loading
ไขข้อสงสัย ผมหงอกเกิดจากความเครียด หรือกรรมพันธุ์

ไขข้อสงสัย ผมหงอกเกิดจากความเครียด หรือกรรมพันธุ์

เขียนเมื่อวันที่ 25/11/2021

ผมหงอกเกิดจากอะไร รักษาได้หรือไม่ 

ผมหงอกถือเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนรู้สึกหนักใจบางคนพบเจอปัญหาผมหงอกตั้งแต่อายุยังน้อย ปกติแล้วคนส่วนใหญ่จะมีสีผมเข้มที่สม่ำเสมอไม่มีผมหงอกหรือผมขาว เว้นแต่จะเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยกลางคนหรือวัยสูงอายุ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเกิดผมหงอกขึ้นบนศีรษะ สภาพผมของมนุษย์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงวัยหรือช่วงอายุเช่นเดียวกับลักษณะการทำงานของอวัยวะอื่น ๆ ภายในร่างกาย โดยคนทั่วไปมักจะเริ่มมีผมหงอกเกิดขึ้นในช่วงอายุ 30-40 ปี แต่สำหรับผู้ที่มีผมหงอกก่อนวัยอันควรจะสามารถพบได้ตั้งแต่ในช่วงอายุ 10-20 ปีเท่านั้น 

ปกติเส้นผมของมนุษย์จะประกอบไปด้วยเมลานินเซลล์เม็ดสีที่อยู่ในต่อมรากผม 2 ชนิดด้วยกัน ส่งผลทำให้เส้นผมมีสีเข้มและสีอ่อนต่างกันไปได้แก่ ยูเมลานิน (Eumelanin) ให้ผมสีดำและน้ำตาล ฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) ให้ผมสีน้ำตาลแดง เมื่ออายุเพิ่มขึ้นร่างกายผลิตเมลานินได้ลดลงจึงส่งผลให้จากผมสีเข้มกลายเป็นสีขาว สีเงินหรือสีเทา หรือที่เรียกกันว่าผมหงอก โดยปัญหาผมหงอกนอกจากจะทำให้หลายคนรู้สึกกังวล เกิดความเครียดและสูญเสียความมั่นใจแล้ว ยังกลายเป็นข้อสงสัยว่าผมหงอกก่อนวัยอันควรเหล่านี้เกิดจากสาเหตุอะไรและมีแนวทางป้องกันหรือไม่

 สาเหตุการเกิดผมหงอก

ผมหงอกก่อนวัยเกิดจากอะไร 

สาเหตุการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร

ปัจจัยหรือสาเหตุในการก่อให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในดังนี้

เกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์เป็นสาเหตุหลักของการเกิดผมหงอกได้ก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือญาติพี่น้องที่มีประวัติเกิดผมหงอกก่อนวัย รวมถึงโรคบางชนิดที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมเช่น โรคท้าวแสนปม เป็นต้น

เกิดจากความเครียด

ความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร โดยนอร์อิพิเนฟริน (Norepinephrine)​ ฮอร์โมนที่ปล่อยออกมาตอบสนองต่อความเครียด ทำให้เซลล์ที่ทำหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีในต่อมขนถูกทำลาย ส่งผลงให้ขนหรือเส้นผมที่เกิดมาใหม่มีสีอ่อนลงหรือเกิดเป็นผมหงอกก่อนวัยอันควร ทั้งนี้ความเครียดยังเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดภาวะผมหลุดร่วงได้เช่นกัน

เกิดจากการสูบบุหรี่

บุหรี่ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพหลากหลาย เพราะสารเคมีภายในบุหรี่อาจส่งผลต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในร่างกายรวมถึงเส้นผมที่ก่อให้เกิดภาวะผมหงอกก่อนวัยอันควรได้เช่นกัน

เกิดจากร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด

ร่างกายของมนุษย์ล้วนแล้วแต่ต้องการวิตามินและแร่ธาตุเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่าง ๆ และให้ร่างกายสามารถทำงานได้ปกติ เมื่อร่างกายขาดสาร อาหารวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิดที่จำเป็นก็อาจส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้เช่นกัน สำหรับส่วนที่ก่อให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรคือร่างกายขาดวิตามิน B12 ซึ่งเป็นวิตามินที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเรื่องการเจริญเติบโตและสุขภาพของเส้นผม

เกิดจากความผิดปกติของร่างกายหรือโรคเรื้อรัง

สาเหตุที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร คือสามารถเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติของร่างกายหรือการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคขาดสารอาหาร โรคเหล่านี้อาจส่งผลต่อบริเวณรากผม ทำให้เกิดการขาดเลือดที่จะไปหล่อเลี้ยงเซลล์เม็ดสีรวมถึงกระทบการทำงานเซลล์เม็ดสีภายในผม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดผมหงอก ซึ่งในบางครั้งอาจพบผมหงอกเป็นหย่อมหรือเป็นบางจุดนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอีกหลากหลายที่เป็นต้นเหตุของการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร ทั้งการทำงานหนัก การรับประทานยาบางชนิด การดื่มแอลกอฮอล์หนัก จนถึงสารสกัดบางชนิดจากแชมพูและการทำผมล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่สามารถก่อให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรได้ทั้งสิ้น

วิธีรักษาผมหงอกก่อนวัย

สำหรับการรักษาผมหงอกก่อนวัยสำหรับผู้ที่เกิดปัญหาผมหงอกโดยกรรมพันธุ์​หรือเกิดจากโรคต่าง ๆ อาจไม่มีวิธีที่สามารถป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ แต่สามารถลดความเสี่ยงพร้อมการป้องกันได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต อาทิ การเลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มแอลกอฮอล์หนัก ลดความเครียด เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรากผม รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อป้องกันร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นโดยเฉพาะวิตามินบี 12 แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือผู้ที่สงสัยเกี่ยวกับอาการของโรคที่อาจก่อให้เกิดผมหงอกก่อนวัย ควรทำการพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาอย่างเหมาะสม

สำหรับปัญหาการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรถือเป็นปัญหาใกล้ตัวที่ในบางครั้งอาจเกี่ยวกับการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายที่ทำงานผิดปกติไปจนถึงการเกิดโรคต่าง ๆ ดังนั้นควรเตรียมความพร้อมในเรื่องของการดูแลสุขภาพร่างกายนอกจากรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำปริมาณมาก พักผ่อนให้เพียงพอและหมั่นออกกำลังกาย ควรเลือกทำประกันภัยสุขภาพ เพื่ออุ่นใจในส่วนของค่าใช้จ่ายหากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งประกันภัยสุขภาพมอบความคุ้มครองทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง เงินชดเชยรายได้ ฮักมีกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพหลายที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในแบบที่คุณต้องการ ฮักส์ยินดีให้คำแนะนำสามรถติดต่อได้ผ่านช่องทาง  Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : chulalongkornhospital, pobpad


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+