loading
เป็นเบาหวานทําประกันสุขภาพได้ไหม? มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เป็นเบาหวานทําประกันสุขภาพได้ไหม? มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

ประกันภัยสุขภาพที่เข้าใจคนเป็นเบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่ผิดปกติของอินซูลิน ซึ่งอินซูลินนี้จะมีหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลไปเป็นพลังงานที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ แต่เมื่ออินซูลินทำงานผิดปกติ ทำให้น้ำตาลไม่สามารถถูกดูดซึมได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้มีน้ำตาลสะสมอยู่ในเลือด และเมื่อสะสมมากเข้าก็จะเกิดการอุดตันภายในเส้นเลือด นำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อีกมากมายตามมา

ประเภทของโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานมีอยู่หลายประเภท ขึ้นอยู่กับสาเหตุ โดยการแบ่งประเภทของโรคเบาหวานหลัก ๆ มีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ 

เบาหวานประเภทที่ 1 (Type 1 Diabetes) เป็นเบาหวานที่มักพบในเด็กและผู้ใหญ่อายุไม่เกิน 40 ปี เกิดจากการที่ตับอ่อนไม่สามารถหลั่งอินซูลินได้จนเกิดภาวะขาดอินซูลิน รักษาด้วยการฉีดอินซูลินเข้าสู่ร่างกาย

เบาหวานประเภทที่ 2 (Type 2 Diabetes) เป็นเบาหวานที่พบได้มากที่สุดในประเทศไทย เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) ซึ่งภาวะนี้มักจะติดต่อทางกรรมพันธุ์ พฤติกรรมการรับประทานอาหาร และการไม่ออกกำลังกาย ผู้ที่ดื้ออินซูลินจะเร่งให้ตับอ่อนทำงานหนักขึ้นในการผลิตอินซูลิน แต่ระดับอินซูลินยังคงลดลงเรื่อย ๆ เช่นเดิม สามารถรักษาเบื้องต้นได้ด้วยการฉีดอินซูลิน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อโรค

เบาหวานขณะตั้งครรภ์ (Gestational Diabetes) เป็นเบาหวานที่เกิดในผู้ที่ตั้งครรภ์ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายและฮอร์โมนที่หลั่งมาจากรก มักจะเป็นผู้ที่ไม่มีอาการของโรคเบาหวานมาก่อน เมื่อคลอดบุตรแล้วโรคเบาหวานมักจะหายไป แต่มีความเสี่ยงจะเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 อีกครั้งในอนาคต

เบาหวานที่มีสาเหตุเฉพาะ เป็นเบาหวานที่มีสาเหตุค่อนข้างชัดเจน สามารถรู้ที่มาของการเป็นเบาหวานได้เลย เช่น อินซูลินทำงานผิดปกติแต่กำเนิด หรือตับอ่อนทำงานผิดปกติ ทำให้ทราบได้ว่าจะต้องเป็นเบาหวานแน่นอน 

อาการของโรคเบาหวาน

น้ำตาลทรายและเข็มฉีดยา

น้ำตาลเป็นอีกสาเหตุของโรคเบาหวาน

คำว่าเบาหวาน มาจากการรวมกันของคำว่า “เบา” ที่หมายถึงการถ่ายเบา หรือปัสสาวะ รวมกับคำว่า “หวาน” ที่เป็นรสชาติชนิดหนึ่ง หมายถึงการที่ปัสสาวะของผู้ป่วยจะมีความหวาน สังเกตได้จากมักจะมีมดขึ้นหากมีการทดลองวางปัสสาวะทิ้งไว้ อาการที่น่าสงสัยว่าจะเป็นเบาหวานมีดังต่อไปนี้ตามข้อมูลของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

  • ปัสสาวะบ่อย
  • หิวบ่อย ทั้งหิวน้ำและอาหาร แต่น้ำหนักกลับมีทีท่าลดลงเรื่อย ๆ
  • ผิวแห้ง
  • แผลหายยาก
  • ตาพร่ามัว
  • ชาบริเวณปลายมือปลายเท้า
  • หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ผู้ที่มีอาการดังต่อไปนี้ แล้วมีพฤติกรรมที่ชอบรับประทานอาหารรสหวาน ออกกำลังกายน้อย หรือมีคนในครอบครัวเป็นเบาหวาน ควรตรวจเบาหวานอยู่เสมอ เพื่อการป้องกันการลุกลามของโรค

 

การทำประกันภัยสุขภาพเบาหวาน

ประกันภัยสุขภาพเป็นตัวช่วยเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเมื่อต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยประกันภัยสุขภาพมีหลายแบบ ทั้งแบบที่ครอบคลุมการรักษาที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล (OPD) และแบบที่ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล (IPD) นอกจากนั้นยังมีประกันภัยสุขภาพเฉพาะโรคอีกด้วย เช่น ประกันภัยโควิด ประกันภัยโรคมะเร็ง

สำหรับโรคเบาหวานนั้น ในอดีตมักจะไม่รับทำประกันภัย เพราะเป็นโรคที่สามารถลุกลามไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ ซึ่งต้องทำการรักษาที่ยืดเยื้อ และไม่มีการรักษาให้หายขาดได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานจะไม่สามารถทำประกันภัยได้เลย ซึ่งก่อนทำประกันควรปฏิบัติ ดังนี้

  • แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบก่อนทำประกันภัยทุกครั้ง

การแจ้งให้เจ้าหน้าที่ หรือโบรกเกอร์ทราบก่อนทำประกันภัยจะช่วยกำหนดขอบเขตความคุ้มครองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนมากแล้วผู้เอาประกันภัยสามารถทำประกันภัยสุขภาพได้ โดยความคุ้มครองจะไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนการทำประกันภัย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันภัยเป็นหลัก

  • เลือกทำประกันภัยเบาหวาน หรือประกันภัยที่ครอบคลุมโรคเบาหวาน

ปัจจุบันมีประกันภัยเบาหวานที่ช่วยคุ้มครองโรคเบาหวานโดยเฉพาะ บางแผนประกันภัยอาจจะคุ้มครองเบาหวาน ความดัน การวางแผนทำประกันภัยแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ควรที่จะทำก่อนจะเป็นโรคเบาหวานจะช่วยคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดเป็นขึ้นมา ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการรักษา 

ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายก็สามารถที่จะช่วยคุ้มครองเมื่อเกิดโรคร้ายแรง และครอบคลุมการรักษาสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน เช่น ประกันสุขภาพอุ่นใจรักษ์ โกลด์ที่เป็นประกันภัยสุขภาพและประกันภัยอุบัติเหตุแบบเหมาจ่าย และมีความคุ้มครองสูงมาก ทั้งคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลทั้ง IPD และ OPD สูงสุด 5 ล้านบาทต่อครั้ง ไม่จำกัดจำนวนครั้งในการรักษาต่อปี นอกจากนั้นยังสามารถต่ออายุได้แม้มีเคลม ส่วนผู้ที่ไม่มีเคลมก็ได้รับส่วนลดประวัติดีเมื่อต่ออายุ เป็นประกันภัยอีกหนึ่งตัวที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาประกันภัยสุขภาพที่คุ้มครองครอบคลุม

โรคเบาหวานมีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคแทรกซ้อนอีกหลายโรค ผู้ที่มีความเสี่ยงควรทำประกันภัยสุขภาพเผื่อเอาไว้ หรือหากเป็นโรคเบาหวานแล้ว ค่าใช้จ่ายที่ตามมาจากการรักษาจะต้องมากจึงควรพิจารณาประกันภัยที่ครอบคลุมเผื่อเอาไว้เช่นกัน ซึ่งฮักส์พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับประกันภัยสุขภาพ เพื่อเฟ้นหาประกันภัยที่ใช่สำหรับคนที่มองหาประกันภัยทุกคน ติดต่อฮักส์ได้ง่าย ๆ หลายช่องทาง ทั้ง Facebook Line และโทรปรึกษาได้ที่ 0 2975 5855 เรื่องประกันภัย ขอให้ไว้ใจฮักส์


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+