loading
สัญญาณอาการโรคไต ภัยร้ายที่ควรระวัง!

สัญญาณอาการโรคไต ภัยร้ายที่ควรระวัง!

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

โรคไต สัญญาณเตือนโรคร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบันมีผู้คนเจ็บป่วยจากการเกิดโรคต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะโรคร้ายที่มีอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โรคไตอีกหนึ่งโรคร้ายที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และยังเป็นโรคใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งการดำเนินชีวิตประจำวันของเราในบางครั้ง อาจส่งผลให้เราป่วยเป็นโรคไตได้แบบไม่รู้ตัว

ไตเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายที่มีหน้าที่รักษาสมดุลสารในร่างกาย และจะทำหน้าที่ขับของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย เพื่อให้ได้ปริมาตรที่เหมาะสมรวมถึงการควบคุมน้ำและแร่ธาตุในร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ไตยังทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของฮอร์โมนต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น การควบคุมระดับแคลเซียม การควบคุมฟอสฟอรัส การกระตุ้นวิตามินดี การสร้างฮอร์โมนอีริโทรโพอิติน (erythropoietin) ที่เป็นตัวกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงสำหรับมนุษย์ จะเห็นได้ว่าไตเป็นอวัยวะที่สำคัญและมีบทบาทต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก

โรคไตคืออะไร

โรคไต คือ ภาวะที่ไตของเราทำงานผิดปกติหรือไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไตมีหน้าที่ในการกำจัดของเสียและสารพิษต่าง ๆ  จะทำงานได้น้อยลงและไม่สามารถกำจัดของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายได้ รวมทั้งจะทำให้ระดับฮอร์โมนมีความผิดปกติและส่งผลไปถึงความผิดปกติของร่างกายในระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไตอีกด้วย

โมเดลไตและหมอ

โรคไต

โรคไต เกิดจากอะไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำเตือนที่ว่า กินเค็มมาก ๆ ระวังเป็นโรคไต แต่รู้หรือไม่สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไตหรือเสี่ยงเป็นโรคไต ยังมีสาเหตุอีกหลากหลายไม่เพียงแต่ทานอาหารรสเค็มจัดเท่านั้น ซึ่งมีสาเหตุของการเกิดโรคไตได้ดังนี้

  • การดื่มน้ำน้อยเกินไป การดื่มน้ำน้อยเกินไปก็อาจส่งผลทำให้ไตไม่สามารถขับสารพิษหรือของเสียออกจากร่างกายได้
  • การทานอาหารรสจัด การทานอาหารรสจัดไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะรสเค็มเท่านั้นยังรวมถึงรสชาติอื่น ๆ ที่มีรสชาติจัด เช่น การทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดจัด การทานอาหารที่มีรสชาติหวานจัด หรือการทานอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยวจัด ก็ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคไตได้เช่นกัน
  • เป็นโรคอื่นที่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของไต เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคเหล่านี้สามารถทำให้เกิดโรคไตเสื่อมเรื้อรังได้
  • เกิดจากพันธุกรรม โรคไตสามารถเกิดขึ้นได้จากพันธุกรรมซึ่งอาจเป็นมาตั้งแต่กำเนิดและมีการแสดงอาการในภายหลัง

ซึ่งโรคไตก็มีสัญญาณเตือนที่ทำให้สามารถรับรู้ได้ว่ากำลังมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคไต ต้องรีบเข้าไปพบแพทย์หรือปรึกษาแพทย์และทำการตรวจสุขภาพ เพื่อป้องกันและรักษาได้ทันกับอาการสัญญาณเตือนโรคไตดังนี้

มีอาการเกี่ยวกับระบบปัสสาวะ

สัญญาณเตือนความเสี่ยงสำหรับโรคไตคือมีอาการเกี่ยวกับระบบปัสสาวะที่ผิดปกติ เช่น ปัสสาวะเป็นเลือด ขณะปัสสาวะมีความรู้สึกแสบขัดหรือปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะในช่วงกลางคืนบ่อยกว่าปกติ เป็นต้น

อาการร่างกายบวม

ความผิดปกติของร่างกายคือเกิดอาการบวม สาเหตุคือเกี่ยวข้องกับโรคไต โดยเกิดจากไตที่ไม่สามารถขับน้ำและเกลือออกมาได้จนทำให้เกิดอาการบวม เช่น หน้าบวม เท้าบวม เป็นต้น

ความผิดปกติของร่างกายส่วนอื่น ๆ

มีอาการผิดปกติของร่างกายในส่วนอื่น ๆ รวมถึงมีอาการอื่นเพิ่มเติม เช่น รู้สึกปวดเอวซึ่งเป็นสาเหตุเกิดจากรอยโรคที่บริเวณไตทั้งสองข้าง รวมถึงมีอาการซีด โลหิตจาง มีอาการเหนื่อยง่ายมากยิ่งขึ้น

มีความดันโลหิตสูง

เมื่อเกิดความดันโลหิตสูงคุณก็มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดเป็นโรคไตได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความดันโลหิตสูงที่มากผิดปกติและต้องใช้ยาหลายชนิดในการควบคุม ซึ่งอาจเกิดได้จากโรคไตไม่ว่าจะเป็นโรคไตอักเสบหรือโรคไตเรื้อรัง

ผู้หญิงมีอาการปวดเอวด้านหลัง

อาการปวดเอวจากโรคไต

วิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นให้ลดความเสี่ยงการเกิดโรคไต สามารถเริ่มต้นทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นการทานผักผลไม้เพื่อเสริมสร้างวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ให้แก่ร่างกาย ดื่มน้ำให้เพียงพอ รวมถึงหมั่นตรวจเช็คความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และออกกำลังกายควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม ลดการรับประทานอาหารรสจัดรวมถึงหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

 

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมหากเกิดเจ็บป่วยยามฉุกเฉินหรือเกิดโรคร้ายในอนาคต ด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่ในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบความคุ้มครอง ให้รองรับทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่คุณต้องการ ฮักส์มีแผนประกันภัยสุขภาพหลายรูปแบบให้คุณเลือกซื้อออนไลน์ได้ พร้อมยินดีให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อประกันภัยสุขภาพให้เหมาะกับคุณ สามารถติดต่อได้ที่ ช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+