมษายน 2564 ได้มีการส่งมอบวัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดส ให้กับประเทศไทยแล้ว หลังจากทำการตรวจสอบวัคซีนในทุกขั้นตอน จะส่งให้ทางด้านกรมควบคุมโรคในการกระจายไปยังหน่วยบริการและสถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อมอบให้แก่กลุ่มเป้าหมายต่อไป และในปลายเดือนเมษายนนี้จะมีการส่งมอบวัคซีนจาก Sinovac อีก 5 แสนโดส

ขวดวัคซีนโควิด19 พร้อมเข็มฉีดยา

วัคซีนโควิด19

ถึงแม้ในประเทศไทยจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีน เนื่องจากในต่างประเทศพบผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด มีอาการแพ้ ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีการกล่าวถึงเกี่ยวกับการแพ้วัคซีนที่หลายคนยังคงเป็นกังวลว่า การฉีดวัคซีนโควิด19 นั้นเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายของมนุษย์

สำหรับอาการที่หลายคนเป็นหลังจากได้รับวัคซีนเรียกว่าอาการไม่พึงประสงค์หลังจากการฉีดวัคซีน โดยมีอาการดังนี้

  • ปวดศีรษะ
  • มีอาการเจ็บหรือปวดบริเวณที่ฉีดยา
  • มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย
  • มีอาการไข้ต่ำ รู้สึกเหนื่อย รวมถึงอาจมีอาการอ่อนเพลีย
  • มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน

โดยอาการไม่พึ่งประสงค์จะดีขึ้นเองภายใน 1-2 วันหลังจากมีอาการ นอกจากนี้ยังมีอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนที่มีอาการรุนแรงคือ มีไข้สูง หมดสติ เกิดการช็อค หัวใจหยุดเต้น และข้อควรรู้อีกอย่างนึง คือ อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนและการแพ้วัคซีนโควิดจะมีอาการที่ไม่เหมือนกัน ผู้รับวัคซีนควรสังเกตอาการหลังฉีด

สำหรับอาการแพ้วัคซีนโควิด19 มีดังนี้

อาการแพ้ที่ไม่รุนแรง

เกิดผื่นบริเวณผิวหนัง สามารถเกิดได้ทั้งผื่นแดง ผื่นลมพิษ หรือผื่นนูน หน้าบวม ปากบวม

อาการแพ้วัคซีนโควิดรุนแรง

เกิดอาการแน่นหน้าอก เหนื่อย มีผื่นขึ้นตามตัว ปวดท้อง อาเจียน ความดันโลหิตต่ำ ลิ้น ปาก คอ หน้าบวม หายใจติดขัด พูดไม่ชัด

สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้รุนแรงส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 15 นาทีหลังได้รับวัคซีน รวมถึงอาการแพ้หรืออาการไม่พึงประสงค์ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วต้องนั่งรอประมาณ 30 นาที เพื่อสำรวจอาการว่ามีอาการแพ้หรืออาการไม่พึงประสงค์หรือไม่

หมอกำลังฉีดวัคซีนให้คนไข้ผู้ชาย

การฉีดวัคซีนบริเวณต้นแขน

สาเหตุการแพ้วัคซีนเกิดจากอะไร

สำหรับสาเหตุการแพ้วัคซีน หรือ อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น จะสามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้ง และสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้รุนแรงจะไม่สามารถรับวัคซีนเข็มที่ 2 จะต้องหยุดการฉีดวัคซีนโควิดชนิดเดิมให้แก่ผู้ที่มีอาการแพ้

สำหรับในปัจจุบันผู้ที่มีความกังวลทั้งเกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 หรือผู้ที่กำลังจะได้รับวัคซีนแล้วกังวลเกี่ยวกับอาการแพ้ คุณสามารถเลือกความคุ้มครองประกันภัยโควิดและประกันภัยวัคซีนโควิด ที่ให้ความคุ้มครองในกรณีการติดเชื้อ และการแพ้ยา ฮักส์ยังก็มีแบบแผนความคุ้มครอง

เมืองไทยประกันภัยแผนค่ารักษาพยาบาล (แผน 1) ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล 5,000 บาทกรณีแพ้วัคซีนโควิด 19 รวมถึงภาวะโคม่า มอบความคุ้มครองสูงสุด 250,000 บาท กับค่าเบี้ยประกันเริ่มต้น 99 บาท/ปี

ฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาพร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกประกันภัยโควิดให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล: สถาบันวัคซีนแห่งชาติ

มีความคุ้มครองประกันภัยโควิด19 ไว้อุ่นใจในยุคโควิด…ที่นี่

 


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+