loading
10 โรคที่มากับหน้าร้อน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

10 โรคที่มากับหน้าร้อน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

ระวัง! โรคร้ายช่วงหน้าร้อน มีอันตรายถึงชีวิต

ในช่วงหน้าร้อนนอกจากต้องเผชิญกับแสงแดดที่ร้อนระอุแล้ว ยังมาพร้อมกับโรคร้ายที่ควรระวัง มิเช่นนั้นอาจมีอันตรายถึงชีวิต โดยมีทั้งโรคที่มาจากความร้อน และโรคที่เกิดจากอาหารมีเชื้อโรคปนเปื้อน เพราะฉะนั้นควรหมั่นตรวจเช็คร่างกาย รวมถึงเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สด และสะอาด ที่สำคัญคือครอบครัวที่มีเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงคนที่มีโรคประจำตัว ควรใส่ใจดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายที่ไม่คาดฝัน 

อาการท้องเสีย

ท้องเสียจากการรับประทานอาหารปนเปื้อนเชื้อโรค 

สำหรับโรคที่มักเกิดช่วงหน้าร้อนและควรระวัง มีดังนี้ 

1.โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก

เป็นโรคในลำดับต้น ๆ ที่มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อน สาเหตุเกิดจากร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป โดยกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้ได้แก่ คนที่ทำงานกลางแดด, เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เพราะร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่ากับผู้ใหญ่, คนที่มีภาวะอ้วน, คนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ, คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก และคนที่มีโรคประจำตัว อาทิ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหลอดเลือดสมอง ในกรณีที่ร่างกายมีอุณภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ถือเป็นภาวะที่มีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต ทั้งนี้ทั้งนั้นแนะนำให้สังเกตตัวเองรวมถึงคนรอบข้าง หากมีอาการตัวร้อนขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำ วิงเวียน มึนงง ปวดหัว คลื่นไว้ หายใจเร็ว อาเจียน หรือมีอาการเห็นภาพหลอน ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

2.เพลียแดด

เกิดจากการอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ทำให้อุณภูมิในร่างกายสูง โดยจะมีอาการปวดหัว อ่อนเพลีย ไม่มีแรง รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน และมีไข้ หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดโรคลมแดด มีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต

3.โรคอาหารเป็นพิษ 

สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีสิ่งปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดเชื้อโรค โดยจะเริ่มมีไข้ ปวดท้อง รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย นอกจากนี้อาจมีอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว รวมถึงมีอาการรุนแรงถึงขั้นท้องเสียจนร่างกายขาดน้ำและสารเกลือแร่ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ในกรณีที่อาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว เนื่องจากมีความเสี่ยงร่ายกายสูญเสียน้ำมากอาจทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิต

 

4.โรคอุจจาระร่วง 

เกิดจากในกรณีเดียวกันกับโรคอาหารเป็นพิษ คือการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค โดยผู้ป่วยจะถ่ายเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำ รวมถึงมีภาวะขาดน้ำ เป็นโรคที่หายเองได้แต่หากมีอาการรุนแรงก็มีความเสี่ยงเสียชีวิตเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ  

5.โรคบิด 

สาเหตุของโรคเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหาร โดยอาการจะมีไข้ ถ่ายเหลว รวมถึงอุจจาระมีมูก หรือมีมูกปนเลือด อีกทั้งมีอาการอื่นร่วมด้วยคือเหมือนถ่ายไม่สุด ปวดเบ่ง คลื่นไส้ อาเจียน หากเกิดกับเด็กอาจมีอาการชักได้ ที่สำคัญคือผู้ป่วยสามารถเป็นพาหะในการแพร่เชื้อได้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต ควรรีบพบแพทย์เร็ว 

6.โรคอหิวาตกโรค 

เป็นโรคที่ติดต่อจากการรับประทานอาหารที่มีเชื้ออหิวาตกโรคปนเปื้อนอยู่ โดยจะมีอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำ รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน ในกรณีที่มีภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ก็มีความเสี่ยงอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต 

7.ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย

สาเหตุเกิดจากได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับอุจจาระหรือปัสสาวะ สำหรับอาการคือมีไข้สูงมากกว่า 1 สัปดาห์ รวมถึงปวดหัว ปวดท้อง ท้องผูก หรือท้องอืด หากเป็นหนักจะมีอาการอื่นร่วมคือถ่ายเหลว และมีผื่นขึ้นตามลำตัว 

8.โรคไวรัสตับอักเสบ A

เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อโรคปนเปื้อน หรือไม่ล้างมือหลังจากที่สัมผัสสิ่งสกปรก รวมถึงการใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ นอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อก็เป็นสาเหตุของโรคเช่นกัน อาการเบื้องต้นคือ มีไข้อ่อน ๆ ปวดหัว ท้องผูก ปวดกล้ามเนื้อและข้อ รวมถึงปวดบริเวณท้องขวา รู้สึกเหนื่อยล้า ปัสสาวะสีเข้ม ตาและตัวเหลือง หากไม่รีบเข้ารับการรักษาอาจเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต 

9.โรคระบบทางเดินหายใจ 

สาเหตุเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ร่างกายอ่อนแอ ส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อาทิ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปวดหัว ตัวร้อน และไอจาม หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์โดยด่วน 

10.โรคพิษสุนัขบ้า 

เป็นหนึ่งในโรคที่มีเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตสูง สาเหตุเกิดจากสุนัขเป็นพาหะของเชื้อไวรัส อาจโดนกัด โดนข่วน หรือสุนัขเลียบริเวณที่เป็นแผล 

เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคช่วงหน้าร้อนที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ควรหมั่นดูแลตัวเอง และระมัดระวังในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย รวมถึงไม่อยู่ในบริเวณที่มีแดดร้อนจัด หากรู้สึกถึงความผิดปกติในร่างกายควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว เพราะอาจมีความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้ 

คุณหมอตรวจชีพจรและวัดความดัน

เข้ารับการตรวจสุขภาพ

อย่างที่ทราบกันดีว่าการเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วย มักมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หากต้องนอนโรงพยาบาลก็ยิ่งมีค่าบริการอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยสุขภาพจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาได้อย่างครอบคลุมตามแผนกรมธรรม์ที่ทำไว้ ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพจากบริษัทชั้นนำที่พร้อมมอบความคุ้มครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเบี้ยเริ่มต้น 6,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0 2975 5855 พร้อมให้คำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้วยความจริงใจ

อ้างอิงข้อมูล :  thaihealth


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+