loading
คำถามยอดฮิต โอไมครอนตรวจ ATK เจอไหม รอผลกี่ชั่วโมง

คำถามยอดฮิต โอไมครอนตรวจ ATK เจอไหม รอผลกี่ชั่วโมง

เขียนเมื่อวันที่ 28/01/2022

ข้อควรรู้ วิธีตรวจโอไมครอนด้วย ATK ให้เห็นผล

โควิด-19 มีการแพร่ระบาดมาตั้งแต่ปลายปี 2019 และมีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเรื่อยมา จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นจากการกลายพันธุ์ทำให้สถานพยาบาลไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วย ทำให้มีการคิดค้นวิธีการตรวจโควิดด้วยตนเอง เพื่อลดความแออัดของสถานพยาบาลและเป็นการคัดกรองเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สงสัยว่าตนเองติดโควิด

ประโยชน์ของชุดตรวจ ATK

ชุดตรวจ ATK เป็นชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นตามร้ายขายยา อนามัย หรือคลินิคใกล้บ้าน การซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจโควิดด้วยตัวเองมีประโยชน์ ดังนี้

  • สะดวกต่อการใช้งาน

ชุดตรวจ ATK สามารถใช้งานได้ง่ายไม่ต้องไปตรวจโควิดที่โรงพยาบาล เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ตรวจมากขึ้น 

  • ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่

การไปขอตรวจโควิดที่สถานพยาบาลทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดสรรบุคลากรสำหรับการตรวจคัดกรอง ในสถานการณ์ที่ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลแบบนี้ การเปิดโอกาสให้คนสามารถตรวจโควิดเองได้ผ่านชุดตรวจ ATK จึงช่วยลดภาระงานเจ้าหน้าที่ได้มาก

  • ลดความแออัดที่สถานพยาบาล

เมื่อทุกคนสามารถตรวจโควิดด้วยตนเองได้ การเดินทางมาโรงพยาบาลเพื่อขอตรวจโรคก็น้อยลง ลดความแออัดในสถานพยาบาลและลดการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

  • เพิ่มความรวดเร็วในการคัดกรอง

ปกติการคัดกรองโรคด้วยวิธี RT-PCR ต้องใช้เวลานาน 24 – 48 ชั่วโมงกว่าจะทราบผล ขณะที่ชุดตรวจ ATK ใช้เวลาเพียง 15 – 30 นาทีเท่านั้น สะดวกต่อการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงน้อยก่อนเดินทางไปทำธุระหรือเข้าพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องการเอกสารคัดกรอง

  • สร้างความมั่นใจให้ผู้ตรวจ

การตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เป็นการตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจให้ตนเอง เพราะผู้ที่ตรวจมักจะกังวลว่าตนเองอาจจะป่วยเป็นโควิด หากผลเป็นลบจะช่วยสร้างความสบายใจ ขณะที่หากผลเป็นบวกก็จะกักตัวได้ทันเวลา

  • เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรม

ชุดตรวจ ATK กลายเป็นหลักฐานก่อนการทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่น การขอวีซ่า การสอบวัดผล รวมถึงการทำบัตรประจำตัวขับรถ โดยการทำธุรกรรมเหล่านี้จะมีการขอให้ยื่นผลตรวจโควิด หรือต้องทำการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง

ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อโควิดได้แม้จะป้องกันตนเองดีแล้วก็ตาม เพราะบางครั้งเชื้อโควิดอยู่ในอากาศที่หายใจเข้าไป การตรวจ ATK จึงเป็นการตรวจเพื่อหาเชื้อ หากพบเชื้อจะได้ดำเนินการกักตัวตามขั้นตอนต่อไป และเพื่อความอุ่นใจอีกระดับในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ควรมีการทำประกันภัยสุขภาพเอาไว้ด้วย เพื่อช่วยคุ้มครองยามเจ็บป่วย รวมถึงการป่วยเป็นโควิด เพราะประกันภัยสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิด ผู้ที่กำลังมองหาประกันโควิดจึงควรพิจารณาประกันภัยสุขภาพเอาไว้ เช่น ประกันภัยเปี่ยมใจรักษ์

การตรวจโอไมครอนด้วยชุดตรวจ ATK 

หยดน้ำยาลงชุดตรวจโควิด ATK

การตรวจโควิด ATK สามารถทำได้ด้วยตนเอง

โควิดสายพันธุ์โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว มีผู้ติดเชื้อสูงติดต่อกันหลายวัน ถึงแม้อาการจะยังไม่รุนแรงมาก แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็สร้างความวิตกให้กับคนในสังคมได้ การตรวจโดยชุดตรวจ ATK จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่กังวลว่าตนเองจะติดเชื้อโอไมครอน 

การใช้งานชุดตรวจ ATK 

ชุดตรวจ ATK มีแบบตรวจด้วยน้ำลายและแบบแยงจมูกหรือแบบ Swap สามารถเลือกใช้ตามความถนัดของตนเอง มีวิธีการใช้งานที่คล้ายกัน ดังนี้

  • เตรียมตัวให้พร้อม 

หากตรวจด้วยน้ำลายให้งดการรับประทานน้ำและอาหารก่อนใช้งาน หากตรวจด้วยการแยงจมูกให้สั่งน้ำมูกและเคลียร์จมูกให้เรียบร้อย รวมถึงล้างมือให้สะอาดก่อนจับอุปกรณ์ตรวจ

  • เตรียมสารคัดหลั่ง

การตรวจด้วยน้ำลายให้บ้วนน้ำลาย โดยพยายามเค้นน้ำลายจากลำคอขึ้นมาบ้วนลงในกรวยที่เตรียมไว้ในชุด ATK ส่วนการตรวจโดยการแยงจมูกมให้เงยหน้าขึ้น แล้วใส่ไม้ swap เข้าไปในจมูกจนได้สารคัดหลั่งในจมูกออกมา

  • หยดสารคัดหลั่งในน้ำยาตรวจ

เมื่อได้สารคัดหลั่งแล้ว ให้นำสารคัดหลั่งไปใส่ในน้ำยาที่เตรียมไว้ในหลอด เขย่าให้สารคัดหลั่งสัมผัสกับน้ำยามากที่สุด จากนั้นจึงดูดน้ำยาที่มีสารคัดหลั่งขึ้นมาแล้วหยดใส่แผ่นชุดตรวจ

  • รอผลตรวจ

ชุดตรวจ ATK จะกำหนดให้รอผลการตรวจประมาณ 15 – 30 นาที หากติดเชื้อจะมีขีดสีแดงขึ้น 2 ขีดบริเวณแผ่นตรวจ ไม่ควรรอจนเลยเวลา เพราะปกติแล้วแผ่นตรวจจะค่อย ๆ เข้มขึ้น หากทิ้งไว้นานอาจจะเกิดขีด 2 ขีดได้เช่นกัน แต่เป็นขีดจากการทิ้งน้ำยาไว้นานเกินไปไม่ใช่เพราะติดเชื้อ เพื่อป้องกันความสับสนในส่วนนี้จึงควรทิ้งชุดตรวจทันทีหลังตรวจเสร็จ 

การใช้ชุดตรวจ ATK สามารถคัดกรองได้เพียงเบื้องต้นเท่านั้น ผลการตรวจอาจคลาดเคลื่อนได้ และที่สำคัญชุดตรวจ ATK ไม่สามารถระบุสายพันธุ์โควิดได้ ทำได้เพียงระบุว่าติดเชื้อหรือไม่เท่านั้น

เนื่องจากโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดได้ง่ายและอาจจะมีการกลายพันธุ์อีก ควรทำประกันภัยสุขภาพเอาไว้เพื่อคุ้มครองในเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อต้องเข้ารักษาตัวเนื่องจากโควิด ปรึกษาฮักส์เพิ่มเติมได้ที่ Facebook, LINE @hugsinsurace หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+