loading
อย่าประมาท ขับรถเที่ยวทางไกลปลอดภัย เช็คเส้นทางให้ดี

อย่าประมาท ขับรถเที่ยวทางไกลปลอดภัย เช็คเส้นทางให้ดี

เขียนเมื่อวันที่ 09/11/2021

ข้อควรปฏิบัติ ขับรถทางไกลอย่างไรให้ปลอดภัย 

สำหรับใครที่วางแผนขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดไม่ว่าจะเนื่องด้วยวันหยุดยาวหรือใช้การลาพักร้อน  นอกจากการเคลียร์งานให้เสร็จเพื่อที่จะได้ไปเที่ยวอย่างสบายใจไม่โดนตามงานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือศึกษาเส้นทางของสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไป รวมถึงเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับขับรถทางไกล พึงระลึกไว้เสมอว่าควรขับรถด้วยความไม่ประมาท เพื่อถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันบนท้องถนน

เตรียมความพร้อม...ขับรถทางไกลถึงที่หมายปลอดภัย

รถบนถนน

ขับรถทางไกลด้วยความไม่ประมาท ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนสิ่งที่ไม่ควรละเลยคือการขับรถด้วยความไม่ประมาท รวมถึงปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ 

เตรียมร่างกายให้พร้อมขับรถทางไกล 

หากมีแพลนขับรถทางไกลไปต่างจังหวัดควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะได้ไม่เกิดอาการหลับในระหว่างขับรถที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อีกทั้งไม่ควรทานอาหารแสลงก่อนออกเดินทาง เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษได้ 

ศึกษาเส้นทางที่จะไป

ก่อนออกเดินทางควรศึกษาเส้นทางที่จะไปล่วงหน้าหนึ่งวัน รวมถึงเช็คสภาพถนน และการจราจรบริเวณนั้น นอกจากนี้ควรเช็คว่ามีปั๊มน้ำมันหรือจุดพักรถหรือไม่ จะได้หยุดพักยืดเส้นยืดสายหลังจากที่ขับรถมานานหลายชั่วโมง 

ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ 

เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ ควรตรวจเช็คสภาพรถว่าพร้อมเดินทางไกลหรือไม่ อาทิ ระบบไฟ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำกลั่นแบตเตอรี่ รวมถึงยางรถยนต์ เพราะหากมีส่วนไหนที่ติดขัดจะได้ทำการซ่อมแซมทันไม่เสียระหว่างทาง และลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

บันทึกเบอร์ฉุกเฉินที่จำเป็น 

ควรมีเบอร์โทรฉุกเฉินขอความช่วยเหลือเผื่อเกิดเหตุขัดข้อง หรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง 

คนกำลังกดโทรศัพท์มือถือ

ตรวจเช็คเส้นทางจราจรบนท้องถนน

191 เหตุด่วนเหตุร้าย

1193 ตำรวจทางหลวง

1586 กรมทางหลวง

1155 ตำรวจท่องเที่ยว

1146 กรมทางหลวงชนบท

1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน

1554 หน่วยกู้ชีพวชิรพยาบาล

199 ดับเพลิง

1192 แจ้งรถหาย

ขับรถด้วยความไม่ประมาทเคารพกฎจราจร

ควรขับรถในความเร็วที่กฎหมายกำหนดให้สัมพันธ์กับรถคันอื่น ๆ และเว้นระยะห่างจากคันหน้าเพราะหากคันหน้าเบรกกะทันหันจะได้หยุดรถทัน อีกทั้งไม่ควรแซงหรือเปลี่ยนเลนกระชั้นชิด หากไปในพื้นที่ชุมชน สถานที่ที่ไม่คุ้นเคย หรือถนนคดเคี้ยวควรชะลอความเร็วและระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ 

หยุดพักรถยืดเส้นยืดสาย 

หากรู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าหลังจากที่ขับรถทางไกลมาหลายชั่วโมง ควรหยุดจอดที่จุดพักรถหรือปั๊มน้ำมัน เพื่อออกมาเดินยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำหรือหาอะไรทาน จะได้เป็นการรีแล็กซ์ตัวเอง 

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ไม่ว่าจะก่อนออกเดินทางหรือระหว่างเดินทางคนขับรถไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันขาด เพราะถือเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในลำดับต้น ๆ ที่มีคนเจ็บสาหัสและเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับ 

มีสมาธิในการขับรถ 

ระหว่างขับรถควรมีสมาธิและมีสติ งดเล่นโทรศัพท์มือถือโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญควรสังเกตถนนหนทางและป้ายบอกทางให้ดี จะได้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์การขับรถหลงทางที่ทำให้เสียเวลา 

การขับรถด้วยความไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎจราจร จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือควรมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทที่ก่อให้เกิดผลเสียทั้งต่อตนเองและทรัพย์สิน 

เพื่อถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ไม่เสียเวลาไปกับการขับรถหาทางไปที่ถูกต้อง นอกจากศึกษาเส้นทางด้วยตัวเองก่อนออกเดินทางแล้ว การโหลดแอปพลิเคชันเส้นทางจราจรติดไว้ในมือถือเอาไว้ดูเส้นทาง รวมถึงเช็คสภาพการจราจรว่ารถติดหรือไม่ ก็เป็นตัวช่วยที่ทำให้ถึงที่หมายเร็ว เลี่ยงรถติดได้ และไม่ต้องกลัวหลง 

แอปจราจรที่ควรมีติดมือถือสำหรับเช็คเส้นทาง ถึงที่หมายไม่มีหลง  

  1. Google Maps, Google Maps go
  2. JS100
  3. Longdo Map
  4. Highway Traffic
  5. Waze
  6. BMA Traffic
  7. Glympse

อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้เสมอและไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า เพราะฉะนั้นควรขับรถด้วยความไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ และสิ่งที่คนมีรถควรให้สำคัญคือการทำประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายยามเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ฮักส์มีประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เบี้ยเริ่มต้นเพียง 5,999.49 บาท/ปี ทุนประกันภัย100,000 บาท และประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 9,900 บาท/ปี ผ่อน 0% 3 เดือน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาพร้อมตอบทุกคำถามเกี่ยวกับประกันภัยที่คุณสนใจ 


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+