loading
เตือนภัย วิธีเช็คเบอร์โทรมิจฉาชีพ อันตราย อย่ารับ

เตือนภัย วิธีเช็คเบอร์โทรมิจฉาชีพ อันตราย อย่ารับ

เขียนเมื่อวันที่ 14/10/2021

เช็คให้ชัวร์ เบอร์โทรมิจฉาชีพภัยร้ายใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม 

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งรอบตัวบางครั้งอาจไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวคราวของมิจฉาชีพที่มาในหลายรูปแบบ ควรต้องเพิ่มความระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งประเภทของมิจฉาชีพที่พบเจอบ่อยอย่างมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ จะมีการโทรมาหลอกลวงให้ทำธุรกรรมทางการเงิน หลอกลวงว่าเป็นผู้โชคดี หรือได้รับรางวัล ซึ่งอาจหลอกให้โอนเงินค่ามัดจำ แจ้งหมายเลขบัญชี รวมถึงการโอนเงินค่าจัดส่ง ซึ่งคุณอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ได้โดยไม่รู้ตัว กรณีการถูกมิจฉาชีพหลอกลว มีให้พบเห็นตามหน้าข่าวหรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ พร้อมมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวง ฮักส์ได้รวบรวมข้อมูลมาแนะนำสำหรับการป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพ มีเบอร์ไหนที่ควรต้องระมัดระวังด้วยวิธีเช็คเบอร์โทรมิจฉาชีพบ้างนั้นไปดูกัน 

วิธีเช็คเบอร์โทรเข้าป้องกันมิจฉาชีพ

วิธีตรวจสอบเบอร์โทรมิจฉาชีพ

วิธีเช็คเบอร์โทรมิจฉาชีพ

GOOGLE

เว็บไซต์ค้นหายอดนิยมเพียงคุณนำเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องสงสัยไปค้นหาใน Google อาจเจอประวัติของเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นเบอร์ที่ปลอดภัยหรือไม่ รวมถึงรีวิวหรือผู้ที่แชร์ประสบการณ์การถูกเบอร์โทรศัพท์นี้หลอกลวง และอาจทราบว่าเป็นเบอร์เกี่ยวกับอะไรเช่น เบอร์หลอกลวง โทรก่อกวน หลอกเอาเงิน หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เบอร์มิจฉาชีพห้ามรับ เป็นต้น 

FACEBOOK

ว็บไซต์โซเชียลยอดนิยมที่สามารถนำเบอร์โทรต้องสงสัยไปเสิร์ช เพื่อตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์และประวัติผู้ใช้ ว่าหมายเลขดังกล่าวเคยผูกไว้กับบัญชีเฟซบุ๊กใครหรือไม่ รวมถึงการหาแหล่งที่มาที่ไปของเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว 

WHOSCALL

แอปพลิเคชั่นแนะนำจากสัญชาติไต้หวันที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งช่องทาง Google Play หรือ App Store เป็นแอปฯ ตรวจเช็คเบอร์ใครโทรมาแจ้งระบุรายงานเบอร์โทรศัพท์ พร้อมรวบรวมเบอร์โทรมิจฉาชีพหรือเบอร์โทรที่ได้รับการรายงานจากกลุ่มผู้ใช้ 

 เช่น เบอร์โทรมิจฉาชีพ เบอร์หลอกลวง เบอร์ขายของ หากมิจฉาชีพใช้เบอร์นั้นโทรเข้ามาจะสามารถรับทราบได้ทันที ทำให้ผู้ใช้งานเลือกที่จะรับสายหรือบล็อกเบอร์โทรดังกล่าวได้ ในปัจจุบันแอปพลิเคชั่น Whoscall เช็คเบอร์ มีเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วกว่า 31 ประเทศ รวมถึงรองรับการใช้งานได้ 10 ภาษา โดยแอปพลิเคชั่นมีคุณสมบัติ ดังนี้  

  •  ระบุหมายเลขที่ไม่รู้จัก 
  • บล็อกหมายเลขสแปมที่ต้องการ
  • ค้นหาหมายเลขเพื่อเช็คว่าเป็นเบอร์ปลอดภัยหรือไม่ 
  • ฐานข้อมูลแบบออฟไลน์ ที่สามารถระบุผู้โทรเข้าได้โดยไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ต 

LINE 

การค้นหาในแอปพลิเคชั่นแชทยอดนิยมอย่างไลน์ พร้อมนำเบอร์โทรศัพท์ไปค้นหาในช่อง “เพิ่มเพื่อน” ซึ่งถ้าหมายเลขโทรศัพท์นั้นมีการผูกไว้กับแอปพลิเคชั่นไลน์ สามารถตรวจพบเบอร์หรือเจ้าของหมายเลขว่าเป็นใคร

ผู้ชายใช้โทรศัพท์มือถือ

ตรวจสอบ SMS หลอกลวง

นอกจากช่องการทางติดต่อทางโทรศัพท์แล้วมิจฉาชีพยังมีอีกหนึ่งวิธีที่เห็นกันได้บ่อยในปัจจุบัน คือในรูปแบบของการส่ง SMS มายังเบอร์โทรศัพท์โดยอาจแจ้งว่าคุณเป็นผู้โชคดี หรือได้รับรางวัลพิเศษ ได้รับเงินก้อนเพียงกดคลิกลิงก์ที่แนบมา ซึ่งมีวิธีการสังเกตและตรวจสอบ SMS หลอกลวง จากกองปราบปราม ดังนี้ 

  1. ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของ SMS หากไม่ทราบผู้ส่ง ข้อความมีพิรุธ หรือมีการแนบลิงก์แปลก ๆ ไม่ควรกดเข้าไป 
  2. อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาหรือคำหลอกลวงที่เกินจริง เช่น ท่านได้รับเงินช่วยเหลือ 50,000 บาท เป็นต้น 
  3. หากมั่นใจว่าเป็น SMS หลอกลวงให้กดบล็อกเบอร์หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว 

โดนหลอกโอนเงินไปแล้วทำยังไงได้บ้าง 

หลังจากที่รู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชี สิ่งที่ต้องทำคือเก็บสลิปโอนเงินที่มีชื่อ-นามสกุล ของบัญชีปลายทางไว้เป็นหลักฐาน พร้อมเข้าแจ้งความหรือแจ้งไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อดำเนินการระงับการโอนเงิน หรือทำการอายัดบัญชีดังกล่าว รวมถึงติดต่อสอบถามเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โทร 1710 

ในปัจจุบันที่เหล่าบรรดามิจฉาชีพอยู่ใกล้ตัวมากยิ่งขึ้นดังนั้นไม่ควรประมาท ควรตรวจเช็คเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาทุกครั้งก่อนตัดสินใจรับสาย หรือกดดูลิงก์ต่าง ๆ ที่แนบมารวมถึงการบอกข้อมูลสำคัญส่วนตัวเนื่องจากเหล่ามิจฉาชีพมักมีช่องทางและการหลอกลวงที่หลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังควรเลือกวางแผนการดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญทั้งจากการเจ็บป่วยแบบไม่คาดคิด ด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมยามเกิดเหตุการไม่คาดฝันพร้อมอุ่นใจในส่วนของค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยหลากหลายที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของคนยุคใหม่ ยินดีให้คำแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยที่เหมาะกับคุณ ติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, PCT Police


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+