loading
5 โรคร้ายจากฝุ่น PM 2.5 ภัยใกล้ตัวกระทบต่อสุขภาพ

5 โรคร้ายจากฝุ่น PM 2.5 ภัยใกล้ตัวกระทบต่อสุขภาพ

เขียนเมื่อวันที่ 15/07/2021

โรคร้ายจากฝุ่น PM 2.5 ภัยใกล้ต้วที่ไม่ควรมองข้าม

ฝุ่น PM 2.5 เป็นภัยร้ายที่นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก โดยต้นตอของปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกิดจากไอเสียรถยนต์ อุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า รวมถึงการเผาไหม้ในที่โล่ง อีกทั้งมีข้อมูลจากนักวิชาการสิ่งแวดล้อมว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ เกิดจากไนโตรเจนไดออกไซด์ (No2) ที่ถูกปล่อยออกมาสู่อากาศมากเกินไป ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับโอโซนแดด และแสงแดด กลายเป็นฝุ่นขนาดเล็กที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ และเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต 

รถติด การจราจร ควันจากรถยนต์

ควันจากท่อไอเสียเป็นอีกสาเหตุของปัญหามลภาวะในปัจจุบัน

พร้อมรับมือ! 5 โรคร้ายจากฝุ่น PM 2.5 อันตรายต่อสุขภาพ 

  1. โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

หากสูดดมฝุ่น PM 2.5 เข้าไปในปริมาณมาก ส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มีอาการเบื้องต้น คือ เกิดการระคายเคืองที่จมูก แสบจมูก ไอ และมีเสมหะ หากปล่อยไว้จนเรื้อรังมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งปอด 

  1. โรคเกี่ยวกับดวงตา 

ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็ก สามารถปลิวเข้าตาได้และทำให้ตาแห้ง เกิดการระคายเคือง แสบตาตลอดเวลา หากมีปริมาณของฝุ่นในดวงตามากก็จะเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย

  1. โรคผิวหนัง

เมื่อผิวหนังสัมผัสกับฝุ่น PM 2.5 เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการอักเสบ มีสิว และเป็นผื่น อีกทั้งมีผลเสียทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และหย่อนคล้อยง่ายขึ้น 

  1. โรคเกี่ยวกับสมอง 

ฝุ่น PM 2.5 สามารถผ่านสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เลือดมีความหนืด ส่งผลให้เสี่ยงเกิดลิ่มเลือดในสมอง อีกทั้งมีความเสี่ยงทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ทำให้เส้นเลือดในสมองตีบ เป็นเหตุให้เกิดโรคอัมพฤกษ์อัมพาต และเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต 

  1. โรคหัวใจ 

หากสูดฝุ่น PM 2.5 เข้าไปในปริมาณมาก และติดต่อกันเป็นเวลานาน มีส่วนทำให้เกิดตะกอนในหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดหัวใจวาย หรืออาการหลอดเลือดสมองตีบ ที่รุนแรงไปกว่านั้นคือทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน 

 

กลุ่มเสี่ยงที่เกิดโรคร้ายจากฝุ่น PM 2.5 ได้ง่ายกว่าคนสุขภาพแข็งแรง 

ผู้สูงอายุ : เมื่ออายุมากขึ้นอวัยวะภายในร่างกายจะเริ่มเสื่อมถอย ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เมื่อต้องเจอกับฝุ่น PM 2.5 ก็มีความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ และหอบหืด 

หญิงมีครรภ์ : ฝุ่น PM 2.5 นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่แล้ว ยังเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ เสี่ยงทำให้แท้ง และเพิ่มอัตราการตายของเด็กอีกด้วย 

เด็กเล็ก : เด็กเล็กที่อยู่ในวัยกำลังพัฒนา หากได้รับฝุ่น PM 2.5 เข้าไปในร่างกาย มีส่วนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของระบบต่าง ๆ และเสี่ยงเกิดโรคร้ายตามมา 

ผู้ที่มีโรคประจำตัว : ผู้ป่วย หรือคนที่โรคประจำตัว อาทิ โรคปอด โรคหัวใจ หากได้รับฝุ่น PM 2.5 เข้าไปในร่างกายมีความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต 

การหลีกเลี่ยงไม่เผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ถือว่าเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำได้คือการเตรียมพร้อมรับมือ และป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM 2.5 ให้ได้มากที่สุด 

หน้ากากอนามัย N95 กันฝุ่น PM 2.5

หน้ากากอนามัย N95 ช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 ได้

วิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ลดความเสี่ยงเกิดโรคร้าย

  1. สวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ทุกครั้งก่อนออกจากตัวอาคาร และทิ้งทันทีเมื่อใช้เสร็จ ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่ 
  2. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะการออกกำลังกาย เพราะถ้าใช้แรงมากหรือหายใจแรง ก็มีส่วนทำให้สูดฝุ่น PM 2.5 เข้าไปในปริมาณมาก ซึ่งทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ 
  3. ผู้สูงอายุ, เด็ก, หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการออกมาภายนอกอาคาร 
  4. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ 
  5. ติดตั้งแอปพลิเคชันสำหรับเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 ในแต่ละวัน 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคร้ายจากฝุ่น PM 2.5 นอกจากการป้องกันตัวเองที่รัดกุมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือสังเกตตัวเองว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ หากพบอาการหายใจลำบาก หน้ามือ อ่อนแรง หรือไอติดต่อกัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดความเสี่ยงเป็นภัยอันตรายถึงชีวิต แต่การเข้ารับการรักษาแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อย การทำประกันภัยสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยประกันภัยจะช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพจากบริษัทชั้นนำที่น่าสนใจ จ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียงหลักพัน แต่ความคุ้มครองถึงหลักแสน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0 2975 5855 เราพร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้ได้ประกันภัยสุขภาพที่ดี และตอบโจทย์แก่ผู้เอาประกันมากที่สุด 

อ้างอิงข้อมูล : ไทยรัฐ, สมิติเวช, รามา แชนแนล


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+