loading
อาการมะเร็งลําไส้ รู้ก่อน ป้องกันได้ทัน

อาการมะเร็งลําไส้ รู้ก่อน ป้องกันได้ทัน

เขียนเมื่อวันที่ 10/07/2021

มะเร็งลำไส้ ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันมะเร็งลำไส้ใหญ่พบมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย คือ อันดับ 3 ในผู้ชาย และอันดับ 4 ในผู้หญิง โดยแต่ละปีมีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้มากขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความอันตรายและหันกลับมาดูแลรักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น ฮักส์จะพาไปทำความรู้จักมะเร็งชนิดนี้ ว่ามีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง และมีวิธีป้องกัน รวมถึงการรักษาหรือไม่ 

ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก ทำหน้าที่อะไร

ลำไส้ใหญ่ 

เป็นอวัยวะสุดท้ายในระบบการย่อยอาหาร โดยลำไส้ใหญ่ทำหน้าที่กำจัดอาหารออกจากร่างกาย แล้วยังดูดซึมน้ำและเกลือแร่กลับเข้าสู่กระแสเลือด ส่วนที่ย่อยไม่ได้จะเคลื่อนตัวไปสู่ลำไส้ตรงที่อยู่เหนือทวารหนักเพื่อรอการขับถ่าย

ลำไส้เล็ก

เป็นส่วนที่ยาวที่สุดของทางเดินอาหาร มีความยาวประมาณ 7-8 เมตร ทำหน้าที่ย่อยอาหารให้เล็กลงจนร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ อาทิ ย่อยโปรตีนให้เป็นกรดอะนิโม ไขมันกลายเป็นกลีเซอรอล ข้าวกลายเป็นน้ำตาลกลูโคส เป็นต้น

ทำความรู้จักมะเร็งลำไส้ใหญ่

เป็นโรคที่เกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของเซลล์เยื่อบุลำไส้ใหญ่ พัฒนาไปจนเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หากตรวจพบอาการผิดปกติตั้งแต่เป็นติ่งเนื้อก็สามารถผ่าตัดออกได้ทัน ถือเป็นการทำลายโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ถ้ารู้ตัวช้าก้อนมะเร็งอาจแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นทั่วร่างกาย

มะเร็งลำไส้ กับปัจจัยเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยง

สาเหตุที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็งในลำไส้นั้นก็เช่นเดียวโรคมะเร็งอื่น ๆ อีกหลายชนิด คือยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่อาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ ได้แก่

  • ชอบทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ไขมันสูง มีกากเส้นใยน้อย
  • ชอบทานเนื้อสัตว์ที่ผ่านขบวนการปรุงแต่งในปริมาณมาก ๆ อาทิ ไส้กรอก เบคอน หรือแฮม เป็นต้น 
  • ทานผักผลไม้น้อยหรือไม่ทานเลย
  • ขาดการออกกำลังกาย
  • เป็นโรคอ้วน
  • สูบบุหรี่จัด
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
  • มีคนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็งลำไส้

มะเร็งลำไส้ อาการเป็นอย่างไร

สำหรับอาการของมะเร็งลำไส้ขึ้นอยู่กับขนาดก้อนเนื้อและตำแหน่งของมะเร็ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

บริเวณลำไส้ใหญ่ด้านขวา

หากผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลีย โลหิตจาง มีเลือดออกในทางเดินอาหาร บางรายอาจมีอาการปวดหน่วง ๆ ที่บริเวณท้องน้อยด้านขวา และถ้าลองคลำบริเวณท้องจะพบก้อนเนื้ออยู่ด้วย

บริเวณลำไส้ใหญ่ด้านซ้าย

ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการลำไส้อุดตันจากก้อนมะเร็ง หรือถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติ นั่นคือมีอาการท้องผูก ปวดท้อง หรืออาเจียน แต่บางรายอาจไม่ถ่ายอุจจาระเลย หรือถ่ายแล้วมีเลือดปนออกมา

บริเวณลำไส้ตรง

หากผู้ป่วยมีก้อนเนื้อบริเวณนี้อาจจะมีอาการปวดทวารหนักอย่างรุนแรง หรือถ่ายเป็นเลือด ในบางรายอาจมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณขาหนีบโต หรือมีก้อนเนื้อออกมาจากทวารหนักแต่ไม่ใช่ริดสีดวง

นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีก้อนเนื้อมะเร็งลำไส้ใหญ่ ถ้ามีอาการปวดท้องรุนแรงคล้ายลำไส้ถูกบิดอยู่เป็นระยะ ควบคู่กับน้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ หากไม่มั่นใจว่าป่วยเป็นมะเร็งหรือไม่ แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด

 

อาการมะเร็งลำไส้ มีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง

อาการของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เริ่มต้นจากสัญญาณเตือนเล็ก ๆ ที่เห็นได้ชัดในชีวิตประจำวันแต่ถูกมองข้าม เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่มีความสำคัญ แต่ถ้าหมั่นสังเกตตัวเองจะพบว่า อาการผิดปกติเหล่านี้ คือสัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

  1. มีอาการท้องผูกบ่อยจนกลายเป็นเรื่องปกติ

หลายคนอาจมีปัญหาเรื่องท้องผูกมาตั้งแต่เด็ก ๆ เนื่องจากไม่ชอบทานผักหรือผลไม้ ทำให้ร่างกายไม่ได้รับไฟเบอร์เพียงพอ ประกอบกับดื่มน้ำน้อย เป็นผลให้ระบบขับถ่ายทำงานไม่ดี และถ้าปล่อยให้ตัวเองมีอาการท้องผูกเรื้อรังจนมองว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิตแล้วล่ะก็ นี่แหล่ะสัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ในอนาคต

  1. กินอาหารเท่าเดิมแต่น้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง

ลักษณะอาการคือ แม้จะมีพฤติกรรมการกินอาหารแบบเดิมหรือมากกว่าเดิม แต่น้ำหนักตัวกลับไม่เพิ่ม แถมลดลงแบบฮวบฮาบ

  1. มีอาการอ่อนเพลียผิดปกติโดยไม่มีสาเหตุ

อาจเกิดจากการสูญเสียเลือดขณะขับถ่าย มีเลือดปนออกมากับอุจจาระ ยิ่งถ้าเป็นโลหิตจางร่วมด้วย จะส่งผลให้เกิดดอาการอ่อนเพลียและอ่อนแรง

  1. คลื่นไส้ อาเจียน 

หากอยู่ดี ๆ เริ่มมีอาการอาเจียนบ่อย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้ที่เกิดจากมะเร็ง

  1. มีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูก

ถ้าอุจจาระแข็งและเหลวสลับกันไปมาแบบเรื้อรัง แม้ทานอาหารที่ไม่มีผลให้ท้องเสียก็ตาม นี่อาจเป็นความผิดปกติที่เกิดจากภายในลำไส้ 

ผู้หญิงนั่งอยู่ในห้องน้ำ

อาการท้องเสียสลับท้องผูก เป็นสัญญาณเตือนโรคมะเร็งลำไส้
  1. ลักษณะของอุจจาระเปลี่ยนไป

เนื่องจากมะเร็งลำไส้ใหญ่มักเริ่มจากการมีติ่งเนื้อขึ้นมาในลำไส้ เมื่อมีติ่งเนื้อมาขวางทำให้อุจจาระที่เคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่มีลักษณะถูกบีบให้เป็นลำเล็กลีบ ฉะนั้นถ้าสังเกตเห็นว่าอุจจาระมีลักษณะเล็กลีบเป็นประจำ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณอาจมีก้อนเนื้อหรือติ่งเนื้อในลำไส้

หากคุณมีอาการ 3 ใน 5 อาการนี้ ควรรีบเข้าปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะรู้เร็ว รู้ไว รักษาได้ทัน ก็มีโอกาสหายสูง แต่ถึงยังไม่พบสัญญาณเตือนใด ๆ การหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุใด รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งลำไส้ และการทำประกันภัยสุขภาพและประกันภัยมะเร็งเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในอนาคต ถ้าวันหนึ่งเกิดตรวจเจอโรคมะเร็งแล้วต้องรักษา ซึ่ง Hugs Insurance Broker มีแผนประกันภัยสุขภาพหลากหลาย พร้อมยินดีให้คำแนะนำสำหรับการเลือกซื้อประกันภัย สามารถติดต่อฮักส์ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855 

อ้างอิงข้อมูล : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ, โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันมะเร็ง

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+