loading
รวมอาการโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก รู้เร็ว รักษาทัน

รวมอาการโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก รู้เร็ว รักษาทัน

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

อาการโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก รู้ไว้สัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

โรคมะเร็ง ภัยร้ายใกล้ตัวที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นจำนวนมาก และยังมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปีด้วยเช่นกัน โรคมะเร็งเป็นโรคที่สามารถเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกายมนุษย์ เนื่องจากการทำงานของเซลล์ในร่างกายที่ผิดปกติ ซึ่งเซลล์เหล่านี้มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วและร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ เกิดลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย และส่งผลให้เซลล์ปกติของอวัยวะและเนื้อเยื่อเหล่านั้นไม่สามารถทำงานได้ปกติ เช่น ปอด ตับ สมอง ไต กระดูก โดยโรคมะเร็งที่พบได้มากในผู้ชายและมีสถิติอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดคือ มะเร็งต่อมลูกหมาก

ทำความรู้จักมะเร็งต่อมลูกหมาก ภัยร้ายสำหรับผู้ชาย 

มะเร็งต่อมลูกหมาก เกิดขึ้นยังบริเวณรอบท่อปัสสาวะ ที่ทำหน้าที่สร้างน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ และปกป้องสารพันธุกรรมของอสุจิ โดยเกิดจากการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซลล์บริเวณต่อมลูกหมาก จนเกิดเป็นก้อนมะเร็งที่สามารถกระจายผ่านกระแสเลือดไปยังอวัยวะอื่น ๆ ได้ ซึ่งมะเร็งต่อมลูกหมากส่วนใหญ่แล้วจะพบในผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และนิยมพบในชาวตะวันตกเป็นส่วนมาก แต่ในปัจจุบันการพบมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชายของประเทศไทยก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน สาเหตุการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากยังไม่มีการระบุที่ชัดเจน แต่สันนิษฐานได้ว่ามะเร็งต่อมลูกหมากมีสาเหตุที่เชื่อมโยงกับพันธุกรรม หรือคนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีความเสี่ยงที่สูง รวมถึงพฤติกรรมการทานอาหาร เช่น การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารจำพวกเนื้อแดงอย่างต่อเนื่อง และช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้นอาจเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

ผู้ชายฟังผลการตรวจจากหมอ 

มะเร็งต่อมลูกหมากที่พบในผู้ชาย

อาการโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

มะเร็งต่อมลูกหมากจะมีระยะการเกิดโรคเช่นเดียวกับมะเร็งอื่น ๆ คือระยะแรกของการเกิดมะเร็งจะไม่มีการแสดงอาการใด ๆ และเมื่อเกิดระยะลุกลามมะเร็งจะเกิดการขยายตัวมากยิ่งขึ้นจนกดทับบริเวณท่อปัสสาวะ รวมถึงมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยมี 4 ระยะดังนี้ 

ระยะที่ 1 เป็นระยะเริ่มต้น ยังไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและยังไม่มีการแสดงอาการใดใด หากตรวจพบสามารถรักษาให้หายได้

ระยะที่ 2 ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่ขึ้น อาจพบก้อนมะเร็งบริเวณทั้งสองกลีบของต่อมลูกหมาก แต่ยังไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย และมีค่า PSA มากกว่า 10 ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้เช่นกัน

ระยะที่ 3 เซลล์มะเร็งมีการแพร่กระจาย และอาจลุกลามเข้าสู่ท่อน้ำเชื้อบริเวณด้านข้างหรืออวัยวะข้างเคียง

ระยะที่ 4 เซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกและต่อมน้ำเหลือง รวมถึงส่วนอื่น ๆ ของทางร่างกาย

สัญญาณเตือนโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

โรคมะเร็งต่อมลูกหมากมีสัญญาณเตือนทางร่างกายที่ให้สามารถรับรู้ได้ว่าร่างกายเริ่มมีการผิดปกติ และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ กับสัญญาณเตือนอาการดังนี้ 

  • มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน
  • เวลาปัสสาวะมีอาการปัสสาวะไม่พุ่ง หรือปัสสาวะไม่หมด
  • มีอาการปวดเวลาปัสสาวะ หรือเกิดการปวดเวลามีการหลั่งเมื่อถึงจุดสุดยอด
  • พบเลือดปนในน้ำเชื้อ หรือปัสสาวะแล้วมีเลือดออก 

อาการปวดจากมะเร็งต่อมลูกหมาก

อาการโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

สำหรับการักษาโรคมะเร็งนปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบการรักษา ซึ่งแต่ละรูปแบบจะขึ้นอยู่กับระยะของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เช่น การฉายรังสีรักษา การผ่าตัด เป็นต้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการรักษาของแต่ละบุคคลโดยความเห็นจากแพทย์ การป้องกันและดูแลตัวเองถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม พราะโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ชายทุกคน เมื่อถึงช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปควรหมั่นตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี พร้อมรับการตรวจเลือดเพื่อเช็คค่า PSA ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หรือหากตรวจพบโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงที

 

นอกจากนี้การวางแผนความคุ้มครองสุขภาพก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน การเลือกทำประกันภัยสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นในการมองหาความคุ้มครองที่คุ้มค่าและครอบคลุมค่ารักษามะเร็ง หากเกิดป่วยเป็นโรคร้ายแรงขึ้นมา ฮักส์มีแผนความคุ้มครองประกันภัยสุขภาพหลากหลาย เช่น ประกันภัยสุขภาพทิพยจัดเต็มเบี้ยคงที่ที่ 15,000 บาท/ปี คุ้มครองทั้ง IPD และ OPD วงเงินคุ้มครองสูงสุด 500,000 บาท/ปี* ค่าห้องสูงสุด 6,000 บาท/วัน ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกสูงสุด 2,000 บาท/ครั้ง ทั้งนี้พร้อมยินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำ การเลือกซื้อประกันภัยสุขภาพให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณให้คุ้มค่าและครอบคลุมมากที่สุด ติดต่อฮักส์ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9, โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+